Halos tatlong linggo na din ang lumipas simula nang ikasal kami ni Glynn. Nandito pa rin sila daddy at kuya and they want to fix the issue in the past pero hindi ko pa kaya.
Pinayagan daw sila ng agency at nila lolo na dumito muna pansamantala. Puros gala lang kaming apat nila, kung saan-saan kami nakakapunta just to enjoy the moment and it serves na honeymoon na rin namin ni Glynn.
We went to Palawan, Boracay, Vigan, Ilocos, Baguio and Batanes. Ngayon lang kami natahimik sa bahay para magpahinga.
Bumaba ako para kumain at hinanap ko ang mga kasama ko sa bahay. Walang sign ni kuya, ni daddy kahit ng asawa ko. Tinawag ko sila pero mukha lang akong tangang nag tatawag sa wala.
Pumunta ako sa sala baka nag momovie marathon sila pero wala. Nagulat ako sa biglang pag ring ng phone ni daddy. His lockscreen photo was the three of us in the church on my wedding and his wallpaper is their wedding photo with mom.
Mukhang international call ang natawag kay daddy at nakailang missed call na din.
"Hello? Jaden! I'm glad you answer my call!" parang bakla ang boses niya at halata sa kaniya na nabunutan ng tinik nang sinagot ang tawag niya.
"No this is not Jaden, this is his daughter" narinig ko ang pag singhap niya sa gulat at napairap naman ako.
"OMG! I'M TALKING TO THE PRINCESS!!!????" gulat na tanong niya jusko ang baklalitang ito sasabunutan ko ito.
"Yeah? Calm down. What do you need to my dad??" inis kong tanong
"Well. I'm your dad's manager and also your mom's manager before. I've seen you when you are still a young girl" hyper niyang tanong at wala naman akong pakialam.
"I know. What do you need to my dad?" he clear his throat at mukhang nasense niyang ayaw ko siyang kausap.
"Jaden and prince Skyler needs to go back here in States princess. As soon as possible" bigla akong natahimik sa balita niya.
I don't know what to react.
"Can you please tell them?" pakiusap niya.
"No. I don't take orders from others. Go tell them"
Agad kong binaba ang tawag niya and I was about to go upstair nang makita ko si daddy na nakatingin sa akin. Mukhang nasa garden sila at nag tatanim dahil sa putik at shovel na hawak nito.
He smiled at me a little habang tinabi ang shovel. I was taking a step to go upstairs.
"Is that my manager? You already know it?" tanong niya and I can see the pain in his eyes.
"I already see it coming, don't worry, I'm not worried at all. Nagawa mo nga dati diba? Bakit parang ayaw mo ulit gawin ngayon? Is there any change? No, nothings changed."
Sa buong gala naming apat, I really try my best to avoid him dahil ayaw ko na mapunta kami sa ganito. I promised to Glynn that I will be calm and good in front of dad. Be casual and civil.
"I'm really sorry about it anak" a tear fell to his cheeks. He looks so problematic and confused.
Extreme and intense emotion are filling in our hearts. I wanna hurt him para maramdaman niya ang hirap na naranasan namin.
"Sorry? Dad!? Sorry? 10 years dad! In that fucking 10 years, you didn't do anything to save us from being miserable and the loneliness we felt ginawa ni kuya lahat ikaw? Nasaan ka?"
Hindi ko na rin napigilan na bumuhos ang luha ko dahil matagal ko nang kinikimkim ito. Simula nung nakita ko siya hanggang ngayon, hirap na hirap ako na mag pretend akong ayos lang ang lahat pero hindi and it will never be okay.
BINABASA MO ANG
Married to the Long Lost Princess
Teen FictionThe story of our fate... Hi please read my first ever story! Support me and I do my best not to disappoint you. Thank youuuuu. Love lots. -DMarupokk