"Bro Leo!" nakipag-fist bomb siya sa 'kin bago bahagyang yumakap.
"Hey, Al," I lifelessly answered.
"So, how's my favorite man doing?" he asked before sitting next to me.
"I'm still fucking me," I responded.
"What's new with that answer? Kailan ba naman umayos ang sagot mo, 'di ba?" he laughed out loud.
"Nonsense," I said as I drank my wine.
"You always say and answer 'nonsense' on everything, bro. But of course, you can say that word whenever the fuck you want. How can I argue with the owner of this bar, right? Hahaha!" he chuckled.
I poured more wine on my glass. "Crazy lunatic," I said, shaking my head in disbelief.
"Won't you at least offer your friend a drink? Don't be too Leo, Leo," he sarcastically stated while still chuckling.
"Get whatever you want, Al. Aakyat muna ako sa opisina," inubos ko 'yung wine sa baso ko, "Pick as many girls as you want," I added.
"I already have a girl, bro. Ayoko na ng iba. Anyway, go on. Hihintayin ko na lang muna sila Idi. Parating na rin daw siya, sabi niya sa text kanina. Hihintayin ko na rin yung mga special guests natin," he replied, while raising both of his eyebrows up and down.
I just nodded in response, since I know what exactly he means. I immediately went upstairs.I'll just take a quick shower.
Tatlong taon na rin ang nakalipas simula noong ipinatayo ko itong bar. I invested all my time and efforts to make Leon's Paradise a paradise. Parang bahay na sa akin ang bar na ito kaya sobra ko itong iniingatan.
Ilang minuto lang at naisipan ko na ring tumigil na sa paliligo. Baka dumating na rin sila Idi, at 'yong mga special guests na gusto ko na ring makilala.
Sigurado akong magaganda ang mga guests na sinasabi ni Al. I know his taste sa babae, at masasabi kong siya ang pangalawang may pinaka magandang taste sa aming apat.
Bumaba na rin ako agad nang matapos akong magbihis. And like what I expected, nakita ko nang kasama ni Al si Idi. Nakatayo sila sa gilid ng table namin habang may hawak ng alak.
"Leo! Buti naman bumaba ka na. Aakyatin na nga sana kita, eh!" Al exaggeratedly said.
"Bro, it's been a long time," Idi offered a handshake. Na agad ko namang tinanggap.
"Hey," I shortly replied.
"How's life going?" he asked.
"Good," I said as I poured a glass of wine.
"Still into wines, huh?" he casually asked.
"Yeah."
"Hey, hey! Bakit ba ang si-seryoso n'yo naman? Ngayon na nga lang tayo ma k-kumpleto, tapos ganyan pa kayo?! Ano ba, mga bro!" sumingit naman si Al.
"We're not, bro," he paused, "Ganito naman talaga kami ni Leo, right? Bro?" baling sa 'kin ni Idi.
"Idi's right," Inakbayan ko naman siya.
"Ewan ko sa inyo," nakabusangot na sagot niya sa'min.
Al is really the jolliest among us. He is what they call the 'baby boy' in our group. Siya ang madalas na sumusubok pag-ayusin kaming grupo.
Umupo na kami sa table na ipinahanda ko para sa'min. It's already 9:47 p.m. kaya marami na'ng tao dito sa bar. Maaga pa, pero ang ibang tao dito'y akala mo nababaliw na dahil sa tama ng alak.
"Anong oras ba darating si Link? Teka, may balak nga ba 'yong dumating?" Idi asked.
"Parating na 'yon, hintayin na lang natin," Al answered.
"Nakaubos na tayo ng isang bote ng brandy pero wala pa siya. Baka naman walang balak pumunta ang isang 'yon," I pissed.
"Easy, bro! I'm sure parating na 'yon," tinapik-tapik pa ni Al ang kanang balikat ko.
"Such a waste of time," I murmured. Bago padabog na sumandal sa upuan.
"Ayon na pala si Link, eh!"
Nanatili lang akong nakasandal sa upuan. Wala naman akong pakialam kahit pa dumating siya o hindi. He's just a big shit to me. He was already a big shit before, and he's a bigger shit now.
"Sup, Link."
"Bro Link! Wassup."
They both greeted him.
"Leo, batiin mo naman si Link," baling sa 'kin ni Al.
I gave him a blank expression, "What?" maang kong tanong.
"Aish! Nevermind. Uminom na nga lang tayo!"
"Wanda, bring more drinks," utos ko kay Wanda, na as usual, palaging nakatayo sa gilid ko.
"Yes, sir," she answered before she left.
I focused my attention sa pag-inom. Hindi na ako nag-abalang makisali sa usapan nila. They can talk as long as they want. Huwag na lang nila akong abalahin sa pag-inom ko.
"How's life, bro?" tanong ni Idi kay Cold.
"Doing good,"
"Si Izza, kumusta? Hindi ko siya na-kumusta no'ng party dahil kinailangan kong umalis agad," napaangat naman ako ng ulo.
Nakita kong matalim na nakatingin sa 'kin si Link, pero umiwas din siya agad ng tingin, "She's doing fine."
I poured a brandy on my glass at ininom ko agad, "Wala pa ba 'yong mga special guests na sinasabi mo, Al?" singit ko sa usapan.
"Malapit na raw sila," sagot niya naman.
I stood up. "Sa opisina na muna ako. Tawagin mo na lang ako kapag nandito na sila," I coldly said.
"Why? You can't stand hearing the name of the girl, na sinira mo ang mga pangarap?"
Nag-init agad ang ulo ko dahil sa mga sinabi niya.
"What the fuck are you talking about?" I calmly asked, acting na parang wala lang 'yung sinabi niya.
"Okay, Kalma. Kumalma nga kayong dalawa!" pumagitna naman agad si Al.
"Tama na, bro," pag-awat ni Idi kay Link.
Bumalik na lang ako sa pag-upo.
Noon pa man alam ko nang siya ang kakampihan ni Idi sa lahat ng oras. They're both cowards.
"Nandito na pala yung special guests natin, eh! So, come on! Let's have fun! Enough war, brothers!" Al cheerfully said.
Binaling ko na lang 'yung atensyon ko sa mga babae.
Humilera sila nang makalapit sila sa table namin. I was surprised nang makita kong isa sa kanila ay 'yong babaeng nakita ko kaninang naglalakad sa kalsada. She smiled when our eyes met. Gaya ng ngiti niya kanina, noong una ko siyang nakita.
"So, brothers, I would like to introduce you, our guests tonight," Al said. "This gorgeous woman beside me is Althea, my girlfriend," hinalikan niya pa ito sa noo.Hindi ako makapaniwala na seryoso na itong si Al sa mga relasyon.
"At ito namang magagandang babae na katabi niya ay mga kaibigan niya, since high school. Tama ba, babe?" tanong niya rito.
"Yes, babe."
"Why don't you introduce them to my friends, baby?" Al asked Althea.
"Sure," bumaling siya sa mga kaibigan niya, "This girl in my right is Karra."
"Hi, nice meeting you all," Karra greeted us while waving her right hand.
"'Yong katabi naman ni Karra is Ziena, the youngest sa amin," Althea continued.
So, she's Ziena. Nice name. Not that bad.
"Hey," Ziena shortly whispered.
"'Yong nasa dulo naman is Ginger, the most kikay among us," she stated, bago umupo sa tabi ni Al.
"Hi, everyone," Ginger shyly said.
"Upo na girls! Kayo na ang bahala kung saan n'yo gustong umupo at kung kanina n'yo gustong tumabi," Al stated.
Hindi ko inaasahan na sa tabi ko umupo si Ziena, habang nasa kanan niya naman si Karra. Umupo naman sa tabi ni Idi si Ginger.
Hindi ko alam kung bakit at paano, pero dalawang beses na kaming pinagtatagpo ng babaeng katabi ko.
YOU ARE READING
Curse Of Love
RomanceDargan Series #4 Leonidas Dargan Leonidas is the youngest among the Dargan brothers. He is a man every woman adores so badly; that's why he treats women like toys that he can dispose of easily. But tables will turn, and he will experience...