07
After we finished eating ni Giro, we went back to campus and may kaunting minuto pa naman ang natitira para sa afternoon class ko. I was holding the books he bought for me when he handed me his black Hydroflask.
"May training kami mamayang 4 p.m. sa soccer field. Bring this with you."
Right. He plays football.
Kunot noo ko iyang tinanggap at napansing wala namang laman.
"Ako ang magdadala nito? Bakit walang laman?"
"Syempre ikaw maglalagay. Be there. Baka ma dehydrate pa ako dahil wala akong tubig."
"So? Edi ikaw na magdala! Bakit ako 'yung pinapadala mo? At ano naman ang gagawin ko do'n?"
"Panonoorin ako."
I rolled my eyes. The confidence.
Akala ko 'yun na ang kabayaran ng ginawa ko pero nagkakamali ako. Naging utusan ako ni Giro sa sumunod pa na mga araw. He would ask me to buy him something, samahan siya kung saan at kung ano-ano pa. Sana nga naging girlfriend nalang ako eh kesa sa utus-utusan.
"May football training kami mamayang five. Be there." Sabi ni Giro pagkatapos kong iabot ang tubig na pinapabili niya.
Wala ba siyang paa? Nandito siya sa gym at nakikita kong nag ba-basketball ang ibang mga kasama niya para sa training nila.
Nag text kanina na naubusan siya ng tubig kaya nagpapabili.
"May gagawin ako."
"Like what?"
Nakadungaw ako sa kanya dahil nakatayo ako sa harap niya at nakaupo naman siya sa pinakababang bleacher.
"Stop being so nosy." I said, slightly irritated.
Sumimangot siya at nag-iwas ng tingin bago binuksan ang water bottle at uminom.
"You're so heartless." Nakasimangot niya paring sinabi.
"Whatever, Giro. Alis na ako." Sabi ko aambang aalis pero hinawakan niya ang palapulsuhan ko.
"Ano na naman?" I asked.
"I'm hungry."
Napairap na ako at binawi ang kamay ko sa kanya.
"Bumili ka ng pagkain mo dahil magkikita pa kami ni Astrid. At 'wag kang tatawag, hindi ko sasagutin." Mabilis kong sinabi at umalis na.
The Intramurals week came kaya maraming mga tao dahil pinapapasok ang mga outsiders. Maraming estudyanteng galing sa ibang mga university na nanonood sa mga laro.
And now here I am, nasa bleachers kasama si Astrid dito sa sports complex ng campus. Nasa akin ang hydroflask ni Giro pati na rin ang duffel bag niya na naglalaman ng mga damit niya.
Galing pa siyang naglaro ng basketball kanina at ngayon nandito na naman siya sa football field.
"Huhu ang hot."
"Sino ba chinicheer mo?"
"Hindi ko nga rin alam eh. May gwapo sa dalawang team kaya hindi ako makadecide."
Alam na ni Astrid ang lahat ng kabaliwang pinapagawa sa akin ni Giro at imbes na damayan ako ay kinilig pa dahil naka jackpot daw ako.
"Ang landi."
Biglang umingay ang mga estudyante sa bleachers kaya napatingin ulit ako sa field.
Kalaban ng Engineering, na nakasuot ng kombinasyon ng black and blue, ang Nursing na kombinasyon naman ng puti at lighter na shade ng blue. At lamang lamang ang nursing ng isang puntos.
BINABASA MO ANG
See You Soon, Love
Romance(Casamiento no. 1) Ali Montero just waits for her groom, chosen by her parents. She didn't have any problems with it, not until she knew who it would be - Giro Callante, a man whom she had issues with in the past. (very slow updates) (1.7k to 2k wor...