Nagising naman ako ng may maramdamang kung anong gumagalaw sa tabi ' agad ko naman itong tiningnan Si moji tahimik na nag lalaro sa tabi ko' napatingin naman ako sa Cellphone ko at pasado alas onse palang ng gabi ' ang aga namang nagising nag batang ito.
" mommy" tawag nito sabay lapit sakin ng bahagya sabay hawak sa tyan nito napailing naman ako ng maalala na di pa pala ito kumakain' at puro snacks lang ang meron kami ngayon at di pwede kay moji ang mga ganitong pag kain.
" nako moji sorry nakalimutan ni mommy sandali bibili lang si mommy ng pag kain okay?" hinalikan ko naman ito sa noo
"moji dito ka lang muna okay aalis lang sandali si mommy " nakangiting pag papaalam ko dito napatingin naman ako ng bigla itong tumingin sa di kalayuan at sabay turo dito
" daddy" nakangiting sabi nito nagulat naman ako ng makita kung sino ang tinutukoy nito '
" Harris? " bulong ko dito naka upo ito sa sofa na tila natutulog ito ' naka opisana pang suot ito na naka white long sleeve at black pants at nakapatong lang sa sofa ang coat nito halatang hatala sa mukha nito na pagod na pagod ito'
" moji dito ka lang okay wag maingay natutulog ang daddy mo " bulong ko sa bata mukhang naintindihan naman nito ang ibig kung sabihin nag lakad naman ako sa kinaroroonan ni Harris at tila himbing na himbing ito sa pag kakatulog nito ' dahan dahan ko namang kinuha ang coat nito at pinatong sa mag kabilang balikat nito, medyo malamig na rin sa kwarto at tila nilalamig ito kahit naka long sleeve na Ito. Nag lakad na rin ako palabas ng kwarto ' medyo di pa ako nakakaikot dito sa buong hospital nato at diko alam kung saang parti ng hospital na ito ang bilihan ng pag kain.
Nag lakad naman ako papunta sa dulo kung saan may iilang nurse ang natambay dito.
" excuse po saan po dito may bilihan ng pag kain?" nakangiting tanong ko sa isang nurse ngumiti naman ito sabay turo sakin sa ground floor' agad naman akong nag pasalamat at nag lakad na rin pa puntang elevator .
" Sam! wait" napatingin naman ako sa likod ko ng may biglang tumawag sa pangalan ko.Kung di ako nag kakamali ito yung lalaking kulot na kasama naming kumain nun sa office ni Madrid nakangiti naman itong lumapit sakin.
" Hi" nakangiting bati ko dito
" Hi Sam kamusta kana?? teka anong ginagawa mo dito?" takang tanong nito sabay pasok din nito sa loob ng elevator.
" Bibili lang sana ako ng pagkain " nakangiting sagot ko dito ' tiningnan naman ako nito na tila nag tataka sa sagot ko
"Kakatapos lang ni director won dun sa surgery nila di kaba pinuntahan?" takang tanong nito sakin
" nako-nako busy yun at isa pa kaya ko na rin mag lakad di naman ako lumpo at nakakalakad naman ako ng maayos" pag bibiro ko dito' natawa naman ito sa sagot ko tinanong ko na rin kung san ito pupunta at sakto iisa lang ang hanap namin .
" Nako may alam akong pwedeng bilhan ng pag kain dito' dito rin kadalasan bumibili si Director won tara" nakangiting pag aalok nito .Nakarating na rin kami ng ground floor at buti nalang may kasama ako at di na ako gaanong nahirapan pang mag hanap ng mabibilhan nag lakad naman kami sa di kalayuan nitong lobby ng hospital ' may mga iilang store at maliit na kainan din dito' may branch din ang coffe shop ni Collins dito kung saan malapit sa looby.
" Halika sam" pag aalok nitong pumasok sa isang shop. Napasin ko namang kapangalan nitong shop yung pangalan ng restaurant na nasa hotel nila Harrison may sarili rin pala itong shop' mag kakasusyo lang din pala sila sa mga iilang business na meron sila .
"pumili kana sam maraming pwedeng pag pipilian dito at masasarap pagkain dito" nakangiting pag aalok nito sakin naalala ko yung pag kain na pinili nila harry para kay moji nung kumain kaming lahat sa hotel nito '
"nakita ko na" bulong ko dito agad ko naman sinabi sa cashier kung anong e oorder ko ' naalala ko na dun rin pala si Harris baka di pa rin ito kumakain kaya't o'morder na rin ako ng iba pang pagkain .
