Prologue

324 15 0
                                    

NAKAUPO ako ngayon at hinihintay lang ang prof namin na halos thirty minutes nang late. Napapatulala nalang ako sa orasan namin sa Classroom.

Dumating naman si Cassa, Cassandra Balanza my best friend since elementary, siya ang pinaka mabait kong kaibigan may mga kaibigan pa naman akong iba pero si Cassa lang talaga ang pinaka Close ko siya lagi ang nasasabihan ko ng mga problema at sympre mga magagandang nangyayari sa buhay ko.

"Hi bessy!! Omg beh grabe nakakapagod na maging studyante sunod sunod ang mga assignment!" Reklamo ni Cassa.

"Nagawa mo na ba yung Assignment?" I ask her.

"Nope pakopya ako sis!" Sabay pa cute eyes siya.

"punta tayo ng library wala din akong gawa eh" aya ko sakanya. " Ngayon? Wala ba si prof?"

" Wala twenty minutes nalang siya mag class kulang na siya sa oras"

"later nalang after ng schedule ni prof baka dumating" tumango nalang din ako sakanya, natapos ang oras ni prof at hindi ito dumating. May two hours vacant kami
Kaya tatambay muna kami sa library.

"Tara na Cassa!" Yaya ko.

"Oh yah sure let's go!" Tumayo na kami at kinuha na yung mga gamit.

Pagdating namin sa library agad kaming humanap ng pwesto malapit sa bintana para naman kita namin yung labas at saka para maliwanag.

Pumunta kaagad ako sa shelf para kumuha ng Libro need ko ng about history. Pagkakuha ko ay umupo na din ako sa table namin, kumuha na din si Cassa ng libro.

Tahimik lang din kaming dalawa at panay ang tayo ni Cassa dahil naghahanap siya ng libro. After namin matapos ang assignment gumawa naman ako ng reviewer para next week dahil may exam kami mahirap pa naman ipapa exam nung teacher namin.

Nang matapos kaming dalawa ay bumalik na kami sa room sakto naman ang pagdating namin ay wala pa ang guro namin.

Mag re review sana kami kaso nakalimutan daw ni cassa yung reviewer niya sa Library ay jusmiyo.

Balak sana namin bumalik kaso dumating na yung teacher namin kaya mamaya nalang after ng klase.

AFTER ng klase namin dahil uwian na bumalik kami sa Library room para balikan yung papel niya, sana na duon pa yun isang linggo namin pinag susulat iyon nanduon din yung mahahalaga na irereview namin sa exam next week.

Nung bumalik kami hindi namin mahanap yung sinasabi niyang papel kaya nag tanong kami sa mga lalaking nakaupo sa pwesto namin kanina.

"Excuse me may nakita ba kayo rito na papel kulay yellow?"tanong ni cass

"Ah ito ba?"sabay abot saamin ng lalaki sa kaliwa.

"Ah ayan!"sabay kuha ni cass.

"Naku thank you po!" Sabi namin ni Cassa at lumabas na din kami ng library room. kaso pag buklat ni cassa ng papel may Picture na kasama.

"Ano to?" Nag tatakang sabi ni Cassandra.

"Ano bayan?" Tanong ko rin sakanya "hindi ko din alam eh nakita ko lang dito nakalagay" ani niya.

kaya bumalik kami ulit sa loob para itanong iyon sa tatlong lalaki.

"Ah kuya sainyo po ba ito?" Tanong ko.

"Hindi eh, kanina nakita namin dito yan nakapatong........hindi ba din sainyo yan?" Tanong nila. Tumango kami.

"Ah baka ibigay nalang namin to sa librarian" saad ko "sorry po sa istorbo" pumunta kami sa teacher na nanduon.

"Hindi yan dito mga anak, kanino ba iyan? Saan ba ninyo nakuha?" Tanong ng guro.

"Hindi po namin din alam eh nakita lang din namin sa papel namin" paliwanag ko.

"I keep nalang muna ninyo" Sabay ngiti saamin.

Huh? Keep namin? Hindi nga namin alam kung kanino to.

"Ah sige po" no choice kami dahil nag mamadali na din kami umuwi. Kinuha nanamin yung picture saka umuwi.

"So ano yun hindi sakanila mas lalong hindi naman saatin" saad ko, habang naglalakad kami.

Kinuha ko sa kamay ni Cass ang Pic, isa siyang Family Picture at mukhang luma na dahil kupas na din ang larawang yun.

pag ikot ko sa likod ng picture na yun may nakasulat at himalang napa ka linaw ang Sulat.

Somewhere in my past

"Sis may nakasulat pa pala oh" i said.

"Patingin... Somewhere in my past " basa niya sa nakasulat.

"saan naman tong nang galing" tanong niya

"Ewan ko mukhang bago pala ang pag kaka sulat kasi himalang hindi malang nabura eh tignan mo ang Larawang yan apaka Labo na at kupas na" paliwanag ko sakanya.

"ganon, siguro nga bago lang yan"sabi niya.

"Anong gagawin natin dito?" Hindi ko na din alam gagawin ko dito sa picture na ito.

"Dalhin na muna natin, feeling ko talaga galing yan sa Libro yan na kinuha natin kanina eh bukas nalang natin ibalik ulit sa pagkakaipit" sabay ngiti ni Cassa.

"Okay" i said.

Sa bahay kami nila Cassa umuwi para gumawa ng project namin, bumaba siya para kuhaan ako ng makakain namin habang gumagawa kami ng project namin sa Science.

Kami na ang gumawa dahil ang ibang ka-grupo namin ay wala namang maitutulong pwera sa mga nag ambag para sa project, yung iba di pinapayagan dahil malayo kuno ang bahay ni cassa.

Well sanay naman na ako sakanila, close ko na din ang mga magulang ni cassa kaya minsan kahit sobrang aga o kahit sobrang gabi na eh nakakalabas pasok ako sakanila.

"Nakakaloka mga ka grupo natin!"

"Sinabi mo pa" pagsang-ayon ko, "tignan mo si Trish daw di pwede kasi hindi pinayagan pero kakakita ko lang sa my day niya nag date sila ng jowabells niya, kairita!" Naiinis niyang wika.

"Baka naman di talaga pinayagan.... Ng jowa ano ka ba, panibhasa wala kang jowa!" Sabay tawa ko, "wow ah eh parehas lang naman tayo Isabel!" Banat pa niya.

Pumasok sa kwarto ni Cassa ang mommy niya, "Hi girls! Oh kayo lang gumagawa niyan?" Tanong niya.

"Hi tita!" Pagbati ko, "yes tita malayo daw ang bahay ni Cassa kaya daw di sila pwede" paliwanag ko,  "Sayang, I made cookies for snacks pa naman, akala ko madami kayo. Anyway, if you want, you can finish them. If you need anything, just go downstairs, Manang is there naman. We're leaving with your daddy, Cassandra."

"Okay, mom, take care!" Wika ni cassa.

"Take care, Aunt," I said.

Matapos ang isang oras ay napagod din kami na kakayuko, at hindi padin tapos ang ginawa naming project kaya naman ay napahiga muna ako sa sahig Hanggang sa hindi ko na malayan na nakatulog na pala ako.

**********

Omgggg I'm back soo guys inayos ko and madami akong binago sa kwentong ito pero don't worry sila padin. Its so tagal na din since huling nag update akooo.

Hopee youuu like thisssss 🤗💗

Disclaimer: This work of fiction. names, character, businesses, places, event, locales and incident are either the product of the author's imagination or used in fictitious manner. Any resemblance to actual personal living or nonliving things.

If there is any correction wrong grammar and error please let me know so i can fix it when i have time.

TRIGGER WARNINGS, SENSITIVE CONTENT, MATURE THEMES AND STRONG LANGUAGE THAT ARE NOT SUITABLE FOR VERY YOUNG AUDIENCES.

VOTE and COMMENT is highly recommend

Ito po ay Historical romance, na inspire ako nang mabasa ko ang isang nobela na sikat din na hisfic.
Madami akong binago sa lahat ng kabanata halos lahat ay binago ko dahil sa mga errors at hindi tugma sa kwento. Fiction lahat ng tauhan at lugar sa kwentong ito at hindi din nang yayari sa totoong buhay.

Somewhere In My PastWhere stories live. Discover now