Part 2: The Magician

7 1 0
                                    

ABOT-TAINGA ang ngisi ng lalaking binansagang King of Cards ng si Gene matapos ibaba ang straight flush sa lamesa sabay inom ng alak na siyang ikinainis ni Medeia. Tatlong gabi na niya itong nakikita sa loob ng casino na nagpapaiyak ng mga parokyano. Ayon sa mga dealer ay parati raw itong nananalo sa mga card game, hence his nickname. Dahil sa curiousity ay sumali siya sa laro para masaksihan kung magaling nga ba ito. Nasa showdown stage na sila ng poker at nakakuha si Gene ng straight flush, isang napakaliit ng tiyansa na magkaroon ng straight flush ang isang player maliban na lang kung nandaraya ito. Sobrang confident ang lalaki base sa hilatsa ng pagmumukha nito dahil 'alam' nito na ito ang mananalo. Huminga siya ng malalim at tinitigan ang lalaki, naghahahanda na ito sa pagkuha ng mga 'napanalunang' chips.

Nang i-reveal niya ang barahang hawak ay tinakasan ng kulay ang mukha nito at nagsigawan ang lahat ng expectators. Parehong straight flush ang nakuha niya, set of Diamonds mula sa number nine hanggang sa King, kaparehong kapareho ng cards ni Gene.

"How weird, does it means that we have two sets of Diamonds here? Did you check the deck first?" Binalingan niya ang dealer.

"Yes, miss. I checked everything before starting the game," sagot nito sa kaniya. Mas may tiwala siya sa dealer dahil sampung taon na itong nagtatrabaho sa casino.

"Are you hiding something under your sleeve?" Napaubo siya sa tanong ni Gene, siya pa ngayon ang mandaraya?

"Stefan, please check his cards," utos niya sa assistant at natuliro naman si Gene.

"My cards are authentic," mariing sabini Gene. Tiyak na matutuliro ito dahil fifty million dollars lang naman ang pustahan nila. Walang matinong tao ang pupusta ng ganoong kalaki maliban na lang kung may gagawin itong kakaiba. She can sense Gene's greedy aura, mas malakas kaysa sa iba pang manlalaro sa casino.

"Let's see." Kumuha si Stefan ng limang basong may tubig at isa-isang nilagay ang card sa bawat baso. Apat na baraha ang nagpalit kulay, sa halip na pula ang print ay naging ginto iyon. Kinuha niya ang dalawang baraha na magkaiba ang kulay.

"This is how I secure the players here in the casino." Itinaas niyang ang pekeng baraha at itinapon sa harap ni Gene.

"W-who are you?" Namumutlang tanong nito.

"I am Medeia Contrarietas and I am the owner of Aces Casino." Halos lumuwa ang mga mata ni Gene. "I've been watching you since the day you stepped your filthy shoes in here. You are brilliant but stupid enough to get caught by the owner. And you accused me of hiding a card under my sleeve." Pinitik niya ang darili at kinapkapan ni Stefan si Gener. May nakita itong dalawa pang baraha na kamukha ng barahang ginagamit nila sa casino. "You owe me fifty million dollars and another five hundred thousand dollars for the people you cheated on." Hindi nakaimik si Gene at bumagsak sa sahig.

Pagkatapos ng isang oras ay nagising rin ang hudyo. Dinala niya ito sa opisina nang mawalan ito ng malay. Habang wala itong malay ay pinaimbestigahan niya ito kay Stefan. Ayon sa report ay mula pa ito sa Las Vegas, isa itong laos na magician. Wala nang may interes na manood sa mga magic shows nito na dati ay parating sold out. Dahil sa depresiyon ay nalulong ito sa bisyo at ginamit ang bilis ng kamay para makapandaya. Bukod roon ay may maitim pang lihim ang lalaki.

"I don't have that much money," he tousled his blonde hair. "I don't know how to pay you." Sa ilalim ng lamesa ay ikinumpas niya ang kamay at lumabas ang itim na scroll na may gold letterings. Ipinatong niya iyon sa lamesa at ipinakita kay Gene.

"This is a contract that can change your world. If you sign it, everything will be back to normal. Your fame in Vegas, you might even have a world tour and TV appearance. Everything will be yours when you sign - money, fame, and women. Your choice." Tudyo ni Medeia sa lalaki, isang daang porsyento na sigurado siyang bibigay ito.

Deals and DiscordTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon