11-17-2014

292 9 0
                                    

  "He won't let you fall"
   Psalms 54

      v1 "You will help me, LORD GOD, and keep me from falling."



       Hindi naman talaga tayo nag-fall o nadapa sa mga problema, disappointment o ano pa. Nagasgasan lang tayo.

   Masyado kasi tayong sensitive na mga tao, kunting aray lang akala natin, pinapatay na tayo. Ayaw na ayaw kasi nating nasasaktan.  Even, yung mga taong nag sasabing risk-taker sila. At the end naman, nag rereklamo sila kay Lord na,

   "Lord, ano ba yan. Ang sakit na eh. Ang hirap na."

     Paano ko nasabi? Kasi risk taker din akong tao. Kaya kong tiisin yung sakit. Pero hindi palage. But good thing about kay Lord. He won't let you fall. If you fall, He will SURELY Catch you.

      2 Bagay ang pinakita sakin ng Lord na gagawin nya pag nag fall tayo. At rason kung bakit tayo nag fa-fall.

   1. When you fall/give up. God will NEVER gives up.
     - masyado tayo. O masyado kang Mahal ni Lord para pabayaan nya. Yes! Marked that! Masyado ka nyang mahal.

     Kung sinasabi ng utak mo na hindi ka nya mahal, i want to inform you ba dinadaya ka ng kaaway, ni Satan.

       Alam mo ba kung bakit hindi hahayaan ni Lord na malugmok ka sa problema o pinag dadaanan mo ngayon? Kasi MADAMI PA SYANG PLANO SA BUHAY MO. Hindi lang sa buhay mo kundi sa buhay ng pamilya mo, ng sambahayan mo.




2. When you fall, He will SURELY catch you.

      -Ano ba ang dahilan bakit tayo nag fa-fall, nag fa-failed, nahihirapan, nasasaktan, nag kakaproblema o ano pa?

       Kasi ito ang gusto ni Satan. Satan wants you to blame God. Na isipin mo na sya ang may kagagawan at kasalanan kung bakit yan ng yayari sayo, sa pamilya mo, sa kaibigan mo at sa taong mahal mo.


        But i wanted to remind you AGAIN. Hindi si Lord ang may gawa nun kundi si Satan at IKAW MISMO.

     OO, what God wants us to do. OBEY right? Pero ano ang ginagawa natin? Ino-over used natin ang FREE WILL natin na nag le-lead satin sa kasalanan, sa failure, sa problema. Tapos ano? At the end kay Lord ang sisisi.

      Madalas tayo ang dahilan kung bakit tayo failure kasi HINDI TAYO MARUNONG SUMUNOD.

      Ang sakit ba ng mga word na binibitawan ko? Napapa-Aray at Gusto mo ng itigil ang pag babasa kasi affected ka?

      Don't worry, ramdam ko din yan. Ito kasi ang pinakita ni Lord bago ko ito isulat sa Devotion Notebook ko.


       Ikaw, na nakakabasa ng Devotion ko ngayong araw na'to.

       Jesus wants you to know na, Masaya syang ginagawa at gagawin ang plano nya sa buhay mo.

     Hindi plano ng Lord na pahirapan ka, na araw araw badtrip ka, na araw araw az@r ka. Araw araw umiiyak ka. Pag uwi mo sa bahay problema na naman. Its NOT God's plan for you.


        Lalo na kung ikaw mismo, Alam mo sa sarili mo, sa puso mo na tinanggap mo talaga si Lord bilang Diyos at tagapag ligtas.

       He wants you to know na, MAGANDA, MATINDI, MABUNGA AT MASAYA ang plano nya sa buhay mo.

      Dude, it if were you. Like me, I will decide to FOLLOW to Jesus.

      Kasi, Baliwala yung Plano na gustong gawin sayo ni Lord kung hindi ka susunod.

 

   Sya ang Architect, ikaw ang Engineer. Its up to you kung gusto mong masunod ang plano ni Lord sa buhay mo na mag li-lead sa Victory.

    O susundin mo na naman ang sarili mo that is always candidate as Victim.

     Dude, God made you to become VICTORIOUS and NOT a VICTIM.


    Follow Jesus!


#iDevotion.
Nov.17'2014
@Maven_01

Send Your RainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon