dianarosecastro792
Thank you for reading my Devotions & Bible Reading re"And no one should separate a couple that God has joined together"
- Mark10:9--
Lets focused to the word "AND NO ONE SHOULD SEPARATE" dahil ito naman din ang pinangusap ng Lord sakin.So ayun nga, Bakit pinag diinan ng Lord satin yung word na. "And no one should separate ..." (Its a teaching about divorce-Read Mark 10:1-12)
Dahil youth din ako, in short wala pa akong asawa. Kaya Ibaba natin sa lupa yung inempasize sakin ng Lord.
Ganto kasi yun,
1.NAG KAROON KA LANG NG BAGONG KAIBIGAN, INIWAN MO NA SI LORD.
-May mga taong ganyan, (even, i) may mga nakilala lang na bagong mga kaibigan. Nakalimutan na si Lord. Eh sabi nga diba, And no one should separate. Pero bakit, nadikit ka lang sa kanila, kinalimutan mo na Sya?I just don't mind the word 'couple' dahil teenage pa naman ako. Wala pa akong asawa in short, kaya ibinaba ko yung topic tutal ganto din naman yung revelation sakin ng Lord.
So yun nga, madalas sinasabi natin na, "eh ate, mabait naman po sila. Kaso nga lang... ganto... ganyan... Promise hindi ko iiwan si Lord, hindi ko Sya nakakalimutan."
But, Sabi ng Lord, "Tell me your friends are, and i tell you who you are"
Minsan, As youth. Kung saan masaya, duon tayo. And knowing na, Hindi lahat ng masaya eh, Tama. And that is one of the reason kung bakit nalalayo ka/tayo kay Lord.
Its because having a wrong company & Wrong priorities.2.NAG KATRABAHO KA LANG, INIWAN MO NA SI LORD.
-This is one of the problems of some young professionals even yung mga hindi young pro.
Yung bang, Binless ng Lord na ilagay sa isang magandang Company/work then, after nun. Hindi na nag Church, hindi na nagparamdam. Oh edi wow naman daw!And Lastly, ito talaga .
3.NAG KABOYFRIEND/GIRLFRIEND KA LANG, KINALINUTAN NA SI LORD.
- I just remember the #HugotKristyano post on facebook about relationship.'Sinabi na ni Lord na, WAG. Pinilit mo pa, tapos nag rereklamo kang nasasaktan ka.'
I don't remember if yan yung exact word. Search nyo nalang yung page ng HugotKristyano sa facebook para sigurado. :D
So ayun nga, Minsan nag ka boyfriend/girlfriend ka lang. Iniwan mo na si Lord.
I have an experience sa ganyan. (Its a true to life dude)
Yung bang, pinagpalit mo sa kanya lahat. Tapos ikaw, pinag palit nya sa iba.
Sakit no? Ang sakit. Yung, you gave up all just for him, and the end.-Hindi ikaw yung pinili.
Ang sakit yun. Halos Isang buwan akong hindi naka-move on. Aba syempre, ang sakit nun no. Sinet aside mo lahat para sa kanya. Tapos at the end. Wala lang pala.
As youth, often times we become a victim of our emotion, Yung tipong konting kilig lang, bumibigay na tayo agad. Sinasabi natin na, "This is it pancit! Ito na yun Lord. Sya na! Sya yung babae/lalake'ng papakasalanan ko!"
Pero yung totoo, hindi pala sya yun. Ginamit lang sya ni Satan para ilayo/iligaw ka kay Lord.
Dude, Kung totoong mahal ka ng Partner, Girlfriend o Boyfriend mo. He/She will lead you to Him (to God) and not to Sin.
Kung totoong mahal ka nyan, hindi nya hahayaang maseparate o mahiwalay ka kay Lord.
Hindi ka pipigilang mag-church nyan!
Hindi ka pipigilang mag cell group nyan!
Hindi ka pipigilang mag devotion o may pray nyan.
Bakit? Dude! Si Lord yun at para kay Lord yun.
Bakit ko nasasabi to? Aba eh, Dude, hindi ka kayang patinuin ng magulang mo. Even sila sumusuko sayo. Baka nga pati sarili mo sinukuan mo na eh. Si Lord hindi ka susukuan. If your partner make you a better person. Then God will make you even better and greater person. Bakit? Gagawin ka Nyang katulad Nya eh.
Isa lang masasabi ko kung pinipigilan ka ng partner mo. Ang korni nya. May sapak pa sya.
Hey! Sinong matinong tao ang ayaw na mapalapit sa Lord yung taong mahal nya?
I just remember nung nasa old religion pa ako. (Na hindi ko ba alam kung bakit kailangan pa ng Religion eh. Hindi naman dumating si Jesus sa lupa just to build Religion but REALation)
Kaya ayun nga. Naalala ko nun, T'wing may manliligaw sakin. (Maganda kasi ako hahaha jk lng!) Inaaya ko syang mag simba sa simbahan na malapit samin.
Tapos pag sinasabi nyang "Ay next time nalang" o kaya pag sinasabi nyang, " Ay ayoko. SM nalang tayo."
Bina-busted ko agad right there & then. Kahit crush ko pa yung nanliligaw.
Bakit?
Eh kay Lord ko na nga ipapakilala, Ayaw pa? Nakaka turn off para sakin yun. Its a Major Turn Off. Kaya ayun, Goodbye sila.
Kaya dude, kung pinipigilan ka ng partner mo na mag grow as Christian. (Part of Christ/Believer of Christ)
Itanong mo ulit si Lord. Baka hindi pala sya yung taong para sayo.
Mas nakakakilig para sakin yung mga taong dadalin ka kay Lord, Aayain kang mag simba. For me, its more priveledge na Ipakilala nya ako kay Lord kaysa sa Magulang nya.
Kasi kung yang partner mo. Proud kang dalin sa Church para ipakilala ka kay Lord, how much more sa bahay nila ipakilala ka naman sa magulang nya.
Wag mong hayaan na sya yung tinutukoy ni Lord na, "No One should separate a couple that God has joined together."
Couple na kayo ni Lord eh. Sabi nga, Love should be a triangle with God in a center.
Kasi kung yung partner mo ang dahilan kung bakit nalalayo ka kay Lord o kung bakit hindi kalalim ang relationship mo kay Lord. Baka sya ang tinutukoy ni Lord sa verses 11-12
He told them, "A man who divorces his wife and marries soneone else is unfaithful to his wife.
v12 A woman who divorces her husband and marries again is also unfaithful.Wag kang magpaka-Unfaithful sa Lord dude.
#Day16/90
#BibleReadingRealization