Day 14/90 Pag-ibig na walang maliw.

172 6 1
                                    

"Listen carefully to what you hear! The way you treat others will be the way you will be treated--and even worst"
Mark:4:24

Ayaw mo ng sinasaktan, pero ikaw 'tong nananakit.

Ayaw mo ng niloloko, pero ikaw tong nang loloko.

Ayaw mo ng pinag sisinungalingan, Pero ikaw 'tong sinungaling.

Dude, minsan yung galawan mo malayo dun sa bagay na gusto mong maranasan mo.

Gusto mong pag palain ka ni Lord, pero ikaw mismo hindi mo kayang pag palain yung ibang tao by simply giving.

You reap, what you saw. Wag lamg mag expect ng something in return sa mga bagay na hindi mo ginagawa sa iba.

Sabi nga ni Lord, "Kung paano mo itrato ang kapwa mo. Ganuon mo ako tinatrato."

Hindi natin pwedeng ilayo ang katotohan na, Yung mga taong nakakasalamuha natin ay anak din ng Diyos. (minsan hindi nga lang halata)

Kaya nga sabi sa pangalawang Most Important Commandents ng Lord.

Love others as you love yourself.

Hindi pwedeng mahal mo lang ang sarili mo. Tapos nag eexpect ka na mahalin ng ibang tao. Imposible yun!

Sabi nga ni Lord, "Kung ang mamahalin mo lang ay yung taong mahal mo. At tutulungan mo lang yung taong gusto mong tulungan. Anong karangalan ang ibibigay sayo nito?"

Ako mismo na nag susulat at nag sshare nito sa inyo. Imperfect din ako. Isa ako sa mga taong madalas na nag ffail sa bagay na ito.

Selfish din kasi ako. At mas madalas mas mahal ko pa ang sarili ko kay sa sa ibang tao. At may mga pag kakataon nga na mas mahal ko ang sarili ko kaysa kay Lord.

Pero, hindi naman valid na dahilan yun para sabihing, "Eh Lord, ganto na talaga ako eh."

No dude! Kung ako nga unti-unti nag babago at patuloy na binabago. Paano pa kaya ikaw?

Mahalin mo yung kapwa mo. Hindi yung puro sarili mo.

Sabi nga ulit ni Lord, "Love your enemies, and Pray for those who cures you."


#PagIbigNaWalangMaliw

Send Your RainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon