LOST CHAPTER 13
WORRIED
AMARA'S POINT OF VIEW
Pabalik na ako sa office para i-kuwento kay mommy ang nangyari kanina sa garden.
"Mom!" Malakas kong sigaw sa hallway. Wala na kong pake kung may makarinig sa akin. Excited na kasi akong magkuwento kay mommy. Ano kayang magiging reaction niya? I can't wait to see it!
"Mom!" I said as I open the door.
"Yes, honey?" Dad asked.
"Where is mom?" I asked back.
"She's in the powder room."
My eyebrows met. "Wait, what? Dad, what's powder room?" I asked confused.
He laughed. "Hay na 'ko, Amara. C. R. Nasa comfort room ang mommy mo." Napailing na lang siya. "May mga bagay ka palang hindi mo alam. Umupo ka na lamg muna." Sinenyasan niya pa akong umupo sa tabi ni Ate Anna.
Uupo na dapat ako sa tabi ni ate Anna nang may maalala ako. Inasar-asar ko siya kanina tapos napagalitan pa siya. Baka kung ano pang gawin niyo sa akin. Dahan dahan akong humakbang paatras para makalayo ako kay ate Anna. Kila mommy na lang ako tatabi, pero hindi ko inaasahang haharap sa akin na salubong ang kilay at naniningkit ang kaniya mata. Inihagis niya sa akin ang mismo na coke. Agad ko itong nilagan.
"Anong nangyari dito?" Tanong ni mommy nang makalabas na siya sa 'powder room'.
"Wala po, wala po" mabilis kong sagot.
"Kanino itong bote ng coke?" Kinuha niya ito sa sahig.
"That mine" pakikisali ni ate Anna sa usapan.
"Bakit nandito?"
"I accidentally throw it to Amara." She said.
Siningkitan ko siya. "It is intentional, mom." I said as I grinned my teeth.
"Really? Anna? Why do you have lie? Every time, Anna. Every time."
She stood up while shaking her head. "It's because every time I said the truth. You always said to that I am wrong!"
"Anna" Lolo said in a calm voice.
"What?! Totoo naman ah! They always saying that to me! They didn't even want to hear my side!" He voice broke. "Ako na lang palagi ang may mali. Like Anna anong nangyari sa'yo? Nagbabago ka na. Hindi na ikaw ang dati naming Anna. Ha! Paano ba naman hindi ako magbaba eh. The way you treated like a I am not part of the family!"
"Hon--"
"I'm not done yet!" She out mom off.
She looked at Lolo. "Do you know what Lolo. Four days ago. Lola Carla, may babae siyang kasama pagka-uwi niya nang bahay." Malalas siya tumawa siya na para bang baliw.Natatakot na ako para kay Ate Anna.
"And guest what..." She heavily signed. "She didn't even know her own name." Matigas ang pagkakasabi niya sa bawat salitang lumalabas sa bibig niya. "They kept her like she's part of the family."
Kahit na galit na galit na Ate Anna. Lolo looks so calm like there's no reason to get mad at ate Anna. I don't if Lolo understand ate Anna feelings but I actually understand what ate Anna feels but I'm scared to comfort her. She always pushing me away like I'm the one who ended her happy life.
Dad just looked at us. Busy drinking his coffee.
"Anna, apo." Lumapit siya kay ate Anna at niyakap siya. "I know you are tired of this kind of situation.
I know that you have suffered a lot, this past years,pero balang araw mawawala rin iyan lahat ng hinanakit mo at mapapalitan ito ng saya at pagmamahal, kasama ng iyong minamahal. Natanggap ka kung sino ka talaga."
BINABASA MO ANG
Golden Waves of Miracle (Mystify Series #1) (Ongoing)
أدب المراهقينMYSTIFY SERIES #1 Sky is the eldest child of three siblings. The eldest grandchild in his family. He's a caring brother to his siblings. A great brother to be exact. His parents want him to have a girlfriend. But he refused to have one. Having a gir...