Chapter 19

5 1 0
                                    

I decided to go outside to swim kahit gabi. I wear my one piece swim suit and my cardigan.

I also bought tanduay ice in the store nearby the beach. When I reach the sea, sobrang gumaan ang pakiramdam ko nung naamoy ko ang preskong hangin ng dagat. Hindi malakas ang alon at sakto para makapag babad.

Nilapag ko muna ang pinamili kong tanduay ice at chips sa puting buhangin at tinanggal ang cardigan. Para akong batang nakawala sa kulungan dahil sa excitement ko mag tampisaw sa dagat.

Malamig pero grabeng ginhawa ang dulot nito. Lumangoy-langoy ako ng at dinadama ang hampas ng hangin ng bente minuto. Nung umahon ako ay agad kong ininom ang binili ko na alak.

Napatingin ako sa buwan at sobrang ganda ng liwanag nito ngayon.

"Solo flight?" napatingin ako sa nag salita and it was Glynn na mukhang kakaahon lang din sa dagat.

Di ko siya pinansin bagkus ay inabutan ko lang siya ng iniinom ko dahil bumili ako ng 12 pcs. Inabot naman niya ito at tinabihan ako. May isang metro ang layo namin sa isa't-isa at katahimikan ang parehas na bumabalot sa aming dalawa.

I was looking at the moon and he was looking at the wide sea.

"Ang laki na siguro ng tyan mo kung di nawala ang anak natin" he bring it up again.

Alam niyo yung feeling na akala mo okay ka na then when someone bring it up again or something triggers para maalala mo ang painful situation na naranasan mo, parang winawasak ulit ang puso mo.

Ganon na ganon ang nangyayari when Glynn keeps reminding me of my child.

Nanatili akong tahimik dahil anytime sasabog ang puso ko sa sobrang bigat ng nararamdaman ko.

"Siguro we are excited buying some baby stuff and redecorating the nursery room" I can sense the excitement in his voice. I can't look at him in his eyes dahil alam kong iiyak lang ako kaya as much as possible iniiwasan ko ang eye contact ko sa kaniya.

"Too bad our baby is gone, hindi nga siya para sa atin" his voice are breaking. He's hurt.

"May pagkukulang ako simula ng nag buntis ka, I let Rylie to take care of you dahil I want to be the guy na maipag mamalaki mo, maipag mamalaki ng anak natin"

Sa totoo lang, I don't know how to react but one thing I know is masakit.

"Ikaw you have a hidden identity that our child can be proud too, you're the CEO of the 2 powerful companies and you have a good strategy to make our company bloom, and you're the Queen of Hearst University. Habang ako, wala. Ayaw ko isipin ng anak natin na sa iyo lang ako umaasa" I looked at him.

"You're the reason why I became the CEO of the companies. Without your help we can't make the Lopez Inc bloom. We both work on it" he smiled at me.

"I still want to have my accomplishments on my own dahil doon napabayaan ko kayo"

I bring back my sight on the moon. I was wondering if our child is watching us.

"Sorry for blaming you" muli akong napatingin sa kaniya. His eyes are full of tears but I can see the sincerity to it.

"I'm sorry too, we should have each other back on that time pero we chose to be away on each other"

Hindi lang naman si Glynn ang may pagkukulang, tama naman siya naging kampante ako at hindi nag isip.

"I don't want the annulment, Selene"

"It's the best way to do for you, for us. I want you to be happy with Athena"

"Nagawa mo na rin naman siyang piliin, bakit ngayon ayaw mo na?" hinawakan ni Glynn ang kamay ko.

"Nagawa ko yon dahil takot na takot ako Scarlet" inaalis ko ang kamay niya pero pilit niya itong binabalik.

Married to the Long Lost PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon