Chapter 25
There are things better left untold.
Sheena
" So where are we know?" nagtatakang tanong ni ate. Dapat nasa bodega ang itinuro ng tracker pero hindi. Isa itong appartment . Ang appartment na tinitiran ni Aemie dati. 'Bakit dito ang itinuro ng tracker? ' tanong ko sa sarili ko.
Nagkibit balikat na lang ako at nagpatuloy sa pagdrive. Hindi namam ako kinakabahan pero nagpapawis ang palad ko , parang may masamang mangyayare sa araw na 'to. Wag naman sana.
Pumasok kami sa appartment. Mula sa kinatatayuan namin ngayon ay makikita mo ang isang kwarto na malapit sa hagdan. Naalala ko na naman si Aemie. She used to leave her when her parents died-i mean surrogate parents. I was one who gave her to them. Kilala ko na sya bago pa man magpahanap ng mapapangasawa si Nikkolas ,yung taong mapapalabas yung lahat. Noong una hindi ko maintindihan kung bakit basta na lang ipinubaya ng mga wolf si Aemie sa kung kanino but then I realized that it was planned. Pinagplanuhan nila ng maigi ang lahat ng ito , they know that someday si Nikkolas ay magdududa samin ni Nicanor , Nicanor knows me since first i told him . Nung sinabi ko sa kanya yun sabi ko aalis na lang ako para wala ng gulo pero hindi sya pumayag , gagawin nya raw lahat para sakin wag lang daw ako umalis. Then he did, we hid this to Nikkolas para lang sa pagmamahalan namin , naging makasarili kami kaya pinagbabayaran na namin ngayon naiipit na kami sa sitwasyon. Hindi ko na alam ang gagawin ko.
" Are you sure na eto nga yun? It seems empty" tanong ni Ate na itinulak yung pinto. Walang tao . Wala kahit ano. I mean meron naman kaso mga ilang gamit lamang sa bahay.
The air breeze. It sents a shiver on my spine. Ang lamig lamig sa paligid. My mali talaga. Tama . I look around. May tao , ramdam ko yun , hindi ako maaaring magkamali may tao talaga.
" Somethings wrong." inis na sabi ni Ate na nakatingin pa rin sa pinto sa taas. Elevated ang lugar na iyun kaya aakalain mong may second floor i look at the chandiliers who is freely hanging on the ceiling , kandila na kulay black ang nakalagay dun at syang nagbibigay ng ilaw sa paligid. Masyadong dim ang ilaw nun kaya hindi mo makikita ng maayos ang paligid. Kanina ko pa gustong tawagin si Aemie pero parang may pumipigil sakin . Kahit si Ate ay hindi makapiyok man lang. I want to be fast pero parang nawala lahat ng lakas ko .
May mabilis na matalim na bagay na lumilipad palapit samin , nag slow motion ang lahat pero hindi ko kayang maiwasan yun masyado yung mabilis at hindi ko yun maiiwasan dahil susundan pa rin ako nun. It is somewhat like a baby rocket na pag na release ay susundan ang target nya. I was so sure na its a trap. Madaming naghahanap kay Aemie at isa na sila duon. How i wish nasa mabutibg kamay si Aemie but the last time i saw her -kung sya nga talaga yung nasa airport , kasama nya si C2 at mas worst pa sa inaakala ko yun. Sana hindi sya yun para maging ok.
" Fuck!" hindi na ko nakatinag pa dahil tinamaan na ako ng matakim na bagay sa balikat ko , gusto sanang sumigaw ni Ate pero wala syang nagawa tila nacontrol na rin sya ng kung sino at tumingin ng masama sakin. No... it cant be... Nag-go-with the flow- look sya sakin at ako naman ay ngumiwi lang dahil sa sakit na nararamdaman ko. I should kill the person behind it, dudurugin ko sya ng pino at itatapon sa ilog nilo .
" Oh nice welcome party." salita nung babaeng hindi ko pa naaaninag ang mukha. Masyadong madilim ang lugar kaya kung may aatake sayo hindi mo talaga makikita di bale na lang kung may owl eye ka at nakakakita ka sa dilim.
Palapit ng palapit sakin ang mga hakbang ,pinilit kong itaas ang ulo ko para makita iyon ngunit malabo iyon. Masakit na masakit na ang buong katawan ko. I remember when Nicanor was shot , may lason daw iyon sabi ni Lovelace kaya hindi sya makatinag and i think ganoon din ang nararamdaman ko ngayon , may lason ang matalim na bagay na iyon.
" Hello Ate Sheena." that voice is so familiar to me. Ive heard that before. The way she called me ate parang may katunog.
" Oh... I should cry now. Nasasaktan ang kaibigan ng kaibigan ko. Oh haha." paramg nanunudyo ang tono ng boses nya. Hindi ko man makita ang mukha nya alam kong nakita ko na sya. Saan? Kailan? Pinilit kong tumayo pero hindi ako makagalaw, naniniga s pa rin ang buong katawan ko.
The next thing I know may pumalo sa ulo ng nasa harap ko . There i saw my sister holding a piece of wood. She is a vampire pero bakit hindi nya gamitin ang ability nya sa pag defeat ng halimaw na 'to? I'll left you alone Sheena just for your good, ill be leaving Milan because i am not one of you. Ang mga salitang iyon ang rumehistro sa utak ko , she isnt one of us . Kaya hindi nya magagawa , bakit ba nakalimutan ko yun.
"Ate..." mahina kong sabi bago nawala ang ulirat ko.
×××
Nicanor
Ilang beses ko ng dinial ang number ni Sheena pero walang sumasagot. Where the hell is she. More than half a day na syang wala at nag aalala na talaga ko. Nasan ka na ba Sheena. Ayokong pati ikaw mawala sakin. Ayokong magaya ka kay Guilletta , minahal ko sya at kung hindi ka dumating malamang mahal ko pa rin sya. She is a half warewolf and half human. Offcourse we all know if you are a warewolf you can transform into a human or vice-versa. Lets go back to Guilletta , I loved her so much pero minsan...kahit pala mahal natin ang isang tao hindi pa sapat yun , kailangan din pala magsakripisyo tayo para sa kanila , pero hindi iyun ang ginawa ko mas pinili ko ang kaibigan ko mas pinili ko sya -si Nikkolas ang pinili ko imbis na ang taong pinakamamahal ko. Dahil si Nikko nga ang pinili ko pinatay nya si Guilletta sa harap ko, kitang kita ko kung paano sya nalagutan ng hininga , she even begg me to help her but i didnt, tumayo lang ako sa harap nya habang umiiyak . At ngayong nagmahalko uli hindi na ko susunod kay Nikko. Mahal ko si Sheena kaya ipaglalaban ko sya kahit na ano pa ang mangyare , kahit na buhay ko pa ang maging kapalit ng lahat ng ito.
" Di kailangan malaman ni Nikko ang tungkol kay Aemie at Sheen-"
" Anong hindi ko dapat malaman?" hindi man ako lumingon ay ramdam ko ang presensya nya mula sa likod ko. Anong gagawin ko?
BINABASA MO ANG
A contract with a Vampire(slowlyediting)
VampireAng babaeng gipit sa bampira kumakapit.