Chapter 26

2.1K 62 1
                                    

Chapter 26

Nicanor

"Anong hindi ko dapat malaman?"

Nanginginig kong nilingon si Nikko. Walng emosyon ang mga mata nya at nag hihintay sya ng sagot sakin. Imbis na sumagot ay ngumisi lang ako sa kanya. Nakatutuwang isipin na ang taong akala mo alam ang lahat ay hindi pa pala sapat para malaman nya lahat ng pagkatao ng nakapaligid sa kanya. Naka focus lamang sya sa iilang bagay isa lamang duon ang pagpatay kay Vlantir at C2 at dahil duon ay hindi na nya napansin ang iba pang taong nakapaligid sa kanya.I pity him. Dahil sa ginagawa nya ay nawala na rin ang kaisa isang taong huling nagmamahal sa kanya. I can tell that i dont love him eversince , ni hindi ko naramdaman ang concern nya kahit kanino , pinangatawanan nyang cold sya at hindi yun magbabago . Pinangatawanan nyang aalamin nya lang ang katotohanan , but behind his stupidity ay ang katotohanang matagal na nyang hinahanap, he's been searching for the truth na matagal ng nasa harap nya , how could he be so numb like that. I cant believe him.

" Anong dapat kong malaman REGAN?" he said loudly emphasizingy surname. I just shook my head violently. My thoughts faded when he grabbed my colar . Galit na galit na sya at higit na higit na rin ang suot ko , nakakainis mang isipin pero sa tingin ko nagalit ko talaga sya ng sobra.

" Spill it!" ma-autoridad nyang sabi at binitawan ako. Inayos ko ang collar ko at tumitig na sa kanya. How could he be so numb. Sa pangalawang pagkakataon ay inulit ko na nama ang tanong sa isip ko. Mabasa man nya ang iniisip ko or what wala na akong pake , nagiging komplikado
na ang lahat dapat siguro ay malaman na nya. Or i must say Kailangan na nyang malaman.

" Aemie isnt a human . Sya ang-" sasabihin ko sana na si Aemie ang nakatakdang pumatay sa kanya pero pinutol nya ang pagsasalita ko.

" I know it already. Hindi iyon ang pinunpunto ko . Ano ang hindi ko dapat malaman Nicanor tungkol sa kanila ni Sheena? Tell me!? " tumaas ng bahagya ang boses nya at sadyang napatayo ang mga balahibo ko. I never saw him like that . May kakaiba. Parang kapag nakita mo ang soulmate mo -may spark. But the spark doesnt matter , nangdidilim ang mata nya na para bang handa syang pumatay(though handa naman sya lagi ) ,pero iba ngayon. Kung dati may control pa sya ngayon wala na. Wala nayag sasantuhin at alam kong hindi sya papayag na hindi ko sabihin ang katotohanan. Kungbalam na nyang si Aemie nga ang papatay sa kanya iyon ba ang dahilan ng pagpunta nya rito sa Italy? Iyon ba?

" Nicanor?" taas kilay syang tumingin sakin. I need to flee , anak ng tokwa naman yan. Ang hirap kaya magsinungaling kung ang kausap moy mind reader , ano pang silbi ng pagiging mind reader ko kung nakokontrol nya naman. Life is very unfair.

" Fuck you Nicanor. Just spill that or ill rip your body into small pieces." sigaw nya sakin ulit. For nth time in this day sumigaw na naman sya. Hindi naman nya ugali ang sumigaw habbit nya lang yun.

" They were cou-"

The ring of my phone cut me off. Kinuha ko agad ang phone ko na nasa bulsa ko at agad kong tinignan kung sino ang tumatawag. Unregistered number sya kaya tinitigan ko muna.

" Answer your fucking phone Nicanor." giit ni Nikkolas na asar na nakatingin sakin. Sinong hindi maaasar nun diba , malalaman mo na yung totoo tapos may eextra pa. How good that be! Note the sarcasm.

Nag aatubili pa ako ng inislide ko ang answer pad . Sino ba ito at kailangan pa nya kong tawagan.

" Hello?." nanginginig akong nagsalita ngunit wala ni isang salita ang narinig ko sa kabilang linya. Mahinang kaluskos lamang at mahinang pag iyak.

" Ni..kko.... Save me-" hindi na natapos ang nagsasalita sa kabilang linya pero may narinig akong isang tinig na pamilyar sakin
'Huwag mo na syang tawagan Sheena hindi ka nya maililigtas' at tuluyan ng naputol ang tawag.

A contract with a Vampire(slowlyediting)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon