OS6: UNTITLED

32 2 0
                                    

"Virus-Z is spreading today, what is virus-Z? It is a virus that can make a person turn into a zombie, please be careful. Sa nakikita nyo sa likura—" hindi natuloy ang pagsasalita ng broadcaster dahil may biglang kumagat sa leeg niya.

Zombies.

Everybody's waiting for this. I saw many posts on facebook na kelan daw mag 'zozombie apologize'. Their wish is granted.

Napabuntonghinga ako at kinuha ko ang bag ko. Naglagay ako doon ng maraming pagkain at maraming tubig. Kumuha din ako ng mga armas, rifles, shotgun, snifer rifles na nasa case pa nito. I also have 3 pistols of most calibers, nilagay ko sa bag ko. Buti nalang talaga malaki ang bag ko. Nagdala din ako ng iba't ibang klase ng bala, Jacketed Hollow Point bullet, Dum Dum bullets, and  also 13mm Gyrojet. These bullets will easily damage the zombie's body. 

Isinabit ko na ang case sa balikat ko. I'm ready.

Lumabas na ako sa maliit kong bahay ngunit ay mayroon itong underground. I already planned everything bago pa nagkazombie.

"Hey! Wait up!" ang bagal talaga nitong babaeng 'to. Si Sierra. Nilingon ko siya at sinamaan ng tingin. "Highblood si mareng Akira! Baka ikaw ang unang kakainin ng zombie" sabi niya at tumawa pa. May dala din siyang bag, katulad ko at may armas din siya, may mga shurikens din at  may nakasabit pa na samurai sa likuran niya.

"Shut up, where's Cyrus?"

"Nagkazombie lang, englishera ka na!" sabi niya. May mali talaga sa utak 'tong babaeng to.

"Nasan si Cyrus?" sabi ko. Isa din yang si Cyrus, tulog mantika yung lalaking yun. "Bakit? Miss mo na siya?" kinuha ko at kutsilyo ko at tinutok sa kanya at agad naman niyang tinaas ang dalawang kamay niya at natawa.

"Hoy joke lang 'to naman, nagbibihis lang"

"Si Aiko?"

"Nandito ako sa likuran mo" lumingon ako sa lalaking nagsalita. Messy hair, his always serious hazel brown eyes, his sharp nose and reddish lips. He's definitely handsome.

"Stop staring" sabi niya at binigay niya sa akin yung fireworks.

Bakit may fireworks? Zombies are afraid of fire kaya kelangan talaga may ganito para madali kaming makadaan.

"Ikaw na magdala niyan" sabi ko. Hindi naman siya nagsalita at inilagay iyon sa bag nya. Si Cyrus nalang ang hinintay namin. What the hell? Ang tagal ng lalaking yun, naghihintay atang pupuntahan ko.

"I'm here!!" sigaw ni Cyrus. Oh diba? Kuhang kuha niya ang atensyon ng mga zombie sa kabilang banda tss. Agad naman siyang binatukan siya ni Sierra.

Si Cyrus ay may dalang bow and arrow. Si Aiko naman ay marami yang alam pero talagang tamad magready ng gamit at nanghihiram lang sa akin kaya nga madami akong dala.

Inirapan ko sila at humarap sa zombie na papunta sa direksyon namin dahil sa walang hiyang Cyrus.

"Ready?"

"More than ready"

"Ready na, miss ko na panain yung zombie"

"Yeah"

"Okay, let's go"

Dahan-dahan kaming naglakad patungo doon at kinuha ko ang shutgon ko, binigay ko kay Aiko ang rifles. Sierra is ready with her samurai.

Pull the trigger.

Bang, head shot.

"Good job!" ani Cyrus. Inirapan ko siya at nagpatuloy sa pag baril ng mga zombies. In order to kill zombies, you must shot their head. Specifically their brains.

One-Shot Stories [Collection]Where stories live. Discover now