Chapter 16
Fourteen hours ang nakalipas bago makarating sa Pilipinas ang eroplanong sinasakyan ni Ace. Dumeretso ito sa Isla Montefalco.
Umaga na lumapag ang eroplanong sinasakyan ng binata sa malawak na sea side ng isla. Agad na siyang bumaba bitbit ang kanyang mga gamit. Hindi rin nag tagal ay umalis na rin ang sinasakyan nito.
Naka suot na siya ngayon ng Gray T - Shirt at maong na pantalon ayaw naman niyang makita ni Jasmine ng ganun ang hitsura.
Naglakad na patungo si Ace sa kanilang resthouse. Sa labas pa lang ay naninibago na siya.
Bago niya pihitin ang seradura ng pintuan ay huminga muna sya ng malalim tsaka pumasok na sa loob.
"WELCOME BACK ACE !!!"sabay - sabay na sigaw ng apat na binata.
"Tsk."iyon lang ang naging salubong nito sa kanila ng kaibigan.
"Ang kj mo talaga kahit kailan."komento pa ni Ryle dito.
"Ace, pasalubong ko asan na?"sabay singit ni Kenjie rito.
"Nasa US pa."sabi nito habang naglalakad patungo sa sala.
"ang daya, sabi mo."nagmamaktol na saad nito.
"Ipapadala ko na lang sa kapatid ko."bored na sagot niya.
"Okay."satisfied na sabi ni Kenjie.
Pagka upo ni Ace ay nag kanya kanyang upo na rin ang apat na binata.
"Kamusta ang kalagayan ni Jasmine?"tanong ni Ace sa mga kaibigan.
"Sabi ng Doctor na tumingin sa kanya ay fully recovered na siya ngayon makalipas ang isang taon."sabi ni Kiyo.
"How about complication sa kanya meron ba?"usisa pa ng binata.
Nagkatinginan naman ang apat na binata tsakamuli ng nagsalita si Kiyo.
"Ahmm.. sabi ng Doctor na timingin sa kanya ay nagkaroon siya ng Retrograde Amnesia."
"W-What may amnesia siya? Wala bang nabanggit ang doctor kung posible pa siyang maka alala pa?"tanong ni Ace.
"Wala naman sinabi."sagot ni Seb.
Napayuko na lang si Ace dahil sa nalaman.
Sa mahabang ka tahimikan ay bigla na lamang nabulabog ng isang tinig sa itaas.
"AYUKO DITO."hikbi ni Jasmine.
Nagtaas ng tingin si Ace nataranta naman ang tatlo at akmang papanik na ngunit pinigilan sila ng binata at sinabing...
"Ako na,"
Wala naman nagawa ang mga binata at hinayaan na lamang nila na umakyat si Ace sa kinaroroonan ng babae.
Nadatnang nakaupo ng binata sa isang sulok ng kama ang dalagang humihikbi.
"T-TAMA NA P-PLEASE WAG..."sabi nito sabay sabunot ng kanyang buhok at walang tigil sa pag iyak.
Agad itong nilapitan ni Ace ang dalaga at pinakalma.
"Shh.. I'm here."sincere na wika pa nito.
Nanatili paring umiiyak ito at nagwawala.
"BITAWAN MO AKO.ANO BA!!"sigaw nito.
"Shh..Tama na,"
"AYUKO DITO." (huhuhu..)
"Oo,aalis tayo dito."
Bigla namang nag angat ng mukha si Jasmine wala na siya pake alam kong punong puno ng sipon at luha ang kanyang mukha.
BINABASA MO ANG
The Unwanted Wife
Teen Fiction"C-Calix tama na Hindi ko naman sinasadya."pagmamaka - awa ni Jasmine sa kaharap habang sinasaktan siya nito. Tumigil naman ito tsaka nanlilisik naman ang mga mata na tumingin sa kanya at galit na nag wika. "Kapag may nangyaring masama kay Rhian hi...