LOST CHAPTER 06
SCHOOL TOUR
ARCANE'S POINT OF VIEW
Ilang minuto na ang nakalipas ng maka-alis kami ni Sky sa Cafeteria. Ilang building na rin ang nadaanan namin pero hindi pa rin kami nakakarating sa pupuntahan namin sa clinic.
May na kakasabay kaming mga students na naglalakad pero malayo sa amin.
May mga naglalaro ng iba't ibang sport dito sa field, katulad ng volleyball, badminton at running.Tirik na tirik na ang araw pero sige pa rin sila sa paglalaro, mukha naman silang nagsasaya. Every first day of school ba ganito? Hayyyy... sana ganito na lang.
Napatingin ako kay Sky na na sa harapan ko ngayon, dahil nag-ring ang cellphone niya. Kinuha niya ito sa bulsa ng pants niya. Huminto siya sa paglalakad at sinagot ito. "Yes, mom? Bakit ka na patawag?" He asked.
Tumingin naman sa akin si Sky na blanko ang mukha.
"Bakit?"
"Mom, wants to talk to you" Then he gave his phone to me. Tingin ko muna kung sino ang tumawag bago ko ito itinapat sa tainga ko.
"Uhmmm.... Hello po?"
"Hi, Arcane! Kamusta ka na? Binigyan ka ba ni sky ng pera to buy some food?" She asked.
"Okay naman po ako mommy! Uhmm hindi po ako binigyan ng pera ni Sky." Napatingin naman ako ako kay Sky ng nag-ehem ito. "Pero po binigyan niya ako ng pagkain." Tinaasan ko siya ng kilay. Napairap siya sa ginawa kong pagtaas ng kilay. Halatang naaasar.
Marunong pala 'tong mang-irap 'tong lalaking 'to? Magawa nga minsan HAHA.
Nabalik ako sa reyalidad ng magsalita ulit si mommy sa kabilang linya. "Sa cafeteria ba kayo bumili?"
"Opo" tumango ako kahit na hindi niya nakikita. "Sa cafeteria po kami bumili" sagot ko.
"Saan na kayo pupunta? Sa classroom niyo na ba?"
"Hindi po" maikling sagot ko.
Hindi agad na nakapagsalita si mommy sa kabilang linya sa sinabi ko.
Narinig ko siya bumuntong hininga. "Saan kayo pupunta?
"Sa clinic---" hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng magsalita ulit siya.
"Anong gagawin nyo doon?" Seryosong tanong niya.
Napakamot ako ng ulo. Ramdam ko pa rin hanggang ngayon 'yon pagkakasabunot ng babaeng 'yon.
"Magpapatingin lang po ako kung may na baling buto sa kamay ko" paliwanag ko.
"Arcane, ibigay mo nga muna kay Sky ang cellphone. Dito na lang tayo sa bahay mag-usap kapag na ka uwi na kayo"
"Sige po"
"Hoy, Sky" Bagot siyang lumingon sa akin.
"Ano?" Tamad na tanong niya.
Inilahad ko sa kaniya ang cellphone niyang mammahalin. "Kakausapin ka raw niya." Kinuha niya naman ito. "Hello, mom?" Nagpatuloy na ulit kami sa paglalakad. "Mom, mom, mom. Let me explain okay?" He signed.
"Naglalakad kami ni Arcane kanina papuntang cafeteria." Panimula niya. "And then there's a girl, came out of nowhere. Bigla bigla na lang sinabunutan si Arc---" napahinto siya ng sa pagsasalita ng sumagot si mommy.
"I don't know why, she girl did that." Nasabi niya na lang. "Mom. She's a new student here. Wala naman siya kakilala dito. Except sa bago niya friend at sa akin." He loked at me and smirked.
BINABASA MO ANG
Golden Waves of Miracle (Mystify Series #1) (Ongoing)
Teen FictionMYSTIFY SERIES #1 Sky is the eldest child of three siblings. The eldest grandchild in his family. He's a caring brother to his siblings. A great brother to be exact. His parents want him to have a girlfriend. But he refused to have one. Having a gir...