Chapter 13

28 1 0
                                    

Harris' Point of View

I never imagined I would be destined to a woman whose beauty is beyond undefinable. Feelings were overthrowned everytime I am with Azi. It seemed like, the mission I have is getting easier in spite of her actions toward things. I sometimes forgot about my intention why I came to her life. It's just, she makes me feel like I am not her guardian angel anymore, instead she's trying to avert me from doing so. Or I just did it alone without her intent. Maybe, I get hypnotized, don't I?

I and Eighly met after I slept in Azi's room. I decided to left without telling Azi some farewell. I just don't want to distract her from sleeping. Sobrang napaka-ganda kasi niya 'pag tulog. Ngayon ko lang din kasi nakita siyang tahimik at matiwasay ang buhay. If only I met Azi already before, maybe she was part of my life. Lest perchance, I am one of the hundreds of wooers she had. Who wouldn't be fall in love with her beauty? She's beautiful in all things, isn't she? Oh, I forgot again that she has a stinking behavior. Siya iyong rason kung bakit ako nandito sa lupa. Siya ang misyon ko, kaya sisiguraduhin kong magtatagumpay ako sa kanya. Mababago ko ang ugali niya, maiayos ko ang paniniwala niya at lalo sa lahat, mabibigyan siya ng maganda buhay.

“Goodbye, Azi.” I whisper in her ears while lightly contacting her soft face and hold her hand.

Unti-unti akong tumayo para puntahan na si Eighly na naghihintay sa labas ng bahay nina Azi. Ngunit pagbukas ko pa lamang ng pinto ay may narinig akong boses ng isang babae na may katandaan na. Apuradong binuksan ko ang pinto at dahan-dahang bumaba ng hagdanan at agad naman akong tumungo ng bakuran gamit ang fire exit door. When I finally get out of the house, I stopped over near the bell door and  sniff a huge air.

“Anong nangyari sayo?” Eighly doubtfully asked as he barely notices me gasping for air hardly.

“May matanda kasi akong narinig sa kusina. Nagluluto ata.” Makupad kong sagot sabay turo ng bahay.

“Akala ko kung ano na nangyari sa'yo. Hindi ko alam baka hinabol ka na ng itak o di kaya hinabol ng aso.” Birong ani niya.

“What's the plan, anyway?” I said, trying to abstain from his nonsensical joke.

“Ewan ko. Siguro, bisitahin nalang kaya natin iyong mga magulang natin?” Wika niya na nakapagpahinto sa akin sa paglalakad.

I miss my family any longer. I want to be with them. They were the best family I could ever have. Iyong mga sunday bondings namin after kaming pumunta ng simbahan para umattend ng misa. Iyong movie marathon namin sa bahay kasama ang buong pamilya. Misss ko na iyong luto ni Mommy sa amin. Pero iyong pinaka namimiss ko sa lahat, iyong little brother kong may sakit. I don't want to talk about him because whenever someone asked his condition, bigla-bigla nalang akong nasasaktan. Sabi nila kung hindi ko raw kayang pag-usapan ang kapatid ko sa harap ng mga taong nakakausap ko it only means that I am not proud of him. But in my case, I am proud of Kian. It is just, I don't want to hear people's mocks. I don't like how people see my little brother na para bang jina-judge nila iyong kapatid ko, pinag-uusapan at tinatawanan ito. It really hurts me hardly.

Probably, I'm not proud of him because I have never introduced him to my classmates every time mommy brought him to school during card days. I couldn't even acquainted Kian with my friends. Takot kasi akong makarinig nang masasakit na salita na ikakasakit din ng kapatid ko. Hinding-hindi ko gustong makita iyong kapatid ko na kina-aawaan ng ibang tao. Even if I acted that way, I pray for him, still. Parating siya ang laman ng mga prayer ko. Ipinagdarasal ko na sana mawala na iyong sakit niya, na sana maging normal na si Kian. Para kung sa ganun, hindi na siya magsa-suffer pa. I love him even if I couldn't dare to show it to people.

“Okay ka lang?” Napayanig iyong mukha ko kasabay nang pagtulak niya sa noo ko na siyang dahilan nang pagkagulat ko nang husto.

“Ano ba, Eighly? Ang sakit nun ah.” Sigaw ko sa kanya habang binibigyan ng nakabaluktot na tingin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 07, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

His MistakesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon