Chapter 4

10 1 0
                                    

This is the day na hinihintay naming lahat. Halos nandito lahat ang mga Ferrer at Santiago para sabay-sabay kaming pumuntang simbahan.

Nandito kami sa may garden ng bahay para dito kumain, maganda ang sikat ng araw at ang garden ni mommy ang magandang lugar para masaya ang lahat. Nakiusap rin ng ceasefire si lolo George, huwag daw muna kami mag away nila lolo Steven and we both agreed.

Kaniya-kaniya silang kwentuhan sa mga upcoming projects. They might be very busy pero they still manage to go here. Yung kuya ko ewan ko ba nabwibwiset ako, ilang beses ko na siya tinatawagan hindi niya ako sinasagot.

"Kumusta naman ang ganap mo dito Selene??" tanong ni Zach, pinsan ko sa side ni daddy. He's gay but his a really good actor and model. Halos lahat ng mga brands na pinopromote niya ay puros high-end tsaka siya ang isa sa mga sinusundan sa larangan ng fashion.

"Oo nga bakla, you are here alone for four years hindi ka na bored?" dagdag na tanong ni Ynah, my cousin in mom's side. Anak siya ng kuya ni mommy na si Tito Billy. She's a good singer and actress halos kilala siya ng buong mundo dahil sa galing niya

"No, not at all. I keep accompannied by ate Rayne and Glynn kaya di naman nakaka bored" biglang mapang asar ang tingin nila sa akin ngayon na marinig nila ang pangalan ni Glynn. Tinaasan ko sila ng kilay at mas lalo nila akong tiningnan ng mapang asar.

"Do you love him?" mapang asar na tanong ni Renz, pinsan ko sa side ni daddy. He's a dancer and actor, certified hearthrob si Tyler dahil sa likas nitong charming.

Naningkit ang mata nila at ngumiti ng nang aasar, inaabangan nila ang sasabihin ko at natawa ako dahil sa reaksyon nila.

"What??" natawa din sila at napailing dahil mukhang alam na nila ang sagot.

"You are still young Selene hahaha, you love him!" mapang-asar na sabi ni Ashley, pinsan ko kay daddy. She's a star, many youths admire her by her outstanding beauty.

Agad akong umiling at halos mamula dahil halos lahat sila ay napapailing habang nakangiti.

"Don't deny it Selene! Hahahaha" dagdag na pang aasar ni Molly.

"Hindi naman kasi talaga eh!" pag angal ko at di nila ako tinantanan kakaasar hanggang sa napasimangot na lang ako. Tawa sila ng tawa dahil di pa rin daw ako nagbabago, I'm still the Selene that they know from the start.

After namin kumain ay nagkanya-kanya na kami ng pag-aayos. Kasama ko sa kwarto si Ashley Santiago at si tita Sanira, yeah we still hate each other but we need to do this in the sake of the succession of the wedding.

Si Ashley ang nag mamake-up sa akin habang si Tita Sanira naman ang mag mag aayos ng buhok ko. Nagpaalam muna si Tita Sanira na kukunin muna ang gown at bilisan ang pag aayos sa akin. Kaya kaming dalawa ni Ashley ang natira dito sa kwarto.

"You really want to do this wedding?" tanong niya habang inaayos ang eyeshadow ko. We barely talk at wala din akong masyadong close sa mga pinsan ko.

"This is what I need to preserve my privacy" sagot ko sa kaniya.

"You know what you're a mysterious star, everyone wants to know who you are and I can help you with that" sagot niya at natahimik naman ako. Nakatingin siya sa akin at napamulat naman ako. Nagulat ako sa bigla niyang paghawak sa kamay gko.

"I don't want to meddle with your decision but you're special to me kasi pinsan kita, if you don't want to do this wedding then I can help you to adopt the culture of being an artist. Ayaw ko lang mahirapan ka Selene"

"Marriage is not an easy thing. Alam kong mabait na tao si Ryan but how about the future? I know Ryan's past and I know yours. Paano pag biglang may bumalik? Paano pag nagkaanak kayo??" biglang kumirot ang puso ko sa sinabi ni Ashley pero ngumiti ako at pinisil ang kamay niya.

Married to the Long Lost PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon