Chapter 6

6.1K 155 1
                                    

Chapter 6[ done editing]

Aemie'sPOV

After a few minutes walking in an aisle and standing in front of a priest. An old woman appear in front of us.She's wearing a black veil and also a black dress.

I dont know what thing strikes me .

Then my vision blurrs .I felt a warm arms wrapped me.

" I said shes my wife now. Dont ever try to hurt her again."

" Hindi ka magiging masaya Edward Lovelace. Papatayin ka nya."  narinig ko pang sigaw ng matandang babae na sadyang nakakatakot at hindi mo maipinta ang mukha na para bang araw araw kumakain ng paminta.Lukot na ang mukha nya dulot ng katandaan . Ang buhok nya ay maputi na at parang isang taon na syang hindi naliligo. Nakasusulasok ang amoy nya na maging ang mga bisita ay napaptakip ng ilong dahil sa sama ng amoy. Parang nabulok na dugo.

I heard him say that before everything turned black.Theres a thing bothering me ,who's that old woman why she's disturbing us?

As I wake up.... only candles were lighting the whole place. Nakapangingilabot ang lugar at napakalamig pa. Parang haunted house na naalagaan lang pero kung bulok to ay malamang haunted house na ito at walang magbabalak na  tumira dito.

" Where am I ?" i ask conciously .  Papangatawanan ko ang pag sasalita ng English dahil kailangan daw iyun sa trabaho kong ito.But the man standing right with me just glance at me and take a sigh.The silhouete of his shadow makes me shiver. Matangkad syang tao at kahit saan ka tumingin ay bakas ang kagwapuhan niya. 

The cold breeze of air  frightened me.Why am I feeling this way?  Hindi lang lamig ang nararamdaman ko. ,parang may kakaiba sa bahay na to. Kakaiba talaga. Baka naman may multo rito? Omg! Takot pa naman ako sa multo.

" You're at my mansion unluckily." he said coldly.The coldness of his voice is as cold as the air that passes through the room.He's the man I marry before , the most handsome person I met in my whole life. Ang aking asawa. Uy trabaho nga lang pala to kaya kalma lang huwag totohanin. Ang mahalaga Aemie maging maayos ang trabaho mo. Yun na yun at  tapos na.

" Are we going to live with each other?" I ask but he just nod. Speaking for so long its not his style. Baka naman may panis na laway na sya
Sayang namang pag eenglish ko kung hindi sya sasagot. Hmn.

" Why cant we just live without each other. " he glimpse at me and gave me a warning look. I shook my head . Bakit ko ba sinabi yun.Aemie naman manahimik ka kahit ngayon lang . Alam kong madaldal ako at hindi ko talaga mapigilan ang kadaldalan ko .

Lumapit sya sakin at may inilapag sa bedside na sobre at isang envelope. Akala ko naman tutulog na sya.  Hindi pa pala. Makakatabi ko sana sya. Sayang!

" Answer me first." yumuko ako at hinintay syang magsalita imbis na sumagot ay humawak sya sa baba ko at

* mwaah*

Hinalikan nya ko .Wala na kong first kiss nakuha na nya.Manyak tong lalaking to.Ipinikit ko mata ko dahil sa inis pero imbis na makaramdam sya na naiinis ako pinagpatuloy pa rin nya ang paghalik sakin. Damang dama ko ang lambot ng labi nya sa labi ko . Naku tong lalaking to saksakan siguro ng dami kung maglagay ng petroleum jelly kaya ganito  kalambot ang labi. Urgh ~ I dont know what im doing but I pulled him closer to me that result us in an awkward position. Imagine this man on my top.Kissing me like no tomorrow.We both jolt when we heard a crashing sound. The door open wide.

" Sorry for disturbing you boss but Sylvia were outside.* deepbreath*"  nghahabol  pa ng hininga si Sheena, ang babaeng naghired sakin, na nakatayo sa  harapan namin. Kitang kita ko ang pagkagulat niya at ng pag kainis naman sa side ko. Andun na eh. Ugh~ panira ng momment. Honeymoon namin eh . Bagong kasal kaya kami kaya dapat mag honeymoon. Sayang ang once in a lifetime na pangyayare kung di sasagadin.

3rd Person's POV

" Sorry for disturbing you boss but Sylvia were outside.* deepbreath*"

Sheena come out.

Napatayo naman si Nikkolas sa pagkakaupo at lumabas na.Naiwan namang tiim bagang si Aemie.Di nya lubusang naiintindihan ang nangyayari kaya  napagpasyahan nyang lumabas.Isang nakabibinging tunog ang naabutan niya. Lahat ng bagay sa bahay ay nakalutang sa ere. Isang babae ang naaninag nya.Kamukha ito ng babaeng nanggulo sa kasal nila.

" Aaaah." napakislot siya dahil sa narinig na pagsigaw. Tinig ng isang babae ang sumigaw.

