Chapter 28.1
Leighla
Magdamag akong hindi nakatulog at nagising na lang ako na nasa tabi ko na si C2 , napakasayang magigising ka na mukha ng taong mahal mo ang makikita mo , nakatutuwa at nakalulungkot at the same time. Nakatutuwa dahil nasa tabi ko sya ngayon , nakakalungkot na kapatid lang ang turing nya sakin -dahil iyon ang alam nya.
Nagpalinga linga ako sa paligid pero wala na si Aemie , magkakasama kami sa kwarto na to kagabi pero wala na sya.
" Kuya? Hoy C2 gising" pinilit kong alugin ng alugin ang balikat nya pero hindi pa rin sya magising.
Nakakainis tulog mantika talaga to.
" Kuya si Aemie nawawala." sigaw ko at napabalikwas naman agad sya sa kama.
" Nasan sya?" tanong nya na kinukusot kusot pa ang mata nya. Umiling lang ako at sya naman ay tuloy tuloy na pumasok sa banyo. Nakalipas lang ang ilang minuto ay bumalik naman sya agad na nakabihis na .
" San ka pupunta? " i ask him when he hold the doorknob.Tumingin muna sya sakin bago nagsalita.
" Hahanapin ko si Aemie." ibibukas na sana nya yung pinto mg bigla iyong bumukas at isang animo kidlat ang dumaan . Kapwa kami napatingin sa may bintana at
" Hindi na kailangan." walang emosyong sagot ni Aemie habang nakatongin sa bintana. Nagkatinginan lang kami ni C2 bago nagkibit balikat. Simula ng makitira sya samin madalang lang sya magsalita , madalas syang umalis ng walang paalam at lagi syang nagkukulong sa kwarto. Ewan ko sa kanya pero okay na rin yun kesa intinihin pa namin sya.
I can still remember kung paanong nandito kami ngayon at paano napunta si Aemie sa amin.
Flashback.
Gabing gabi na at kalalabas pa lamang namin ni C2 sa isang bar di kalayuan sa bahay namin. As ussual lasing na naman sya at paulit ulit nyang binabanggit ang pangalan ni Aizel . Wala naman akong magagawa dahil mahal nya yung taong yun. Madami ng nagmamahal dun sa babaeng yun di ba pwedeng ako naman.
" Haha alam mo ba nawawala si *hik* Ai...*hik*...zel....haha-" napatigil kami sa paglakad papunta sa kotse nya ng isang lobo at humarang sa harap namin. Napaatras ako pero hinawakan ako ni C2 at sinabihang wag akong mag alala. Aatakihin na sana ni C2 yung lobo pero nagbago ang anyo nito at naging tao. Napaatras kami parehas ng makita ang pamilyar na mukha ng babaeng iyon. Nakaputing nightgown sya at umiiyak.
" Isa ka pa . Fuck you. Lahay ng nagmamahal kay Aizel mga hayop kayo. Nandito naman kami na karapat dapat mahalin pero minamahal nyo pa rin sya." tawa lang ang iginanti ni C2 sa galit na babaeng yun. Kumurap ako ng ilang ulit para masiguro kung sino sya.
Aemie?
" Ako nga Leighla."
Napaatras ako pero hinawakan ulit ako ni C2 , nanginiginig ang buong kalamnan ko ng makita ang matatalim nyang tingin sa aming dalawa. Kung ordinaryong tao lamang ang kasama ko panigurado tumakbo na kami .
" Hi C2." kumaway pa si Aemie at sa isang iglap ay nasa harap na namin sya. Nalaglag ang panga ko sa nakita ko. Paano nya yun nagawa?
" Paano-"
Bigla na lang nahimatay sa harap namin si Aemie at naunang bumagsak ang ulo nya sa lapag. Dahan dahang tumulo ang mainit at pulang pulang dugo mula sa sugat sa ulo nya.
" C2 tulungan natin sya. Tulong.....tulong...-" sisigaw pa sana kong ng takpan ni C2 ang bibig ko . Nanginginig pa rin ang kalamnan ko habang nakatingin sa sariwang dugo sa lapag. Ang mga dugong iyon ay para bang may buhay na naglaho . Tulala pa rin ako hanggang sa mabuhat na ni C2 si Aemie sa sasakyan. Without any word dinala namin sya sa bahay .
Nang araw na iyon nagpapaikot ikot pa si C2 sa buong silid na pinaglagyan namin kay Aemie . Paulit ulit myang tinatanong sakin kung paano raw naging ganoon si Aemie , pero dahil wala akong maisagot nagwala sya.
" Paano sya naging ganyan!" sinabunutan pa nya ang sarili nya at parang sirang plaka na itinanong sa sarili ang tanong nya.
Ilang araw din akong hindi makausap . Allen sya amg ibig sabihin warewolf din ako . Natatakot ako na baka malaman ni C2 yun at itakwil nya ko.
