Chapter 4
Kinabukasan ay tinupad nga ni Calix ang gustong puntahan ni Jasmine."Omo! Grabe! Ang ganda pala ng MOA tara Calix sa may ferris wheel naman tayo."masayang sabi nito sabay hinatak sa braso nito.
Nagpatangay na lamang si Calix.
Nang makarating sila ay nag paiwan muna sa isang bench si Calix at doon na lamang hihintayin si Jasmine. Dahil nag pumilit itong siya na lang ang bumili ng ticket sa kanila tutol man ay wala na siyang nagawa.
Nang magkasunduan ay patakbong tinungo ni Jasmine ang kinaroroonan ng bilhan ng ticket.
"Dalawang tickets nga po kuya." masayang bungad nito sa nagbabantay sa doon sa ferris wheel.
"Ito po ma'am enjoy."sabay abot sa tickets.
Masaya namang tinanggap ito ni Jasmine at patakbo uling bumalik kung nasaan naroroon si Calix.
"Hey! Wife careful."alalang sabi ni Calix.
"I'm okay Husband. Don't you worry."sabi nito pagkalapit.
"Nag - aalala lang ako sayo."
"Wag ka ng mag - aalala may tickets na tayo."masayang sabi nito.
Napangiti na lamang si Calix tsaka sabay na silang sumakay sa ferris wheel.
"Omg! Ang ganda ng view look oh Calix."turo pa nito mula sa loob.
"Oo ang ganda sayang nga lang ngayon ko lang nakita."Nakatulalang sabi nito habang nakatingin kay Jasmine.
"Ano kaba syempre ngayon palang palubog ang araw."sagot nito habang nakatingin pa rin sa labas.
"Oo iyon nga sinasabi ko."parang wala sa sariling saad nito.
Napalingon naman si Jasmine sa gawi niya. Na lalo namang kinatulala pa ni Calix.
"Husband are you on earth?"
"H-Huh?"
"Eh kasi nakatulala ka diyan."nguso pa nito.
"Don't mind me wife."tsaka mulling tumingin na sa labas.
Hindi na naman nag tanong pa si Jasmine.
Makalipas ang ilang oras ay nakababa na rin sila.
"Nag - enjoy kaba wife?"
"Oo naman husband first time ko ito sa buong buhay ko."malaki ang ngiting nakatingin siya sa kausap.
"Really same lang din naman tayo."
"Wehh? Totoo husband."
"Yup, saan mo pa gustong pumunta."tanong nito.
"Horror House."
Namutla naman si Calix sa narinig na iyon may trauma kasi siya sa horror house noong bata pa siya kaya hanggang sa tumanda ay dala - dala niya parin iyon.
"A-Ano wife sa i-iba na lang."nauutal na may nginig nitong saad.
Nalungkot naman si Jasmine dahil doon.
"Pero gusto kong pumunta sa horror house."pagpilit pa ni niya rito.
"Alright then let's go."kahit gusto niyang tutulan si Jasmine ay para bang nasasaktan siyang makita itong Hindi masaya.
"Bakit ang lamig ng kamay mo husband are you scared? How about sa iba na lang tayo?"alangan na tanong nito.
"No wife i don't want to ruin your day because of my fucking scaredness right now."matigas na sabi nito.
BINABASA MO ANG
The Unwanted Wife
Подростковая литература"C-Calix tama na Hindi ko naman sinasadya."pagmamaka - awa ni Jasmine sa kaharap habang sinasaktan siya nito. Tumigil naman ito tsaka nanlilisik naman ang mga mata na tumingin sa kanya at galit na nag wika. "Kapag may nangyaring masama kay Rhian hi...