[This Girl]

44 5 1
                                    


CHAPTER: THIRTEEN


[Haley's POV]


As the days goes by, I can see the changes around me. Mas less hasel ng buhay estudyante ko ngayon. The bullies won't bother me because I'm a bigger threat. I won't care for any concerns besides, I'm not here to be a concern to anyone or anybody. I'm not here to find myself because I'm through it. It's not about finding yourself but it's more of creating yourself.

Isang araw habang busy ang buong school para sa nalalapit na prom, bigla ako'ng pinalibutan nina Mac, Herbie, Lester at Calvin...

"What's this boys?"
Parang confrontation ng gang lang lang peg?

"We need closure."
Ang sabi saakin ni Herbie.

What an awkward word...

"Ano?!" ^__-

"Gusto naming magkausap-usap tayo. Hindi na namin alam kung ano ang nangyayari sa grupo na 'to kaya pwede ba mag-usap tayo?!" Ang sabi pa ni Herbie.

"Fine...let's talk."

Naupo kami lahat in circles na parang mag-pe-prayer over lang.

"Okay..talk."

"Hindi tayo nag-uusap lately. Parang ang cold natin sa isa't-isa. Parang hindi tayo magkakakilala." Ang sabi ni Mac.

"Pansin ko na parang may alitan sainyo ni Calvin. Kayo lang naman palagi ang rason kaya tayo nagkakagulo." Ang sabi naman ni Lester.

Aba, kapag may gulo kami agad? ^__-

"I know it's my fault."
Biglang nagsalita ang magaling.

"...Nag sikreto ako sayo. We promised each other no secrets...I'm sorry kung hindi ko sinabi na may girlfriend ako."

"Ano?!..may girlfriend ka?!" Reaksyon ni Herbie.

Natahimik kami ng saglit.

"Yun ba kaya masama ang loob mo saakin?" Ang tanong ni Calvin.

"Oo!..yun nga Calvin. Mabuti at alam mo."

"Why hide it bro?" Tanong ni Mac.

"Wala..."

"Kailan ba ako hindi nagtiwala sayo Calvin?..nung araw na kumatok ako sa gate nyo, wala ako'ng mapuntahan nun...pagod ako at gutom. Inisip ko na ikaw lang ang makakapitan ko kasi bestfriend kita!"

"I did invite you in naman diba?"

"No..you hesitated. Friends don't hesitate specially when their friend needs them."

"I didn't hesitate...na shock lang ako nun sa pagdating mo."

"Bakit?..iniiwas mo ba ang girlfriend mo saakin?..hindi ko naman sya aanuhin ha?..bakit ba?"

"Hindi ko sya iniiwas sayo. That's ridiculous!"

"Eh ano?"

Biglang umawat si Lester.
"Okay!..okay!..awat muna pwede?"

*smirked* "You just gave me a reason why I should hate her."

"Ayan...'yan nga...ang rason kaya hindi ko pwedeng sabihin sayo ang tungkol sa mga relasyon ko. You're driving them away from me!"

"Calvin...bro..." Umaawat si Herbie sakanya.

"Ganyan ka naman eh..you hate competition.. You hate people that you think will snatch away those people you think that you own."

Just A GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon