What? He's my guardian angel? Is that real? Wait he must be crazy---he's just joking. And I know that.
Kailan pa nagka-guardian angel ang demonyong tao? If I am not mistaken, I verily believe that they were the reasons why mortals commited mistakes. Why mortals do such wickedness kasi hindi nila binabantayan ang mga masasamang tao. And I think they were so tired enough to chase mortals after them.
Then he claims that he's my guardian angel? That's ridiculous. I don't know why he is often in a mood to tell a joke. O baka iyan nga ang trabaho niya---ang isang comic entertainer.
I almost died laughing. Halos hindi na ako makahinga rito. I saw Harris reaction, he is just giving me a grim expression while taking a deep sigh. His stares seemed so pissed-off that's why I have decided to stop chotling at his pun.
Baka mapikon pa ang mokong na ito. Mahirap na, bogbog abot ko nito. Pero teka lang, I'm not an underdog just to let him vanquish me. I'm Azra Arizala, the ultimate gangster and a certified bad girl.
And then the long wait is over, he's now furious at my insult laugh. Bahagya na lamang siyang tumayo at lumakad palayo sa akin.
Nagtatampo rin ba ang mga anghel? HAHA ang bilis kasing mapikon.
I slowly stand up to follow him. Nanatili pa rin ang natatawang mukha ko habang sinusundan si Harris.
“Hey, wait for me.” Tawag ko sa kanya.
Binilisan ko pa ang paglalakad ko dahil malayo na siya sa akin. Maybe, I hurled too much insult that's why he grumbled with outrage.
Should I say sorry? Or just let him do what he wants?
“Okay fine, nagtatampo nga siya.” Bulong ko rito sa aking sarili at saka huminga ng malalim.
Siguro nga hindi na siya babalik. I made him sulked. Hayst, ewan ko ba sa pekeng anghel na iyon.
Naglalakad na lamang ako ritong mag-isa. As usual, I always took my path alone. Wala naman akong ibang kasama kun'di ang mga kaibigan ko lang. I don't have family, I only have friends.
“BUWAHAH!” Napatalunan ako bigla nang may bumungad na napakalakas na sigaw sa aking likuran kasabay ang malakas na pagtalon niya.
Harris’ voice was tremulous. It casted great nervous. Hindi pa rin nawawala ang kaba sa aking dibdib. It is like my heart will blow out.
“Takte! Hayop ka talaga, Harris!” Sigaw ko sa kanya na halos magkarugtong na ang kilay ko sa sobrang galit.
“Wala ka ng ibang ginagawa kun'di gawin akong katatawanan.” Dagdag ko sa kanya na walang humpay na tumatawa.
“HAHA! Coming from you.” Wika nito na patuloy pa rin sa paghahalakhak.
“It's funny, right? Damn stupid man.” Sagot ko.
“I am just taking my revenge. You laught at me lately. Now it's my turn to make fun of you.” She said and smiled at me.
“We're not in the same case.” Matipid kong sagot.
“Then don't laugh at me when I'm serious. I'm not an eccentric person.” Sagot naman niya.
“Stop it, I'm so tired of hearing out your justifications. You don't have to do that.” I said and walk angrily.
“Ang bilis naman ng karma. Kung kanina iniinis mo ako at ngayon ikaw na naman ang nagmamaktol.” Natatawang ani nito.
“I don't care.” I said.
“Kawawang, Azi.” Panunukso nito.
“Get lost!” I yelled.
“I won't do that. Mapaparusahan ako kapag ginawa ko 'yan.”
And now he started again his balderdash claims. Ewan ko ba sa kanya, when everytime he opens up that topic it makes me interested to know it. Para kasing gumagawa ito ng gulo kapag hindi ko nalaman ang mga sinasabi niya.
“Lalo na't mahirap pa naman ang misyon ko. I know to myself that it takes long time to change you.” Dagdag niya habang patuloy pa ring bumubuo ang aking isipan ng mga katanungan.
“Just tell me honestly and directly, Harris. Who are you?” I asked as my foreheads wrinkled.
“I'm so desperate to know you.” I added.
“What you have heard describes my personality. I told you already the truth, Azi.” Sagot niya at sabay naglalaro ng piko.
“Gago nga talaga.” I whispered.
Dapat na akong mag-iingat ngayon dahil anytime he will be sulking again. Mahirap pa naman aliwin ang isang nagtatampo.
Like yeah, he would surely take his revenge again once I do that.
“I'm not fathead.” Sagot niya sa 'kin.
It was just a lowest noise pero narinig pa rin niya ang bulong ko. I'm just impressed by that. Siguro aswang o engkanto itong gagong ito.
Akalain mo ba naman nanghihilamos siya in just half minute then now he heard my whisper. He's kinda freakish.
“Ba't mo narinig, eh ang hina lang naman nun?” Nagtatakang tanong ko.
“I told you that I'm immortal. I'm an angel.” He claimed.
“You know what, Harris I don't believe you.” Seryosong ani ko.
“You are just a stupid clown, claiming that you are an angel.” I added and give her a serious look.
“Puwede ba iyon? An angel disguises into human? Wala namang nakakapagpapatunay sa kasong iyan.” Pagpapatuloy ko.
Huminto siya sa paglalaro rito.
“Eh, 'di ikaw 'yong magpapatunay niyan. What you see is what you get at saka ikaw na rin ang may sabi na hindi ko na kailangang ipaliwanag pa ang aking sarili.” Pilosolopong sagot nito.
“To see is to believe.” I said.
“Then look at me at pagkatapos niyan maniwala ka na sa 'kin.” Ganyan na ba talaga siya ka pilosopo?
“Ewan ko nga sayo, pekeng anghel.” Bigkas ko at sabay lumakad na habang niyakap ko ang aking sarili dahil gumiginaw na ang paligid.
“Iiwan mo ba ako rito?” Habol na sigaw niya.
“You can handle yourself.” I shouted back.
“Wala akong matutulugan!”
“Matulog ka diyan!”
“Ang sama-sama mo!”
“Talaga ngang masama ako!”
It is so hard to deal with that half-witted man. Sinungaling na nga, pilosopo pa. How can I believe him kung hindi niya papatunayan sa akin na isa nga siyang anghel?
Wala lang sigurong utak 'yon o baka he runs off from a booby hatch. Wait it sounded like his surname.
“Harris Latchman---booby hatch.” I mumbled.
“Now I know!” I whoop as I found out that phrase corny.
“Harris Latchman was in the hatch!” I ranted and laugh all over again.
To be continued...
BINABASA MO ANG
His Mistakes
FantasyHarris Latchman, a malakhim or a guardian angel, is in a mission to change Azra Arizala, the mortal bad girl, ultimate gangster and a certified hussy slut in her university. Harris was sent to the human world to fulfill his mission. His mission was...