Ilang araw pa ang lumipas bago magising si Aemie ,.ikinwento nya samin ang lahat. Kung bakit ganoon ang itsura nya ng makita namin sya. Poor little girl dahil din pala sa malanding Aizel na iyon kaya siya naglayas. Natanggap naman agad sya ni C2 at pinayagang sa amin muna tumira.Pumasok sa isip kp ang isang katotohanang pwedeng mamgyare.Kung natanggap nya si Aemie pwede nya rin akong matanggap. Napangiti ako ng maisip ko yun. Malaki ang tyansa ko alam ko.
" Kelan ka ba babalik sa asawa mo?" inis kong tanong. Sinamaan naman ako ng tingin ni C2 bago tumingin kay Aemie. Iba ang klase ng pagtingin niya kay Aemie, hindi iyon katulad ng ginagawa niya kay Aizel noong magkarelasyon sila.
" Kuya wag mo siyang titigan baka nakakalimutan mo asawa sya ni Lovelace?" sinamaan lang ako ng tingin niC2 at saka tumingin ule kay Aemie.
" Alam mo ba ang dahilan kung bakit sya nandito?" tanong ko kay C2 bago sya makapagsalita. Alam niyang may gusto itong sabihin kay Aemie ngunit ayaw niyang ituloy niya iyun.
" I know the reason Leigh" sagot nya. Napangiti si Leigla dahil gustong gusto nyang tinatawag sya nitong Leigh. Si C2 ang nagbigay sa akin ng palayaw na Leigh dahil sa nabubulol sya kapag binibigkas nya ng buo ang pangalang Leighla.
" eh bakit di mo na lang sya pauwiin?" nakapout kong tanong ni Leighla kay C2 . He cocks an eyebrow on me.
" Because we need her for our revenge." mahinang sabi nya pero sapat na para marinig ni Aemie ang mga salitang iyon. Narinig man nya hindi sya kumibo.
After that day we recieved a threat.
Naitapon ni Aemie ang papel sabay umiling sa hangin and he sped up away from us. Lagi na lang syang ganyan. Nakakinis na pero okay lang sakin atlis walang gusto sa kanya si C2 sakin lang si C2 . Pinulot ko ang papel na may stain pa ng dugo. I opened it . Maging ako ay nabitawan ko rin iyon at agad na pumasok sa loob ng bahay.
" Mamatay ka rin Aemie. "
Paulit ulit na nag echo sa isip ko ang mga salitang iyon habang nanghihina akong umakyat sa hagdan. Parang may mga boses na nagsasabi sakin ng paulit ulit at binibingi ako. I know vampires are immortal kaya nasisiguro kong malademonyo axng nagpadala nun at mapapatay nya si Aemie. Hindi mangyayare yun nararamdaman ko ,ramdam ko rin na kahit walang pake si Nikkolas sa kanya hindi sya hahayaang mamatay nun ng ganun na lang. Mapanggamit si Nikkolas kaya hindi mangyayare yun.
After that ako naman ang nakrecieved ng threat . Hindi lang basta threat. Aemie confronted me. Me alone. Itinaon nyang wala si C2 sa bahay para makorner nya ko.
" What do you want?" nanginginig kong tanong habang umaatras palayo sa kanya. Namumula ang mga mata nya at anytime mangangain na sya ng buhay. Ngumisi sya sakin at saka ako kinorner .
" Help me find Nikkolas or i'll tell C2 who you are. " umtras uli ako at shock na shock. How did she knew me.
" Mag isip ka pinsan ko. " she said in threatining voice. I shook my head. Paano nya nalaman? Paano? Aatras pa sana ko ng may humawak sa braso ko. As i looked back si C2. Napasinghap ako paano kung narinig nya? Hinagilap agad mg mata ko si Aemie ngunit wala na sya, wala ni isang bakas ang naiwan mula sa panggigipit nya di bale ang mukha kong takot na takot na anytime malaman ni C2 ang lahat. Tanging mahinang bulong sa hangin ang narinig ko. Na nagsasabing.....
" If you are ready to deal with me just hug C2 " tumingin ako kay C2 na hawak pa rin ang braso ko. Nagtatanong ang mga mata nya kung anong nangyare pero iling lang ang isinagot ko. Binitiwan nya ko at saka naglakad palayo sakin.
×××
Yan muna guys . Sorry na writers block ako eh. And im so busy.
May tanong ako.
Sa tingin nyo papayag si Leighla or should i say pumayag? Flashback yan guys wag nyo kakalimutan.
Oh sya flood votes naman jan oh . Plis.*puppy eyes*
-
Salamat sa 8k nA reads. Love you allblacktulips23
BINABASA MO ANG
A contract with a Vampire(slowlyediting)
VampireAng babaeng gipit sa bampira kumakapit.