Lời dẫn

2.5K 129 8
                                    

Trong tình thế chiến tranh nổ ra khắp các tỉnh thành Trung Hoa, ngoài tiền tệ và vũ khí có trọng lực, pháp luật bắt đầu tìm chỗ đứng của mình.

Thời thế biến chuyển, bắt đầu mở cửa giao thương kinh tế với nước ngoài, các bang phái giang hồ nổi lên như cồn, biên giới quân phiệt chiếm cứ thâu tóm, những ông trùm nắm trong tay tiềm lực kinh tế bắt đầu nhúng tay vào chính trị, chiếm những cái ghế quan trọng trong bộ máy cai trị, lập bè kết phái chia quyền thao nhũng.

Cùng lúc ấy chính sách mở cửa đã giúp các ông lớn thế giới như Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Nga, Đức, Nhật, Hà Lan và Bỉ đổ dồn tiền bạc, nguồn hàng, mở xưởng sản xuất, buôn bán tìm đến các vùng kinh tế mới màu mỡ.

Thượng Hải với vị trí nằm gần biển ở bờ đông, trên bờ tây Thái Bình Dương. Thuộc đồng bằng châu thổ sông Dương Tử, phía đông giáp biển Đông Hải, phía tây giáp tỉnh Triết Giang và Giang Tô, phía nam giáp vịnh Hàng Châu, còn phía bắc tiếp giáp với sông Dương Tử đổ ra biển.

Nhiều nhánh sông lớn chỉa ra kéo dài xuyên suốt nội địa, cầu nối quan trọng giữa các tỉnh lân cận, con đường trung chuyển với các vùng biên giới đưa ra ngoại địa.

Với địa hình như vậy đã đưa ngành hàng hải phát triển mạnh chiếm một vị trí quan trọng lúc bấy giờ, đồng thời đưa đến thuận lợi cho kinh tế công- thương nghiệp hình thành, nhanh chóng vươn mình thành con rồng kinh tế lớn nhất nhì Đông Á.

Thượng Hải lúc đó là trung tâm tài chính quan trọng nhất ở Viễn Đông. Tất cả hoạt động quốc tế này đã mang lại cho Thượng Hải biệt danh "Athens của Trung Quốc".

Mà Bến Thượng Hải như một cái bánh ngon lành thơm nức mũi, thu hút nguồn đầu tư đổ tới từ khắp trời Âu.

Bến Thượng Hải tập trung trụ sở hầu hết các định chế tài chính lớn hoạt động ở Trung Quốc, lập nên "tứ đại" ngân hàng quốc gia vào thời kì Trung Hoa Dân Quốc.

Ngay cả toà lãnh sự của Nga và Anh cũng được đặt ở đây. Báo chí cũng mở ra, các tòa soạn báo lớn phát triển rầm rộ.

Các khu ăn chơi lớn nhỏ thay nhau xuất hiện, hai địa điểm nứt tiếng là Thượng Hải Club do một bang hội người Hoa thành lập và Manson Club do hội người Anh thành lập. Hai câu lạc bộ giải trí vang dội thu hút nhiều kẻ có tiền tề tụ kéo về đây rửa tiền, là bàn đạp đưa nguồn tệ vận hành theo cách mới. Góp phần không nhỏ đưa Bến Thượng Hải trở thành trung tâm tài chính lớn ở Đông Á.

Với việc mở cửa, và định cư của người nước ngoài hình thành vùng Thượng Hải Công Cộng Tô Giới, từ văn hóa đến pháp luật bắt đầu du nhập, đổi mới, thay đổi phù hợp với sự phát triển xã hội, mở ra thời đại nhân quyền mới.

Thượng Hải chia thành các vùng Tô Giới Pháp, Tô Giới Anh – Mỹ, do một thị trưởng và hội đồng thành phố Thượng Hải đứng đầu, hội đồng này được tạo ra để quản lý, điều hành, trị an các khu vực trong thành phố.

Mỗi vùng Tô Giới có một trụ sở cảnh sát nhỏ quản lý, và trụ sở trung tâm lớn nhất được gọi chung là sở cảnh sát Công Cộng Tô Giới được đặt ở trục đường chính quận Hoàng Phố.

Đồng Nhân Dân Quốc Kỳ Thám ( Kiều Sở Sinh × Lộ Nghiêu ) OdnoliubNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