CHAPTER: TWELVE
[Haley's POV]
Nakatingin ako sa salamin at hindi ko makita ang sarili ko. Gusto ko lang naman na mapansin ako. Ma- appreciate ako at mahalin ako.
Sana hindi nalang nila sinabi noon na magaling ako. Umasa tuloy ako ng papuri. Hindi sana nila sinabi na mag-pakatotoo lang ako kung hindi rin naman pala ako magiging mabuti sa kanilang paningin.
I feel so low. Somebody kill me...
Then someone knocks at my door.
"Kuya..."
"I just got a message from your ninong. Can you explain why you dropped-out?"
"No."
"Bakit Haley?!..all I'm asking is for you behave not to totally throw your life away!"
"Hindi ba tayo pwedeng mag-usap lang ng mahinahon?.. Hindi mo ako kailanang sigawan."
"Because your so dense...you need to wake-up!"
"Ako pa ngayon ang dense?..Kuya, ikaw...ano'ng tawag mo sa sarili mo?..kailan ka nakinig saakin?..kailan ka ba ng care?..do you even see me as your sister?"
"Huwag mo ako'ng baliktarin Haley. Hanggang kailan ba 'yang mga palabas mo?"
"Alam mo kuya, tanungin mo ang sarili nyo nina Mama kung bakit ako ganito. Kung bakit lumaki ako na walang ibang alam kundi ang kamuhian kayo!"
Paaaaak!!! *sampal*
"You've just made me realize that you're nothing but worthless!..ang hirap mo'ng mahalin Haley."
Then he just walked away.
Now I just made up my mind. Kung ayaw nila saakin, bakit ko ipipilit ang sarili ko?
Inilagay ko sa bag ang mga gamit ko at inilagay sa case ang gitara ko. Aalis nalang ako kesa naman mag-tiis sa lugar na 'to.
Hindi naman ni kuya malalaman kasi palagi naman syang wala sa bahay. Nang umalis sya para pumasok sa iskwela, saka ako lumabas dala ang konting gamit na pwede kong dalhin.Pag-labas ko sa gate, nasalubong ko si Mark. Ang sama ng tingin nya saakin. Umiwas ako...
"Bakit?..."
He asked. Kaya tumigil ako."I trusted you...are you happy now?"
Hindi ako nag-salita. I tried to ignore him and just walk away without saying anything.
Una ko'ng pinuntahan si Calvin sa bahay nya. Alam ko kasi na umuuwi din sya kapag lunch break.
*knocking*
Then he opened up the door.
"Oh?..ano'ng nangyari sayo?"
"Pwede ba ako'ng mag stay dito?"
Bago pa sya makapag-salita...
"Who's here babe?"
May babaeng sumilip sa bintana. Sya yung babae sa resort."Uhmm..halika pumasok ka."
Sabi ni Calvin."Hindi...nagbago na ang isip ko."
At mabilis ako'ng umalis.
"H-Haley!"
Hindi ako lumingon at nagpatuloy lang ako sa pag-lalakad. I know it's sounds stupid but I actually feel cheated. Hindi naman kami pero best friend ko sya at dapat alam ko ang bagay-bagay tungkol sakanya pero, I was wrong. T__T
BINABASA MO ANG
Just A Girl
Teen FictionCreated by: Just-a-Girl0906 (This is not a true story) "Do you know a certain girl that is being loved by everyone but you feel like there's something evil about her? well... HINDI ako yun. I wished I am that intriguing. Although, I like the evil pa...