" Tara upo muna tayo" pag aalok sakin nito na umupo nasa 5 mins pa bago dumating yung order namin.
" Wala ka bang? trabaho? " tanong ko dito ng mapansing naka suot pa ito ng uniform.
"nako kakatapos lang ng shift ko' at di pa ako nakakain kayat na isipan ko munang bumili sakto nasalubong kita" nakangiting pag papaliwanag nito '
" nga pala kamusta na pala kayo ni Director won?" nakangising tanong nito na tila may ibigsabihin ito.
" okay lang naman " simpleng sagot ko dito maya maya pa ayy dumating na yung order namin '
" ako ng mag dadala sam" nakangiting pag preresinta nitong mag dala ng pagkain di na rin ako umimik at hinayaan na ito nag lakad na rin kami papalabas ng shop ng may bigla ..
" Mommy " Si moji patakbong nakangiting lumapit sakin.
" Moji" nakangiting salubong ko dito napatingin naman ako sa kinaroroonan nito at ayon sila Harris at Madrid at yung doctor na babae .
" Mom-my?" nauutal na tanong nitong kasama kong doctor kulot.
"where have you been?" Seryosong tanong nitong si Harris sabay hawak kay moji.
"bumili lang ako ng pag kain dahil di pa kumakain itong si moji " sagot ko dito'
" Pinuntahan kita sa kwarto mo pero wala ka dun kayat agad ka naming hinanap ni Harris " sagot nitong si Madrid
" may an-ak na kayo??" takang tanong nitong kasama ko sakin sabay tingin kay moji at kay Harris.
" bakit?"
"Hindi mo boyfriend si Director won? " takang tanong ulit nito ' sabay tingin sa amin ni Madrid natawa naman ako sa sinabi nito.
" Sinong nag sabi sayo na boyfriend ko itong si Madrid haha" natatawang tanong ko dito' umiling naman ito sabay sabi
" Kasi nakita namin kayong mag katabi matulog at mag kahawak ng kamay? di ba obvious na kayo?" takang tanong ulit nito napailing naman itong si Madrid sabay batok sa kasama ko.
"Doctor Lee ' kung ano anong pumapasok sa isip niyo at ayun pa talaga naisip niyo" inis na sagot nito. Mag sasalita pa sana ako ng bigla
" Tsk nonsense " Seryosong sagot nitong si Harris at sabay talikod hawak hawak si moji ' napailing nalang kami ni madrid at nag lakad na rin.
......
"Moji heto ahhh" sabay subo kay moji aliw na aliw naman itong kumakain napatingin naman ako kay Harris na seryoso pa rin ito at ayaw kumain ' tatlo lang kami ngayon sa kwarto at sa office nalang raw ni Madrid sila kakain.
" Hindi kaba kakain?" takang tanong ko dito kay Harris umiling lang ito ng bahagya tila ayaw talaga kumain' di na ako nag atubili pang pilitin ito dahil mag mumukhang ewan lang ako sa harap nito.
May bigla namang kumatok sa pinto si Madrid at tila kinausap itong si Harris mukhang may seryoso atang pag uusapan ang mga ito niyaya ko naman si moji na mag laro sa bandang kama ko' pasimple naman akong tumitingin sa direksyon nila Harris na ngayon seryoso lang nag uusap mayamaya pa ayy umalis din itong si Madrid tiningnan ko naman itong si Harris at ganon pa rin mukha nito seryoso pa rin." Anong oras kayo uuwi ni moji?" nakangiting tanong ko dito ' ng mapansing mag aalas dose na ng madaling araw at medyo inaantok na rin itong ai moji.
"tomorrow " seryosong sagot nito nagulat naman ako sa sinabi nito bukas??? ibig sabihin lang nun..
" bukas so dito kayo matutulog? " takang tanong ko dito
" bakit?" tanong ulit nito sabay tingin sakin na tila may sinabi akong di maganda '
" wa--laa ahm si moji kailangan ng matulog " sagot ko dito sabay buhat kay moji pa higa sa kama ko .Ano?? dito rin siya matutulog? nako po...
YOU ARE READING
The Unknown Billionaire
RomanceSamaria Amerson the only daughter of the Walker Family who have a biggest Empire in the world with all of money ' power ' beauty ' Samaria wanted to live in a simple life trying different things made her happy but living in a simple life change her...