03

31 5 2
                                    

Stained
CHAPTER THREE

"YES, I DO. I am more than willing and ready to marry you-" Naputol ang pag-eensayo ni Paris sa harapan ng kanyang salamin ng mga salita na inaasam niyang mailabas mamaya nang tumunog ang telepono niya.

Lyon Cavill, her boyfriend of six years, has flew all the way from London to Manila just to meet and talk to her after two months of not seeing each other personally, due to their own lives and careers. Tell me about dedication.

He is a Filipino-British man, Lyon works as an engineer. Nagkakilala sila sa isang conference tungkol sa mga bagong pang-gusaling proyekto ng Pilipinas noon kung saan na-interview ni Paris ang ngayong nobyo. Ngunit, ang oras ay tumatakbo. Kalaunan, kinailangan ni Lyon na manirahan sa birthplace niya, sa United Kingdom, dahil mayroong mas malaking oportunidad na naghihintay sa kanya roon.

Hindi na nagsayang pa ng oras si Paris at agad-agad na kinuha ang cellphone, sinagot niya ang tawag.

"Hello, babe? Is it me you're looking for?" Napangisi siya sa sarili.

Paris heard a slight chuckle on the other end. It was Lyon's usual deep, mesmerizing voice.

"Yes, it's you, the one I'm looking for." Sinakyan siya nito.

Nahawa na rin siya sa pagtawa nito at nagtanong, "Napatawag ka yata?"

"Yeah. 'Di ba magkikita tayo mamaya? Gusto ko sana roon sa unang lugar tayo nagkita. You already know where it is." Sambit nito nang seryoso. His accent is hinting itself clearly.

"Sure! See you, babe!"

"See you too."

"I..."

Call ended.

"...love you."

Matapos ang tawag na iyon, kulang nalang ay magwala siya. The dots are all connecting! Paris thought while grinning from ear to ear. She almost seemed like an animal going out of its cage after a very long period with the level of happiness that she currently has. Alam niya sa sarili niya na ito na ang araw na kanyang pinakahihintay.

Their engagement day.

Bakit naman siya uuwi rito para lang makita si Paris kung mayroon namang video call, hindi ba? Bakit naman siya makikipagkita rito sa lugar na kung saan nagsimula ang lahat para sa kanila, sa dinami-dami ng mga lugar?

It all leads to one possible reason, he is coming to ask her for marriage.

Paris already had a perfect picture of how tonight is going to be. Four glistening eyes, three thousand years for more love to come, two of their loving hearts beating for a once in a lifetime experience, because she knows that he's the only one.

The one made specifically just for her.

Naka-imprinta na sa isipan niya ang pagpaplano ng kanilang kasalan. Nais ni Paris na maging engrande ngunit sentimental pa rin ito lalo na ang ceremony. Silk white wedding gowns, a crystal-filled paradise for the events place, and overall an extravagant and luxurious reception. That is what she has in mind.

Hapon na, kakaonti na lamang ang natitirang oras para lumubog ang buwan. Hinanda na ni Paris ang sarili mula sa pananamit hanggang sa kanyang emosyon at pakiramdam.

Umikot siya na parang prinsesa habang nakaharap ulit sa dambuhalang salamin na mayroong matamis na ngiti. Sa sobrang tamis, kulang nalang langgamin na siya.

Classic red lipstick that he loves, elegant blue maxi dress, ocean-colored shoes, and a shimmering silver bag. She is ready for what's coming.

Ayaw na ayaw niya na nahuhuli, gusto niya na lagi siyang on-time kaya naman ay sumakay na si Paris sa kotse niya at nagsimulang magmaneho.

Stained Where stories live. Discover now