I'm preparing for the pool party, sinabi ko kina mama na doon na lang muna kami sa condo ni kuya Asher matulog pero ayaw niya gusto niya daw dito, mas madami daw mas masaya, ayaw ko namang malungkot at tanggihan si mama kaya naman pumayag ako kahit pa hindi na ako ganoon ka komportable dito.
I wore a black one-piece strap swimsuit, naglagay rin ako ng waterproof na lip tint at hinayaan ko lang na nakalugay ang buhok ko. Tinignan ko ang sarili ko sa pahabang salamin, this swimsuit hugged my body kaya naman kitang-kita ang kurba ng katawan ko. Sinuot ko muna ‘yung robe ko at lumabas na rin pagkatapos.
Nang makarating ako sa pool area, sa bawat pagtingin ko sa sulok napakadaming ala-ala ang pumapasok sa utak ko, bigla na lamang nanikip ang dibdib ko at pinipigilan ko lang na umiyak. Tumingin ako sa kalangitaan, the sky is dark but the stars and the moon make it bright.
I smiled, I’ll be fully healed not now but I know soon, I’ll be like the stars and the moon above, I’ll shine bright even in my darkness, I’ll shine bright even after all the trauma’s, the brokenness and the pain.
Tinaggal ko na ang robe ko at inilagay ko iyon sa upuan. “Anak!”
Napatingin ako kay mama na tumawag sa akin, gusto ko na lang tumakbo bigla nang makita kong lahat sila ay nasa akin ang tingin. Stay still, Ciana Aaliyah, have a confidence to face all of them.
I smiled at my mom and I came near here, “Ciao, mamma!”
“Sembrando così sexy, figlia mia!” (Looking so sexy, my daughter.)
I chuckled, “So are you, mom.”
“Let’s swim na, mama, Ciana!”
Napatingin kami kay kuya at tumango. I held mama’s hand and we walk near at the pool, “Go and swim, mama.”
“I will anak, ikaw?”
“Susunod po ako, kukuha lang po ako ng barbecue.” Tumango si mama at lumusong na sa swimming pool.
Dahil sa amoy ng barbecue ay bigla akong nagutom kaya naman kakain muna ako bago ako lumusong sa swimming pool, ng nasa ihawan na ako, napatingin ako sa nag-iihaw and our eyes met.
I’ll honestly say that he looks more matured and uh, handsome, mahahalata mo ring nag-gy-gym ito dahil sa hubog ng katawan niya. Napaiwas ako ng tingin, why am I even staring at his body? His topless, Ciana Aaliyah! Eh ano naman? Pool party nga eh, may pool party ba na naka-pants and coat?
“Ciana.” Napatalon ako sa gulat ng bigla niyang banggitin ang pangalan ko.
He chuckled, “Oh, I’m sorry kung nagulat kita, you want some?”
“Yes, please.”
Kinuhanan niya ako ng isa at agad ko naman itong kinain ng hindi ko pa hinihipan.
“Ouch!” Daing ko.
Bigla siyang lumapit sa akin, hinawakan niya ang balikat ko at inilagay niya ang dalawa niyang kamay sa magkabilang pisngi ko, "W-What happened? Are you okay?"
I stared at him, what is he doing? His face is so close to mine.
Tinanggal niya bigla ang kamay niya sa pisngi ko, “I’m sorry.”
I cleared my throat, tinalikuran ko siya at napansin kong lahat ng mga kasama namin ngayon ay nakatingin sa aming dalawa baka kanina pa. I sighed, dapat pala nagswimming na lang ako at mamaya na lang kumain ng barbecue. Nagshower muna ako, ipinikit ko ang mga mata ko habang tumutulo ang tubig na galing sa shower mula ulo hanggang sa paa ko.
I immediately open my eyes, there are too many memories that keep on flashing in my head. Gusto kong mawaglit ito sa isip ko pero paano kung napakaraming mga ala-ala ang mga nagawa namin dito noon?
Lumusong na ako sa swimming pool at agad na lumangoy.
YOU ARE READING
It's Time, Cosa Nostra (STEREONA CLAN 1)
RomansaAfter all the sacrifices, all the deaths, all the pain, all the suffering, when is the perfect time to stood up? When is the perfect time to take revenge? The time is ticking, the clock reaches midnight and It's time, Cosa Nostra.