Kabanata 6

137 2 0
                                    


Yhv Yhacee


"It's a blast! I enjoy every moment and minute. Thank you for the treat, Missy."

"Ano ka ba, simpleng movie marathon lang yun e tsaka ikaw din masyado ang gumastos sa snacks at breakfast kanina." Umangat ang kaliwang kamay nito at humaplos sa aking mukha. Dahil sa bigla ay hindi ako makagalaw man o makaiwas. His thumb caresses my cheek gently.

"It's my pleasure, Mi Grace." I pressed my lips hanggang sa lumapit ang mukha niya sa akin. Napapikit ako ng lumapat ang malambot nitong labi sa aking noo. It last for 5 seconds. Nang humiwalay na ito ay bahagya na rin akong lumayo. 'Ang puso ko!'

'Enebe, kinilig ako!'


"S-si-sige."

"I really enjoy this day with you Yhv. I'm really grateful."

"A-ako man." Hinid ko mapigilan na mapangiti dahil sa saya at kilig.

"All right. I'm leaving." Napakagat ako sa ibabang labi ko at tumango, nandito na kami sa tapat ng pinto at halos inabot kami hanggang hapon sa movie marathon. We started watching around 10 am then until 4 pm. 'Quality time, kyah!'

"Ingat sa byahe tsaka thank you talaga."

"Sure Missy and ahm... Can I fetch you in Sunday? For church?" Napakunot noo ako at naguguluhan sa tanong nito. Parang kahapon lang ay sinimulan niya akong kausapi tapos hinatid pa pauwi. Then ngayon bigla na lang siyang nagpunta dito bought some foods and treat some snacks. Tapos just this moment, his asking if he can fetch me on Sunday? 'Pwede bang hinay-hinay?'

"Ah, b-bakit naman? Ahm I can manage naman Zhin---"

"May maghahatid ba sayong iba?" Mas napakunot noo ako dahil sa pag iiba ng tono ng boses nito. What's wrong with him? Ganito yung reaction niya kahapon nung ayaw ko sumakay at magpahatid sa kaniya, then kanina yung sa pagbabakasyon ko sa probinsya  tapos ngayon ito.

"Zhin, h-hindi kasi---"

"Yhv. I'll fetch you on Sunday, 6:30 am." Wala na akong nagawa ng pinal nitong sinabi na susunduin niya ako.

"S-sige. I'll meet y-you at the lobby---"

"No, I'll go up here Mi Grace, yeah?" Napipilitang tumango na lang ako. Napalitan naman ng saya ang expression nito. 'He's really kind of bipolar.'

"O-oo. Sige uwi ka na." Kahit may bigik sa lalamunan ay pinilit kong mag salita ng tuwid. He look at me intently bago ito dahan-dahang tumango.

"I'll leave na Missy. Always lock the door yeah? And I'll fetch you on Sunday." I smile slightly at nag wave sa kaniya. Nang makitang nakasakay na ito sa elevator ay sinarado ko agad ang pinto. Napasandal ako rito dahil sa halo-halong emosyon na nararamdaman.

I suddenly feel mix emotions, may saya kasi talagang na enjoy ko yung time with Zhin. Confussion since yesterday dahil sa mga pinaggagagawa niya pero mas lamang ang kaba dahil sa kakaibang ekspresyon ni Zhin na nag iwan ng kakaibang kilabot sa akin.

I sigh. Maybe what I observed on him during the  'no talk, no socialization' is different from now that we're having 'that things'. But at the same time, hindi ko pa naman talaga siya kilala ng ayos kaya baka may maling pagkakaintindi ako. Ayst, I must not think about this too much. Na iispoil ko yung nasa isip ko na nag cacause para mag isip ako ng iba at humantong sa iba pang possibility. 

Her Cold POSSESSORTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon