Inimulat ko ang mga mata ko at tinignan ang oras, alas-kwatro na pala.
"Thank you Lord for waking me up today." I whispered and yawned.
Inihanda ko na ang sarili ko dahil ngayon na kami pupunta sa La Union, I did my morning routine and I'm just wearing a white brassaire croptop and a black short.
I put a light make up on my face and I put my hair in a messy bun. Inilagay ko na ang iba kong mga gamit sa shoulder bag ko nang may biglang kumatok.
I opened the door at nakita ko si Kuya Asher na nakatayo at nakangiti, "Good Morning, my princess."
I smiled, "Good Morning, my enemy. Good mood yata today ah?"
"Of course, vacation mode on."
I laughed, "What brings you here, Kuya?"
"Let's talk." Sagot nito, bigla akong kinabahan.
Pinapasok ko na si Kuya sa kwarto ko at naupo kami sa kama ko,
"Huwag kang kabahan, I just wanted to say choose to be happy, alright? You deserve to be happy after everything you've been through. Choose what your heart says, you don't need to listen to me and to others voices because it doesn't matter, what matter the most is if it'll be the key for you to be genuinely happy."
Naramdaman ko nalang na tumulo na ang luha ko dahil sa sinabi ni Kuya Asher, he hugged me tightly.
"Drama mo, malaki ka na kasi. You can decide on your own without me."
"Eh kasi naman kuya, ang aga-aga eh." I wiped my tears and smiled at him,
"I will, Kuya. Thank you."
"Let's go?" anyaya niya sa akin.
I nodded and he help me na buhatin yung gamit ko. Bumaba na kami at nagulat ako ng makita kong naroon sa baba sina Charmaine at ang iba ko pang kaibigan.
"Ciana!" Nicolette shouted.
"Ciana mylabs!!" Marie shouted then she jumped like a kid.
Binilisan ko ang pagbaba sa hagdan at ng makababa ako'y sinalubong nila ako ng mahigpit na yakap.
"I missed you all, my girls!" I shouted with joy.
"Bebs ang ganda-ganda mo padin jusko, anong sikreto?" Tanong ni Marie.
"Oo nga pashare naman. Girl, gusto rin namin ng ganiyang katawan." Sagot naman ni Nicolette,
"Mga teh, ikalma niyo ha? Wala tayo sa condo natin." Pag-aawat naman ni Zoey,
"Oo nga." Saad naman ni Carina.
I laughed at them, they didn't change.
"First and foremost, thank you for your compliments and wala akong sikreto, ni-hindi nga ako nageexercise man lang o di kaya gym pero sisimulan ko ng gawin ang mga bagay na iyon." I answered, habang nag-uusap sila napansin ko ang pananahimik ni Charmaine.
Nilapitan ko ito at hinawakan ko ang kamay niya.
"I missed you, Charmaine."
Nang ipakita nito ang mukha niya sa akin, nakita ko kung paano tumulo ang mga luha sa mata niya na naging sanhi para mag-alala ako.
"Hey, are you okay?"
Charmaine nodded, "I'm just happy na beside us may iba ng taong nagmamahal at nagpapasaya sa'yo. Na hindi ka na nakakulong lang sa isang maliit at walang kulay na kwarto."
I smiled, "I thanked God, I met all of you. You all taught me how to appreciate little things and to choose what makes me happy."
Iniwan ko muna sina Charmaine at hinanap ko sina Mama Calli,
YOU ARE READING
It's Time, Cosa Nostra (STEREONA CLAN 1)
RomanceAfter all the sacrifices, all the deaths, all the pain, all the suffering, when is the perfect time to stood up? When is the perfect time to take revenge? The time is ticking, the clock reaches midnight and It's time, Cosa Nostra.