Dahil sa pag ka curious lumapit siya sa pinanggalingan ng sigaw.Malapit sa  madilim na hagdan ay nakakita sya ng nakapangingilabot na pangyayare.Kagat ng isang lalaki ang leeg ng babaeng nakaputi.Napausod siya ngunit huli na ang lahat. Narinig ng lalake ang paggalaw niya. Isang masamang tingin ang ipinukol sa kanya nito. Na para bang may nakahandang kaparusahan sa kanya dahil sa nakita niya. Pinilit nyang gumalaw ngunit napako ang paa nya sa kinatatayuan nya. Kahit na anong gawin nya ay hindi sya makagalaw.  Tila hanging nakarating agad ang lalaki sa harap nya. Napahawak siya sa puso nya dahil sa pagkabigla. Tatakbo sy yan ang plano niya. Alam niyang hindi ordinaryong tao lamang ang nasa harap nya .

Unti unti  namang nagdilim ang paningin nya.
" Ni.....k.." hindi na niya natapos ang sasabihin nya ay nawalan na sya ng malay .

----

Idinilat nya ang mata nya. Hindi katulad ng unang kinagisingan ny ay maaliwalas na ang paligid , hindi madilim at hindi maliwanag sapat lamang ang ilaw para makita niya ang nasa paligid niya . Napakalaki ng  kwarto at kahit na sino ay  mamamangha sa ganda ng mga palamuti nito. Cream ang kulay ng makakapal na kurtina at ganun din ang sofa. Pinkish naman ang kulay ng kama at ang bedsheet naman. nito ay kulay puti . Anim na patong patong na unan ang nasa kama kasama ang isang  boquet ng bulaklak . Napakabango sa paligid .

Hindi na nya inisip ang nangayre  kanina bago siya makatulog sa silid na iyon. Wala naman ang mga iyon para sa kanya at alam nyang wala syang karapatang makialam sa kung ano man ang nakita nya. Kung ano man iyon ay wala na syang pakialam .  Nahiga na lang uli sya at natulog.

Sa isang madilim na lugar siya napadpad , nakapiring kanina  ang mga mata niya ngunit naalis nya ang mga iyon kakapilig ng ulo. Wala kang maririnig na ingay  na sasakyan kaya siguradong malayo  ka sa kabihasnan. Pinagmasdan niya anv paligid pero wala naman siyang makita dahil madilim . Huminga siya ng malalim ,hindi  niya alam peri hindi sya natatakot sa mga pagkakataong ganoon nanatili lang siyang nakaupo at hindi makagalaw. 

Isang babaeng maputi ang dumating may hawak iyon na silver  knife sa isang kamay at isang jade knife sa kabilang kamay. Napasinghap siya ngunit hindi naman bumilis ang tibok ng puso nya.

" Hello Aemie? Are you ready? Papatayin na kita.  "

Nakangisi ang babaeng iyin kahit na nanlilisik ang mga mata at handang isaksak sa kanya ang mga kutsilyong hawak nito. Napalunok  uli siya. Hindi siya makaliligtas kung masasaksak siya , agad na nagbago ang bilis ng tibok ng puso niya mula sa mabagal ay pabilis iyon ng pabilis habang palapit naman ng palapit ang babaeng nasa harap nya. Nakaamba ang mga kutsilyo sa kanya .

" Si...n....o ka..."

Kahit na anong pilit nyang buoin ang mga salita niya ay nagpuputol-putol pa rin ito kung lumabas sa bibig niya. Tumawa ng malakas ang babae habang inilalapit ang kutsilyo sa kanya.

" Anong kasalanan ko sayo?"

Pasalamat at nagawa na niyang buoin ang mga salita nya. Ipinilig ng babae ang ulo nya at saka ngumisi ng nakaloloko. Lalo oang bumilis ang tibok ng puso nya  , sa byong buhay nya ay ngayon lamang siya nakakita ng babaeng ganoon ngumisi at nababalot ng misteryo.

" Pinatay nyo lang naman ang magulang ko."

Habang sinasabi ng babae ang mga salitang iyon ay saka sa kanya isinaksak ang dalawang kutsilyo , tumama iyon sa puso niya at nawalan siya ng malay.

" Waaaaaah..." napabalikwas siya sa kinahihigaan niya . Naghahabol siya ng hininga habang kuyom-kuyom ang kumot na nakakumot sa kanya. Matagal na simula ng huli niyang mapanaginipan ang babaeng iyon  noong una ay noong napanaginipan niya ang isang lalaking vampira na hindi niya maaninag ang mukha at ngayong may nasaksihan siyang kakaiba sa paningin niya. Huminga siya ng malalim  bago bumaba ng kama at hinanap ang bloody mary flip-flops nya  , bumaba siya ng bahay . 

A contract with a Vampire(slowlyediting)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon