Chapter 1

34 4 0
                                    

TW: Abuse

Narito na kami kung saan ang Wedding Reception, tinignan ko ang mga disensyo rito at napapikit ng mariin ng makita kong ito ang nais at pangarap kong disenyo sa Wedding Reception kapag ikakasal ako, naalala ko dati na sinabi ko ang disenyong ito kay ate Hailey ngunit hindi ko alam kung sinadya nya bang ganito ang disenyo para saktan ako o ito rin ang nais niya.

Galit. Sakit. Inggit.

Ayun na lamang ang nararamdaman ko nitong nagdaang buwan, linggo at araw. Wala ng kakulay-kulay ang buhay ko simula ng gabing iyon.

“Hoy, ayos ka lang?” Tanong sa akin bigla ni Charm, ngumiti ako ng pilit at tumango. Habang bumuntong hininga na lamang siya,

“Diba ito yung design na gusto mo kapag ikakasal ka?”

“Oo.” Maikli kong sagot.

“Alam mo naiinis na ako diyan kay ate Hailey, tignan mo yung ngiti niya. Teh, di niya yan deSurB~ myghad alam ng may girlfriend yung tao papatulan niya, walang utak amporkchop.”

“May jacket ka?” Tanong ko na parang hindi narinig ang mga sinabi niya. Wala akong masabi dahil totoo naman lahat ng sinabi niya.

“Wala, bakit?” Umiling ako, at hinawakan ang sugat na natamo ko dahil sa marahas na paghila sa akin ni Papa, bumaon ang mga kuko niya sa balat ko. Ngunit tinaggal ni Charm ang kamay ko at tinignan ang sugat ko.

“May sugat ka nanaman!”

“Hindi, ayos lang ako.”

“Anong ayos diyan? Dumudugo Ciana Aaliyah.”

“Charmaine Micaela, di ka pa ba sanay?”

“Pero, ikaw di ka ba nasasaktan?”

“Manhid na ako, mula pa naman noon sinasaktan na nila ako.” Sagot ko. “Ayoko na umattend diyan sa program, sa tabing-dagat muna ako.” Dagdag kong sabi, may sasabihin pa sana si Charm ngunit di ko na pinakinggan at umalis na lang ako.

Gusto ko ng kapayapaan, kahit ngayon na lang ulit. Umupo ako sa buhangin at nakatitig sa paglubog ng araw. Napakaganda. Sa pagtagal ng mata ko sa araw na papalubog kasabay noon ay ang pagpatak ng mga luha sa mata ko. Hinayaan ko itong tumulo at umiyak ako ng tahimik. I hate this kind of feeling, feeling weak, feeling useless, feeling empty. When will I be happy again? How can I smile, if I’m stuck in the past? How?

“Ciana.”

I heard a familiar voice coming at the back.

“Ciana.”

I wiped my tears and face Hayden with a fake smile.

“C-congrats.” I bite my lips to stop my tears from falling. “Thank you. Why are you here?” I didn’t answer his question. “H-Hayden, w-why?” There, my tears fell again.

He sighed, “I-I’m sorry.”

“Y-you know what? Ate Hailey is very lucky.” I smiled bitterly.

“S-she always g-get what she wants, while I-I don’t. S-she is the f-favorite child. While me? T-they always h-hurt me. I-I didn’t do anything wrong but t-they always choose to throw hate at me, to hurt me. But when I met you, m-my world suddenly changed. I was h-happy with you, I always l-laughed and smile when I’m w-with you. When you became my boyfriend, I s-suddenly felt what love is. I was loved by y-you. I thought t-that feeling will be permanent, but it didn’t. Y-you hurt me, y-you broke me, y-you failed me, y-you disappoint me, y-you made my world crashed, w-why? Am I not allowed to feel happiness? I also wanted to e-end my life that n-night because I can’t handle the pain anymore. H-hayden, I just want to l-live and not just to s-survive.”

He suddenly wrapped his arms around me,

“I-I’m sorry, Ciana. S-sorry.”

I cried in his arms, I just wanted to cry in his arms just for the last time. Bigla akong napahinto sa pag-iyak ng biglang may humatak sa akin at sinampal ako ng napakalakas.

“Ang kapal naman ng mukha mong yakapin ang asawa ko!” Galit na sigaw ni Ate Hailey sa akin. Napahawak ako sa pisngi ko at napadaing sa sakit. Hinawakan ni ate ang buhok ko at sinabunutan ako,

“Itigil mo na yang kabaliwan mo kay Hayden, Ciana. Kasi akin na siya, akin lang!”

I smirk, it’s my time. I don’t want to lose this opportunity to say what I really wanted to say to her.

“Wow! Kung hindi mo kasi pinatulan edi akin pa siya hanggang ngayon! Ako pa dito ang may kasalanan ngayon, eh sino kaya yung babaeng alam ng may jowa yung lalaki eh nagpabuntis? Utak te! Gamitin mo naman yang utak mo, wag puro yang kabastusan mo! Kung atat na atat kang gumawa ng anak eh pwede naman sa ibang lalaki naman diba?! Nasobrahan ata yang kabastusan mo at sa boyfriend ko pa!”

Bigla akong nakatanggap ng isang malakas na sampal na nagpabagsak sa akin sa buhangin. “Itigil mo na yang bastos mong bibig, wala akong anak na ganiyan!” Galit na sigaw ni Papa.

Tumayo ako kahit hinang-hina at pinunasan ang mga luha sa mata ko.

“Pa, k-kahit kalian di mo naman akong tinuring na a-anak.”

“Aba, sumasagot ka pa!” Sasampalin na sana ako ulit ni Papa ng biglang may lalaking nagsalita.

“Excuse me Sir, but I don’t think you did was definitely wrong.” A man said with his hoarse and cold voice. “Eh sino ka ba? Away pamilya to, wag kang makigulo!” Galit na sigaw ni Papa.

“Let me introduce myself to you, first. I’m Azriel Xavier Dawson, and I’m the owner of this resort. If you won’t stop this and if you won’t give your daughter to me, you will all be kick in this resort except this woman right here.” Sabi niya sabay hatak sa akin.

Nagpahatak ako at ipinikit ko ang aking mga mata para maramdaman ko ang simoy ng hangin, huminto kami at binuksan ko na ang mga mata ko.

“Scream.”

I stared at him. Blue eyes, long eyelashes, perfect nose, perfect jawlines, kissable lips.

“Go and scream, to lessen the pain.”

“Why are you doing this? You didn’t even know who am I.”

“Just scream.”

I closed my eyes and started to scream at the top of my lungs.

“I’m tired! I wanted to end this freaking pain! Please let me rest! Please don’t hurt me! P-please stop saying hurtful words! P-please have m-mercy on me! I’m not a robot! I’m a h-human too! I want to be happy! I-I want to smile again! I wanted to be free! I-I hate you, Hayden! I hate you, ate Hailey! I hate you all! I hate you all for making m-me feel empty!” I stopped and took a deep breath.

Azriel suddenly wrapped his arms around me.

“You did it, I’m so proud of you.”

I cried even more, finally. Someone said the words that I badly wanted to hear from my family. “T-thank you, Azriel.”

“Ciana!” I heard a familiar voice, kumalas ako sa yakap ni Azriel at nginitian siya ngunit nagulat ako sa sarili ko na ang ngiting iyon ay hindi na peke at pilit. “Uuwi na tayo.” Sigaw ni Charm. Tumango ako, “Mauna ka na, susunod ako.” Tumango si Charm at umalis.

Humarap ako kay Azriel, “Thank you, it was helpful.” Azriel smiled,

“No problem, come here again and just say my name at the lobby and they will call me. You can scream here whenever you want and I’m always here to listen and to be with you.”

I smiled, once again a true and pure smile. He raised his two arms, I step forward and he welcomed my body with his warm hug.

“Be strong. God has a purpose.”

•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
Thank you for reading, Darling. Have a goodnight and God bless. Ily mwuah!<33

It's Time, Cosa Nostra (STEREONA CLAN 1) Where stories live. Discover now