(closing time-LAST)

14 0 0
                                    

i didnt want this story to end. why?? because im used to be his. im used to our memories. miguel is my forever. but i gues our forever only exist in my mind. 

"closing time, every new beginning comes from some other beginning's end"

sabi nga ng kantang madalas naming awitin ni miguel tuwing nilalango nila ang isat isa sa alak ng problema. 

sa bawat ending na nagdadaan sa buhay nya, kasama nya si miguel. sa bawat simula na hinaharap nya, kasama nya si miguel. pero ngayon, wala na ito. kasama ang babaeng mahal nito. 

masakit oo. ang bawat pagtatapos at simula nya dati, hindi sya nasasaktan ng sobra dahil kasama nya ang lalaki na nagsisilbing lakas nya, pero ngayon, wala na ito. choice nya na hindi na ito gawing bahagi ng buhay nya.. because being with him hurts. masakit na tingnan syang masaya at kuntento sa piling ng iba.

masarap mahalin si miguel.. sobrang sarap, dahil kahit papaano pinaramdam nito na mahal din sya nito at mahalaga sya sa buhay nito. nasanay sya sa ngiti at yakap nito. kaya naman ngayon hirap na hirap sya. pero kakayanin iya ang lahat. and now that her mother is gone, wala na syang ibang magagawa kundi ang magpaka tatag at harapin ang pagbabagong hatid ng bukas.

"im soo sorry" naalala nyang sabi ni miguel nang ihatid nila sa huling hantungan ang mommy niya. di sya sumagot.

"steph" tawag nito sakanya. sabay abot sa mga kamay niya. blangko ang mukha niya.. sa sobrang sakit na nararamdaman niya, tila namanhid ang pakiramdam niya.

"im so so sorry steph" ulit nito. tila maiiyak ang boses nito

"for what??" pabulong na sabi niya

"for all the pain that i have caused you" anito.

di na sya sumagot pa. matapos iyon ay isang linggong nanatili sya sa bahay ng mga magulang niya. isang linggo syang tulala at nang bimisita sya ng asawa ni miguel para kumustahin at kausapin nuon sya nagising sa isang linggong pagluluksa niya. margareth is a living angel. di na sya magtataka kung bakit ito ang pinili ni miguel at hindi siya. naalala nya ang mga katagang binitawan ni miguel sakanya.

'steph, miguel loves you, sa tingin mo ba di ko alam yon?? you have a special place in his heart na kahit ako di ko kayang higitan. look, im not here to talk about this. im just here to make you understand. im sorry kung nasaktan kita, but im not sorry for being miguel's wife. he is wonderful isnt he? dahil minahal mo sya ng sobra sobra. di ko mahihigitan ang pinagsamahan nyo at wala akong plano na higitan iyun, dahil that memory is yours. and i intend to keep it that way. i love you steph, i always thought of you as my little sister. that is why im here. im worried about you. hindi ako plastic na tao at alam mo iyon, nasaktan din ako dahil sa ginawa mo dati. pero alam ko mas nasasaktan ka nuon, kaya inintindi kita, kahit mahirap. alam ko naman na malalampasan mo din ito. just be strong steph. let your faith be stronger that your failures. i love you.. and i will always be here for you"

_____________________

ONE YEAR LATER\

Paris, France

"yeah, yeah! im coming! chill im on the road already. what? im in the middle of Square Antoine Arnauld. tell her im comming! just count a hundred, and ill surely be there."

natatawang ibinaba ni steph ang cellphone. her secreteray could be so damn demanding at times. ilang oras pa ay naiparada na nya ang sasakyan sa reserved parking lot sa tapat ng botique na pinagtatrabahuhan niya.

"your late. again" nadinig nyang sabi ng isang tinig.

pamilyar sakanya iyon

"chi san??" hindi makapaniwalang aniya ng makita ito sa tapat ng pintuan ng botique na pinagtatrabahuhan niya.

nakangiti ito.

At kung ikaw ay nakatawa

Ako pa ba ay nakikita

Nalilimutan ko ang itsura ko

Kapag kausap na ikaw

Sana naman ako’y pakinggan

At nang ikaw ay malinawan

Dahil nabihag mo ang aking paningin at damdamin

Oh! Chinito... Chinito... 

"what are you doing here chi san??" natatawang sabi niya dito.

"well.." anito habang unti unting lumalapit sakanya.

pagkalapit nito sakanya ay biglaan syang hinigit nito palapit dito at niyakap ng mahigpit.

"im here to get cha" bulong nito sa tenga niya.

and she just smiled. the warmth of his familiar hug can be her piece of heaven. maybe chi san is her kismet. her destiny. her faith. who knows?? paris is the city of love. maybe. just maybe.

My LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon