Chapter 25

1.7K 12 0
                                    

Chapter 25

Wala namang pagsidlan ng tuwa si Ace dahil hindi pa rin siya makapaniwalang sinagot na siya ng babaeng minamahal at ngayon ay official nang sa kanya.

Nang matapos ang proposal ni Ace naligo muna siya at nag - ayos ng sarili pagkatapos  ay nagpaalam na sila sa ina at sa kanyang kapatid na babalik na muna silang dalawa sa Isla.

"Mom, uuwi muna kami ng Baby ko sa Isla."ani pa nito.

"Mabuti pa nga anak tsaka pwede ba kapag bumalik ka roon ayusin mo na yung dapat mong ayusin para sa kasal mo wala ka nang iintindihin."litanya pa ng ina.

Tumango naman si Ace tsaka inaya na pasakay si Jasmine sa private plane na kana pa naka parada sa kanilang garden doon pala inilagay kanina.

"Kuya ingat kayo, jasmine ingatan mo si kuya nag - iisa lang yan."bilin pa ni amber sa sister in law niya.

"Oo ako nang bahala."sagot nang dalaga.

Isang genuine na ngiti naman ang isinukli nito.

"Iha call me mommy from now on."habol pa nito.

"Opo mommy ingat rin kayo pangako babalik kami kapag ayos na ang lahat ." assurance ni Jasmine.

Matapos makapag paalaman ay lumipad na ang kanilang sinasakyan patungong Isla Montefalco.

Makalipas ang ilang oras ay nakarating na rin sila sa Isla agad naman silang bumaba pagkalapag nito sa seaside.

Agad na silang pumasok sa loob nang rest house.

Nadatnan nilang nag movie marathon ang apat kung kaya't hindi sila napansin.

"We're home."tipid na sabi ni Ace sa mga ito kung kaya't kanya kanyang lingon ang apat na binata.

"Ace, namiss ka namin ang tagal mong nawala."atungal ni Kenjie.

"Oo nga saan ka ba galing tss panay naman alis mo. Makasarili ka ikaw lang masaya ganun?"kunyaring inis ni  Ryle.

"May gusto kaming sabihin ni Jasmine sa inyo."sabi ni Ace nang seryoso.

"Ano naman?"kunot noong tanong ng mga ito.

"We're enggange!"sabay nilang sabi tsaka sabay pakita rin ni Jasmine sa kamay na may singsing.

"Wow! Hindi man lang kami imbetado sabi na nga ba at nagsarili kayo."

"Ang sama mo ace kaibigan mo ba talaga kami dapat nang imbenta ka rin hindi kayo - kayo lang parang iba naman kami nakakasama kayo ng loob. Isa kapa Jasmine akala ko friends na rin tayo."pagiinarte ni Kiyo na may bandage ang mukha pero hindi naman nabawasan ang ka gwapohan nito.

"Si Mommy kasi ayaw niya kayong papuntahin kasi magugulo yung plano niya."paliwanag ni Jasmine sa mga ito.

"Si Tita talaga kahit kailan ang harsh sa amin."sagot pa ni Kiyo.

"So bakit pa kayo bumalik para saan?"tanong ni Seb.

"Para ipaalam sa inyo at mapag - usapan rin ang kasal namin."sabi ni Ace.

"Ano? Kasali pa kami sa pagpapaplano hindi ata tama iyon."

"Hindi talaga dapat invite nyo na lang kami sa kasal."

"Kaya nga da---"

Hindi na naipagpatuloy ni Kenjie ang sasabihin nang magsalita na si Jasmine.

"Ahmm.. Ace huwag muna nating pag - usapan yung kasal maybe kapag nagkabati na kayo ni Calix."sabi ni Jasmine sa tabi ng binata.

"What no hindi mangyayari iyon."agad na react ng binata.

Nagkatinginan naman ang apat na binata tinutoo nga ng dalaga ang sinabi niya na pagbabatiin ang dalawa. Dahil nakapag - isip na sila ay sinang - ayunan nila ang ang sinabi ni Jasmine.

The Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon