PROLOGUE

597 24 0
                                    

PROLOGUE

"Xajah I explain."

I saw him kissing another girl while we are in a  relationship. Ano pa nga ba ang aasahan ko sa lalaking 'to?

"No, it's okay." I smiled at him.

All those thing... I already expect that. I know him. He was a handsome and hot playboy in this world I met. Kaya niyang kunin ang babaeng gusto niya. He was rich, handsome, smart and passionate to his job.

"I'm just playing with you Xajah."

I just looking at him. I am unable to talk. I already know it. I already know his game. I know I am the one on his trap. Mas matalino ako sa kaniya, I know it already.

"I'm also playing with you Levisian." I said while smirking.

His head turned to my side while his lips parted. He looks surprised. So I'm the winner on this game. He didn't know that I'm also playing with him.

Those damn love, fvcking date, talking shit and those damn feeling... It was just fake. I know it. I am ready about it.

"Xajah listen." Pakiusap niya.

My side lips rose up while looking at him. "You don't need to explain because we are both playing those damn games."

He glared at me. He is so serious now.

Ow no.

"I know it was just a trap. It was just a game but Xajah... I already love you. Real love! Tunay na pagmamahal na 'to!"

Natigilan ako sa sinabi niya. Wala sa plano ko 'yun. I didn't expect that happen. I know him at malabong magkagusto siya. Napalunok ako habang nakatitig sa kaniya. Bumilis din ang pagtibok ng puso ko na kaninang kalamadong kaharap siya.

"Is this one of your trap?" Nakangising tanong ko, I was trying to sounds cool.

Umiling siya na ikinawala ng ngiti ko. Nakita ko rin ang paglunok niya. "No. T-That kiss? 'Yung nakita mong hinalikan ko kanina, I just testing my self if I can play another girl but... Xajah I can't." Biglang lumambing ang tono niya. "Kissing another girl is like a wrong decision. It was no effect for me. While I was kissing another girl, you are going in my mind Xajah. Everytime I was going with another girl, I'm always thinking of you. Malala na 'ko Xajah. It was my first time falling in love in just one girl and that girl is you Xajah."

Nakatikop lang ang bibig ko. I don't know what to say. He looks frustrated now. Mukha siyang hindi natutulog at mukhang pagod na. Malayo sa Levisian na kilala ko. Hindi na rin siya nag aayos ng sarili but he still handsome. Seryoso siya sa sinasabi niya at nararamdaman ko 'yun.

"Xajah you are the only girl doing this to me. Mas mahirap 'to kaysa sa magpatakbo ng kumpanya."

"N-Naguguluhan ka lang Levisian. Hindi totoo 'yang nararamdaman m—"

"Can you explain what it is? Can you explain what I feel right now? Xajah I'm inlove! Nakakaramdam na 'ko ng selos! Nakakaramdam na 'ko ng inggit sa mga kaibigan kong may girlfriend! Gusto ko sa'kin ka lang. Gusto ko palagi kang nasa paningin ko. Gusto ko palagi kitang kausap. Gusto kong nasa tabi kita palagi. Gustong gusto ko kapag sinasabihan mo ako ng mahal mo ako. Gustong gusto ko naririnig ang boses mo. Ayaw ko ng may nagpapasaya sa'yong ibang lalaki. Nababaliw ako sa tuwing nag aaway tayo at nagkakatampuhan. Naiinis ako sa sarili ko kapag umiiyak ka dahil sa'kin and those thing... Damn! Can you explain it all? Xajah I don't know how to play a feelings when you are near. Nababaliw na 'ko Xajah."

"Levisian."

Walang ibang pumasok sa isip ko kundi ang mga sinasabi niya. Para bang hinahaplos ako ng mga salitang binibitawan niya. Hindi ko maintindihan ang kalabog ng dibdib ko. Wala ito sa plano ko. Hindi ko alam ang gagawin ko dahil hindi ko 'to napaghandaan.

Inis siyang napasabunot sa sarili niyang buhok at tumalikod sa akin. Rinig ko ang lalim ng pagbuntong hininga niya. Yumuko siya tsaka napasapo sa noo.

"K-Kung laro lang sa'yo ang lahat ng 'yun at hindi mo talaga 'ko gusto, it's okay." Humarap siya sa'kin dahilan para mapatitig ako sa kaniya. "Pipilitin ko na lang na kalimutan ang lahat ng 'yun. Nakakabaliw ang pakiramdam na 'to. Kung hindi mo ko kayang mahalin, let's act like we didn't know each other.

"Levisian."

"Xajah please, oo na. Naiintindihan ko na e. Ako ang gumawa ng trap. Pinaglaruan kita 'nung una at ganu'n din ang ginawa mo. Dahil sa ginawa kong 'yun ako ang nahulog sa'yo at hindi mo inaasahan 'yun kasi nakipaglaro ka din ng feeling sa'kin. Okay na. Naiintindihan ko na lahat. Okay? Let's stop this."

Oo ganu'n nga ang nangyari noon pero parang may kung ano sa akin na nagtutulak na pagbigyan si Levisian. Ramdam ko na seryoso siya at ayaw kong sayangin ang pagkakataon na 'yun. Sa tagal naming nagsama, alam ko kung kailan nagbabago ang galaw niya. Ang akala ko ay nagsasawa na siya, napapaisip na pala siya that time.

Hindi ko rin kayang itanggi na kahit konti ay may naramdaman din akong pagmamahal sa kaniya dahil siya ang kasama ko sa pag angat at kahit sa pagbagsak. Sabihin na nating naglaro lang kami noon, pero ramdam ko kung paano niya 'ko prinotektahan noon.

"Levisian. Magsimula ulit tayo."

________________________________________________________________________________________

CEO's SERIES 10: THE TRAP OF MR. CEO | ✓Where stories live. Discover now