CHAPTER FOUR

458 25 0
                                    


Kita ko ang dalawang sinundan ko na may kinakausap na matandang babae, may suot itong makapal na  salamin at seryoso ang mukha nito habang kinakausap ang dalawa.

"How about this, babalik kami para bayaran ang kulang. Kailangan na kailangan namin itong mapaayos." Sabi ng babae habang nakalahad ang kamay na ipina-pakita dito ang baling stick..

Huh? Stick?! Papaayos nya yung stick?.

Dahil sa chismosa ako, bahagya akong lumapit para mas lalong marinig ang pinapag usapan nila. Kunwari akong tumitingin sa mga boteng malapit sakin na parang interesado akong bilhin iyon.

"Mag pagawa ka sa iba at di ako nag aayos ng sirang wand nang libre. Sa iba ka mag pagawa kung di mo kayang mag bayad." Mataray na sabi ng matanda at bahagya pang inayos ang salamin nito sa mata.

Napataas ang kilay ko dahil sa narinig ko. Wand? Magic wand?. May ganun pala dito, akala ko magic staff lang ang meron dito sa mundo, dahil ayun lang ang nakikita kong dala-dala ng mga mages and healers.

"Pero babayaran din naman namin, kailangan lang namin maka-hanap ng pera." Pansin ko na desperado ang boses ng babae.

"Stop Ashira, we can just buy you a new one." Rinig kong bulong ng lalaki.

So Ashira pala ang pangalan nung magandang babae, and kulang sila sa perang pang-pa- gawa ng wand.

"B-but! We can't just buy a new one! This is Kuya's gift to me..it's to important to be replaced!." Pag pupumilit ni Ashira.

Bumuntong hininga ang lalaking katabi nito na parang wala na syang magagawa. Tumingin ito sa matanda na mukhang walang pake-alam.

"Mag kano ang kulang?." Seryosong tanong nito, bahagya akong napanganga dahil sa pag tatagalog nito. Wow...nakakataas talaga ng balahibo boses nito. Errr.

"Twenty gold coins." Nakangising sabi ng matanda, doon na ngumanga ang labi ko dahil sa gulat.

What?! Twenty gold coins?! For a piece of stick?!. Ang mahal naman! Eh halos pakainin mo na ang isang bayan sa Twenty cold coins! For fuck sake!.

"What?! Its too much! A new wand just cost a twenty cold coins and now you're just repairing her wand that cost a two new wands?!."

Wala sa sarili akong tumango tango na parang sumasang ayon sa sinabi ng lalaki. Tama masyadong mataas ang presyo!.

Pero ang matanda ay nag kibit balikat at itinuro ang stick na nasa kamay ng babae/Ashira.

"Hindi lang yan basta bastang wand, sa unang pag pasok nyo palang ng shop ko ramdam ko na agad ang malakas na sealed na nang gagaling sa wand mo iha. Di agad agad iyan maaayos." Seryosong sabi ng matanda.

Di ko masyadong maintindihan ang sinasabi nito kaya naman nag salita na ako. Masyado na akong tumatagal baka nag aalala na sa akin si Skye. Pati naan dito lang naman ako para bumili at di maka halaganap ng chismis.

"Excuse me." Pag kuha ko ng atensyon dahilan para mapatingin sila sa pwesto ko. Kita ko ang pag ngiti nang matanda nang makita ako.

"Yes Miss?." Tanong nito, lumapit ako at inilabas ang dalawang supot na puno ng cold coins.

"40 magic strip." Sabi ko. Bahagya pang nanlaki ang mata nito pero agad na tumango.
"Coming right up Miss. Anaia." Sabi nito, bahagya akong nagulat nang sabihin nito ang pangalan ko pero agad din naman nawala.

Siguro kilala nya ako dahil tatay ko ang humahawak sa bayan na ito..siguro nga.

Lumayo ang dalawa sa pwesto ko at lumabas. Siguro nag uusap sila, kasi rinig ko ang boses ng dalawa mula sa labas.

La Señora: Changes (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon