"Akala ko sasama ka sa kanila, Akala ko iiwan mo ko."
"There's no way I leave you, mas mahalaga ka kahit anong bagay."
Nagulat ako ng may malakas na kalabog akong narinig.
"Ano yun?" Tanong ko.
"Wala lang yun huwag mo ng pansinin yun, Ang importante ay magkasama tayo." Sabi pa nya saka hinawakan ang kamay ko.
Ano daw ang weird yata ni Nash ngayon.
Halos mapatayo ako ng may malakas na kalabog na naman ang narinig ko.
"Ano ba yun!"
"Charleira" Tawag sakin ni Nash kaya napatingin ako dito.
"Charleira.. Charleira... Charleira...." Paulit ulit nya'ng bigkas sa pangalan ko.
"CHARLEIRA!" namulat ako ng may tumawag ng malakas pangalan ko.
Panaginip lang pala, wala na pala si Nash, ilang araw na rin sya'ng wala hindi ko manlang nasabi sa kanya yung dapat kong sabihin.
"CHARLEIRA!" Malakas na sigaw ni Tiffany at Yuri kasabay ng malakas na pag pukpok sa pinto ng kwarto ko.
Ayun yata yung malakas na kalabog sa panaginip ko.
"Hoy... Balak nyo ba sirain yang pinto!" Sigaw ko sa kanila.
"Lei! Kumilos ka na unang araw natin sa work diba? Baka ma late pa tayo."
Oo nga pala may shot kami ngayon
"Sige, give me 5 minutes lalabas na ko."
Pagkatapos ko maligo ay nag bihis lang ako ng white long skirt and navy blue long sleeve turtleneck nag apply ng manipis na make up at lumabas na.
"Akala ko ba 5 minutes lang?" Tanong ni Yuri ng makita nitong bumukas ang pinto.
"Oo nga, Eh Isa at kalahating oras ka nag ayos."
"Makapag salita ka naman Tiffany... Eh Ikaw nga dalawang oras ka maligo, ligo palang yun, huh!"
*****
Pasakay na kami ng taxi ng may tumawag sa pangalan ko nilingon ko ito at nakita ko si Adonis na nakatingin sakin habang walang reaction na mababasa sa mata nito.Mabilis ang mga hakbang na lumapit sya sa akin.
"Totoo ba?" Tanong nya.
"Anong totoo ba?" Balik tanong ko sa kanya.
"Nagtatrabaho ka kay David Stevenson?"
"Oo"
"Charleira. BAKIT!?! Alam mong kalaban yun ng BigBest!" Halos pasigaw na sabi nya.
"Anong gagawin ko? Tinanggal nya ko sa trabaho! Adonis kailangan ko ma Buhay at hindi ko yun magagawa ng walang Pera!" Sigaw ko din sa kanya. O,A na kung O,A sa panahon ngayon wala ng libre laging may kapalit.
Hindi na ito nag salita pa tumalikod ito at nag lakad palayo, Ano bang problema nun! Gusto ko lang naman mag trabaho eh!
"Miss! Sasakay po ba kayo?" Tanong ng taxi driver.
"Opo! Opo!"
*****
Nakarating na kami sa Boracay.. Yes Boracay! Pero wala kami dito para mag bakasyon andito kasi kami sa first job ko as a model may shoot kami dito.Dito kami tumuloy ngayon sa blue dawn Boracay hotel.
Nagsimura na ang shooting post dito post duon, retouch then post ulit lumipas ang mga oras at sa wakas natapos na din, mahirap din pala maging model grabe nangawit buong katawan ko!
Pauwi na sana kami ng may isa sa mga crew ang lumapit sa amin at humingi ng tulong para sa outfit daw nya sa pupuntahan nya'ng party at gusto din nya kami i sama.
Nag banggitin nya na isa sa mga party ni Half ang dadaluhan nya ay hindi na kami nakatanggi, bakit? Dahil si Adolf ay kilalang urban legend ng party's may mga naniniwala sa kanya at ang iba ay nag sasabing sya ay kathang isip lang pero kung si Adolf ay hindi totoo sino ang nasa likod ng mga party na ito maraming dumadalo sa mga party nya pero kahit Isa sa kanila ay walang nakakakilala sa kanya... Sino ba sya at bakit napaka misteryoso nya'ng tao.
Nasa labas palang kami ng venue kung saan gaganapin ang nasabing party ay na amused na kami agad at ng makapasok kami sa loob ay mapapa WOOOOOOW!!! Ka talaga!
Napaka luxurious ng lugar napaka bongga ng ceiling lamp at pati ang mga plato, kutsara, at tinidor ay tila mamahaling gawa sa ginto, ganito ba talaga ka yaman si Adolf para gumastos ng napakalaking halaga para sa isang party? WoW grabe!Ngayon napag usapan naming hanapin si Adolf siguradong andito din sya, kasi ang mga Sabi Sabi ay nakikisalamuha din daw ito nang hindi nagpapakilala, ngayon susubukan naming alamin kung sino sya! Adolf hahanapin ka namin! Gusto lang naman naming makipag friend!
Mag tatanong kami sa mga waiters siguro naman ay may alam sila kung sino ang amo nila na nagpapasahod sa kanila.
Mag uumpisa palang kami sa challenge nang...
"CHARLES OVER HERE!" sigaw ni Tiffany.
"Wait? Charles? Kuya? Anong ginagawa mo dito!"
"Tinawagan ako ni tiff pinapapunta ako dito, So pumunta ako! Masama?"
"Pag ako nag-aaya sayo lagi kang busy tapos pag si Tiffany abay hindi na nag da-dalawang isip pa, nakakapagtampo ka kuya!"
"Huwag ka na mag tampo Ikaw parin naman yung baby ko eh!"Sabi ni kuya.
"Tapos si Tiffany yung my love mo?" Tumatawa kong Sabi.
Nagsinawanan na rin Sila.Nag umpisa na kami sa totoong goal namin ang hanapin si Adolf nag umpisa kaming mag tanong sa mga waiters pero nakakapagtakang kahit isa sa kanila ay hindi kilala Ang nag papasahod sa kanila napaka misterious talaga ng taong ito kahit nga kasarian nya ay walang nakakaalam babae kaya sya o lalaki?
Isang tila guard ang lumapit sa akin at nasa rooftop daw ang taong hinahanap ko hinihintay daw nya ako doon.
Si Adolf nasa rooftop? Mabilis pa sa alas kwarto na inakyat ko ang rooftop.
Madilim pala dito sa taas parang niloloko lang naman ako nung guard wala namang tao dito eh.
Bababa na sana ako nang may maaninag akong tao... Lalaki.
"A-adolf ?" Mahinang tawag ko dito.
Humarap sya at nakita kong papalapit sya sa akin.
"Kanina pa kita hinihintay." Malumanay na sabi nya bahang ang paa ay patuloy na nag lalakad palapit sa akin.
Nang tuluyang sya ay makalapit ay nakita ko ang kabuuan ng kanyang itsura he have a curly low fade haircut he's eyes dark brown may pagka matangos din ang ilong nya may mapulang manipis na labi din sya at maputi ang kanyang balat.
"Hi!" Bati ko halos nakatingala na ako dahil literal na matangkad sya.
"Hello! Anong pangalan mo?" Tanong nya.
"Charleira! Pwede mo din akong tawaging Lei."
"Ok! Nice to meet you Lei." inilahad nya ang kamay para makipag kamay nang tatanggapin ko na ang kamay nya'y napatigil ako ng may marinig kaming malakas na boses ng babae, boses na parang umuungol...
Agad na bumaba si Adolf at sinundan ko naman iyon isa sa mga kwarto dito sa 4rt floor nanggagaling ang ingay na iyon.
Walang pasabing binuksan ni Adolf ang pinto at tumambat sa akin sila...
"David!?!" Naka top less ito.
"Sasha?" Ito naman ay halos mahubaran na!
"Luke!?!" Sabi ni David.
Luke? Who's Luke?"Hello Dad!" Sabi naman ni Adolf!
What? Mag-ama sila?
BINABASA MO ANG
Party
RandomCharliera determined to find the career that suits her as well as true love moved and became an independent woman. but unexpected men's will enter her life and disturb her heart, how can she handle it? who will she choose? or will she choose someone...