CHAPTER ONE

831 36 0
                                    


"Lady Anaia, asaan na po kayo?!..jusko Lady!!."

Mahinang napahagikgik ako, dahil sa sigaw ni Sylva mula sa malayo. Hmp! bahala sila dyan, basta di ako pupunta sa pag pupulong na iyon.

It's weird and too crowded..pati mga plastik naman yung mga imbitado ngayon sa kaarawan ko.

Pagod na sumandal ako sa puno na nasa likod ko at tinitigan ang mga bituwin sa langit. I thought i will be one of the star nung namatay ako pero hindi.

I was reincarnated with my past life memories. I'm Zeara Angel Lee who died from Leukemia and the most funny part here is that, i am reincarnated inside the book that i last read.

Ang huli kong natatandaan bago ako mabuhay muli ay namatay ako dahil di ko nakayanan ang surgery, pero nagulat nalang ako nang magising ako bilang seven years old Anaia Pearl Winstone, the villainess sa story na binigay sakin ng past mom ko.

Yung bitter na babaeng sisira sa love life ng dalawang tao.

Nung una, di pa ako makapaniwala at di ko matanggap na nabuhay ulit ako at sa katawan pa ng tao na nabubuhay sa mundo ng libro. Mukha pa akong tangang sinampal ang sarili ko noon, pero nakaramdam talaga ako ng sakit dahilan para maniwala ako na naan dito talaga ako.

Nakalipas na den ang tatlong taon at ngayon na seni-celebrate ang 10th birthday ko, sa nakalipas na dalawang taon din ay nakakausap ko sa panaginip ko ang totoong may ari ng katawan na ito. And she's a total b*tch, pero maganda naman sya kaya bagay den sakanya ang ugali nya.

Ginabayan nya ako hanggang maging maayos na ang pag a-adjust ko sa buhay dito, pero ang huli naming pag uusap ay nung isang buwan pa.

Pag katapos nyang sabihin sakin na.

"Wag kang mag alala saakin, it's your life now..you can live your life the way you want it. Pero dahil bago palang ang kaluluwa mo sa katawan ko, makakaramdam ka ng sakit at pag susuka ng dugo. But don't worry makakapag-adjust ang kaluluwa mo sa pag tungtong mo ng labing walong taon na gulang, dahil ang kaluluwa mo ay labing walong taon, and always remember na it's your choice kung susundin mo ang kapalaran mo katulad ng nasa libro, o mabubuhay ka bilang bagong Anaia. Ipinapag katiwala ko na sayo ang pangalawang buhay na ito. Alagaan mo."

Ayun ang huli nyang sinabi. Ang haba ng speech 'noh?.

Sa una nagulat ako nung sabihin nya yun..actually okay lang naman sakin na makaramdam ng sakit at pag susuka ng dugo dahil sanay na ako. Sobrang saya ko ngayon dahil magagawa ko na ang di ko kayang gawin nung nabubuhay pa ako bilang Zea.

Pero syempre may limitation ako, mas lalo na ngayong 10 years old palang ako ngayon.

Minsan iniisip ko kung kamusta na sila Mommy and Daddy pero i know na magiging maayos sila dahil may kapatid na ako.

And about sa true Anaia di nya pa sinasabi sakin kung bakit ako ang napili nya para pumalit sakanya. Ayaw nyang sabihin eh, she's a bitch with a good heart. 'Oh! Walang tatalo sa bitch na may puso!.

Di lang talaga sya naging mabait sa storya dahil may pinag daanan din naman sya.

Inis na panguso ako dahil naalala ko nanaman ang sinabi nya about sa tanong ko na bakit ako ang pinili nya.

"It's for me to know and for you to find out."
Tsk...find out my ass..

Wala sa sarili kong tinanggal ang suot-suot kong sandals at nag indian seat. Sa dalawang taon kong nabubuhay dito ang dami kong natutunan at na realize.

Isa na doon ang.

Ibig sabihin ba na ako na ang Anaia kailangan ko deng sirain ang love life ng Male and Female lead?!.Yan ang tanong na lagi kong tinatanong sa sarili ko. I mean it's my choice naman kung sisirain ko or hindi, pero nakakapag taka dahil kung di ako ang sisira or mang gugulo sa love life nila?? Edi wala nang thrill yung kwento pati kung may mang gugulo man...sino??.

La Señora: Changes (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon