Kabanata 16

105 5 1
                                    


Yhv Yhacee


His stares is only what I can fell right now. Sumimba kaming dalawa ngayon at laking pasalamat ko at sunday ngayon dahil hindi panigurado ako makakalabas kung hindi araw ng simba. Mahaba-habang sapilitan pa ang nangyari bago ko siya napapayag na isama ako dito sa parokya. Madali lang na titigan niya ako dahil siya ang nag-lector at nakapwesto siya sa sanctuary sa gilid ng altar.

Kung ako ay nakakaramdam ng bigat sa mga tingin niya ay kilig naman ang nakikita ko sa mga pasulyap-sulyap nina Seth sa akin. 'Kung alam lang nila.'


All the things happened between us noong sinabi ko sa kaniya na gusto kong magtrabaho ay tandang-tanda ko pa. From the tears to my pain. His thunderous voice saying no is still echoing in my  ears. The physical pain from his grip at pamimilit na hindi ako pakawalan, kaya naman balot na balot ang pang itaas ko ngayon dahil may pasa sa braso ko na ginagamot naman ni Zhin pero hindi yun sapat dahil mas masakit sa akin ang ginawa niyang pagpigil sa akin na makamit ko ang mga pangarap ko. Mas masakit ito kesa sa pisikal na nararamdaman ko ngayon. Simula ng araw na yun ay hindi niya ako pinalalabas ng penthouse niya at lagi na siyang nakabantay sarado.


'His like that minamandohan na talaga ang buhay ko.'


"Si Yhv mamaya tunaw na."

"Ikaw ba naman titigan." Pang aasar nina Seth at Tisha. Ngumiti na lang ako sa kanila kesa sabihin pa ang nasa isip ko.

"Sana all talaga, sana all!" Ani Ellie.

"Palibhasa walang natitig sayo Ellie."

"Sayo din naman wala ah."

"Kasi ako ang naninitig." Hanggang sa nag asaran na nga ulit sila. 

Kakatapos lang ng misa at hinihintay na lang namin makalabas ang mga maninimba bago isarado ang ibang pintuan at hayaan na nakabukas ang gitnang pintuan.

Nag ayos na lang ako ng mga gamit na ginamit kanina habang nagbabangayan pa rin sila. Napaigtad naman ako ng maramdaman ang kamay ni Zhin sa may bewang ko, agad akong napalingon sa kaniya at 'di maiwasang mapaatras.


"Zhin..."

"Let's go home babe. Uuwi na tayo." Napakunot noo naman ako. 'Pero ang aga pa.'

"Pero m-maaga pa naman. M-mag stay muna a-ako dito tsaka baka may schedule ng kasal o funeral mamaya." He look at me intently ani mo ay sinusuri kung nagsasabi ba ako ng totoo.

"No babe, uuwi na tayo." Bagsak ang balikat na umiling ako.

"Please Zhin ngayon lang naman, tsaka ngayon lang ulit ako nakalabas gusto ko din muna makasama ang mga kaibigan ko." I lower my voice dahil ayokong malaman nila Seth na ang aaway kami, malapit pa man din ang distansya nila sa amin.

"You can't and never will disobey me babe. Uuwi na tayo ngayon." Unti-unting nanubig ng mata ko. Heto na naman siya being possessive and manipulating me.

"Zhin---"


"Yhv!" Napalingon namana ko kay Darl na bagong dating, siya ang nag ppt ngayon or nag take over sa multimedia. Pasimple na pinahid ko ang namumuo na luha sa gilid ng mata ko.

Zhin caresses my hair dahil ganito siya lagi pagkasama ang mga kaibigan ko, napalingon na rin sina Seth na natapos na ata sa pagbabangayan nila.

"Bakit?" She looks at me with this different emotion on her eyes na ibang-iba dati. Ipinagsawalang bahala ko na lang ng makalapit na siya.

Her Cold POSSESSORTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon