Chapter 19
Palubog na ang araw nang makarating sila sa kanilang huling destination. Ito ay ang sa isang Bridge kung saan gaganapin ang fireworks display mamayang twelve midnight pero bago iyon ay naglibot muna sila sa lugar na iyon dahil seven o'clock pa lang naman may five hours pa sila upang mamili ng souvenir.
"Baby, let's go I'll buy you a jewelry what do you want?"
"Hmm... ayuko wala naman akong gusto."
"Come on libre ko para sayo."wika nito.
Ngunit umiling lang si Jasmine at nagpalinga linga lang sa kanilang dinaraanan subalit pursigido si Ace kaya ng may makita silang boutique ay dinala niya roon ang dalaga.
Saglit na iniwan ni Ace ang dalaga at lumapit sa isang aparatos kung saan nakita niya ang isang engagement ring na isang 5 carat 19k white gold classic halo diamond with a 3 carat blue diamond center na nagkakahalaga ng $35000. Bumili rin siya ng sa kanya na pang male version.
Agad niya itong binayaran gamit ang credit card tsaka itinago na bago binalikan si Jasmine na naka upo lang.
"Baby may nagustuhan ka ba?"
Umiling na ito at kumapit na sa kanya at sabay silang lumabas sa boutique na iyon.
Nang makalayo na sila sa boutique na iyon ay may nadaanan silang shop na para sa mga couple kaya inaya ni Jasmine ang binata na pumunta roon.
"Ace, pumasok tayo sa shop na iyan may titingnan lang ako."bumalik sng sigla ni Jasmine.
"Sure,"sang ayon nito.
Agad na silang pumasok sa loob ng shop na iyon.
Tumingin tingin na si Jasmine kaya umupo muna si Ace sa waiting area ng shop.
Noong una ay walang makita si Jasmine hanggang sa makarating siya sa tagong bahagi ng shop ay nakita niya roon ang isang couple bracelets na kakaiba kulay blue na may halong black at kumikinang sabi sa manual nito ay kung sino raw ang makabili at magsusuot automatikong ma impremta ang mukha ng bawat isa sa bracelet na maisusuot nila. Kapag naman raw may ibang lalaki o babaeng lumalandi sa bawat isa ay automatikong makukuryente ang mga lumalandi sa couple na magsusuot nito. Ngunit kapag raw na isuot ito ay hindi na mahuhubad maliban na nga lang kung hindi talaga sila para sa isa't isa.
Natuwa si Jasmine sa couple bracelets na iyon kaya pumunta na siya sa counter.
"Magkano po ito?"sabay pakita sa bracelet na kanyang na pusuan.
Lumabas ang isang matandang babae na nakangiti.
"Libre na iyan iha para sayo. Ingatan mo yan walang katumbas ang pagmamahal ng kahit anong halaga. Alam mo bang ikaw lang ang pumili niyan ma swerte ka."sabi nito.
"Totoo po? Naku! Salamat iingatan ko po ito."masayang wika niya bukod kasi na wala siyang dalang pera ay blessing na rin kasi hindi nanggaling iyon sa pera ng kanyang asawa. Gusto niya kasing magregalo na nagmula sa kanya na hindi ginagamitan ng pera ng iba.
"Walang ano man iha."nakangiti parin ito ng matamis.
Ngumiti rin si Jasmine rito bago patakbong nagtungo sa gawi ni Ace. Nang makarating ay tumayo na si Ace.
"Anong napili mo? Babayaran ko na."sabi ni Ace.
"Ace, libre na lang daw ito sabi ng tindera sa counter."sabi ni Jasmine sa asawa.
"What I insist babayara--" hindi na naituloy ni Ace ang sasabihin ng hilahin na ni Jasmine ang binata palabas sa shop na iyon.
Eleven o'clock na kaya naglakad na sila pabalik sa bridge dahil malayo - layo ay 11:30 na sila nakarating roon.
BINABASA MO ANG
The Unwanted Wife
Teen Fiction"C-Calix tama na Hindi ko naman sinasadya."pagmamaka - awa ni Jasmine sa kaharap habang sinasaktan siya nito. Tumigil naman ito tsaka nanlilisik naman ang mga mata na tumingin sa kanya at galit na nag wika. "Kapag may nangyaring masama kay Rhian hi...