Chapter Seven

38 0 0
                                    

"san ka naggaling?? kanina pa hinahanap." salubong ni chi san kay stephanie pagpasok na pagpasok pa lang nya sa loob ng bulwagan

"im sorry chi san, nag pahangin lang ako sandali sa labas." aniya, nakaramadam sya nang kaunting guilt nang maalalang kasama nya sa labas kanina si miguel ang lalaking mahal nya, samantalang kanina pa pala sya hinahanap ng boyfriend nya.

teka nga muna, dapat ba talaga syang maguilty?? hindi naman nya talaga boyfriend si chi san di ba??

pero comitted ka sakanya! dikta sakanya ng kunsensya niya.

"kasama mo si miguel??" mahinahong tanong pa sakanya ni chi san.

natigilan siya.

"nakita ko kayo kanina bago sya pumasok dito sa loob. magkausap kayo" paliwanag nito nang mapansin ang pag kunot ng noo niya

"dont worry, hindi naman kita papakialaman sa puntong yan, alam kong sya ang gusto mo, pero sana hindi mabigyang malisya ng ibang tao ang mga aksyon nyo.. alam nilang girlfriend kita steph." paalala nito.

"i know, im sorry.. wala namang malisya talaga saming dalawa eh." paunawa nya dito.

bumuntung hinga ito bago hinwakan ang kamay nya..

napapitlag sya.. hindi nya maiwasang pagkumparahin ang damdamin nya kanina nang si miguel ang may hawak nang kamay nya sa sitwasyon nya ngayon nang si chi san naman ang may kapit nang kamay nya.

"ikaw din lang ang iniisip ko stephanie.." anito bago sya muling iginiya papunta sa gitna para isayaw.

pumaikot na muli ang mga bisig nito sakanya.. ikinawit naman nya ang mga kamay sa batok nito.. their eyes met.. chi san's eyes are sincere and serene., kaya nyang tagalan ang titig nito pero hindi ang titig ni miguel, kumportable sya sa mga bisig at yakap nito, pero sa hawak ni miguel para sya laging sinisilihan at di mapakali., bumibilis ang tibok ng puso niya.. though chi san's touch gave her warmth and security.

hindi na lang sya kumibo, inihilig na lang nya ang ulo sa dibdib nito at pinakinggan ang tibok ng puso nito.. kailangan nyang bumawi kay chi san dahil kahit ano pa man ang sitwasyon niya.. ramdam nyang isa pa ring kataksilan ang pagkakaruon nya ng damdamin sa ibang lalaki habang comitted sya dito.

‘Cause I know that he knows I'm unfaithful

And it kills him inside

To know that I am happy with some other guy

I can see him dying

maya maya ay nadinig nya ang mahinang pagtawa nito. tiningala nya ito.

"anong nakakatawa??" nagtatakang tanong nya dito.

"the lyrics." sagot nito at nuon lang tumimo sa isip nya ang background music.

napasimangot siya. "and you find that amusing??" naaasar na sabi nya dito, di yata at ginagawa pa nitong joke ang kataksilan nya dito.

"dont worry.. ibang version naman ang nagpeplay sa isip ko." tumatawa pa ding sabi nito sakanya.

Our love, his trust

I might as well take a gun

And put it to his head

Get it over with

I don't wanna do this

Anymore, anymore

"we dont have love.. so you dont need to put a gun on my head." sabi pa nito.

"shut up chi san, it is not funny" naiinis na saway ya dito.

tumwa lang ito nang tila bigla itong madistract.

"oops.. look who's coming" anito habang nakatingin sa likuran niya. 

kinabahan sya bigla. naamoy nya ang pamilyar na pabango.

"remember steph. know your limits" bulong ni chi san sakanya, bago sya pinakawalan sa yakap nito. 

"soo stephanie.. i believe i owe you a dance." sabi nang pamilyar na tinig sa likuran niya. nilingon nya ito at nuon nga ay nakita nya ang naka ngising mukha ni miguel.

hindi sya agad makakilos dahil hindi nya alam ang gagawin.. hindi nya maigalaw ang mga kamay at paa nya sa soobrang kaba. bumibilis ang tibok ng puso nya kada segundong lumilipas.

When I see your smile, 

Tears run down my face

I can't replace.

And now that I'm strong I have figured out, 

How this world turns cold and it breaks through my soul.

And I know I'll find deep inside me, 

I can be the one.

nang magpalit ng kanta ang banda ay hindi pa rin nya maigalaw ang mga paa, kaya ang lalaki na ang nagkusang kumilos, inabot ni miguel ang mga kamay nya at ito na ang naglagay nang mga iyon sa batok nito. nang pumaikot sa baywang nya ang mga bisig nito ay tila binalot ng init ang puso niya. hindi niya inaalis ang mga mata nya sa mukha nito. 

nang magsimula syang isayaw nito tila sya inihehele ni kupido. nang titigan nito ang mga mata nya ay nagbaba sya ng tingin pero inabot ng kanang kamay nito ang baba nya at diretso syang tiningnan sa mga mata.

I will never let you fall.

I'll stand up for you forever.

I'll be there for you through it all.

Even if saving you sends me to Heaven.

"look at me steph" masuyong sabi nito.

hindi sya makapagsalita.. napalunok sya sa nadaramang kaba.

"thankyou" sinserong sabi nito.

"para saan?" nagtatakang tanong niya.

"for listening to me.." sagot nito.

napangiti siya. "sus wala yon. wag kang mag alala, after mo ng business ad, pede mo namang tuparin pa rin yung dreams mo.. malay mo, magkasabay pa tayo sa pag tupad nun." sabi nya dito.

lumuwang ang ngiti ni miguel sa sinabi niya.

"sure.. four years ang business ad.. mahihintay mo ba ako??" tanong nito.

"oo naman. madali lang yun." aniya dito.

hindi na ito muli pang nagsalita.. hindi na rin sya kumibo at ninamnam na lang ang pakiramdam ng mga bisig nito na nakapalibot sa katawan niya.

Use me as you will

Pull my strings just for a thrill

And I know I'll be okay, 

Though my skies are turning gray

"chi san is very lucky to have you as his girlfriend" maya maya ay sabi nito. 

napatingin syang muli sa mukha nito. hidi sya makakibo, kung alam lang nito.

nang matapos ang kanta ay hinatid sya nito sa lamesa nila kung saan naruon si chi san.

marahang tinapik ni miguel ang balikat ni chi san bilang pagbati. yun lang at umalis na ito. naiwan syang nakatanaw sa likod nito.. habang humahakbang ito papalayo sakanya. paano na bukas?? magbabago na naman ba ito nang pakikitungo sakanya pagkatapos nang lahat ng nangyari ngayong gabi??

naramdaman nya ang kamay ni chi san na humawak sa kamay nya.

"dont worry yourself steph.. i can see it in his eyes, he cares for you.." masuyong sabi sakanya ni chi san.. nilingon nya ito.

"care?? that is not enough chi san." mapait na sabi nya dito.

"dont be like that.." saway nito sakanya.

"sabi nya.. hintayin ko daw sya." aniya.

"anong sagot mo??"

hindi na nya nasagot pa ang tanong na iyon sakanya ni chi san.. ano nga ba ang gagawin nya?? pagkatapos ng lahat na nangyari nagyong gabi.. alam na nya, buong puso syang maghihintay kay miguel.. gaano man iyon katagal

My LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon