Chapter 4

13 4 0
                                    

"Come in." Saad naman nya at pumasok naman na ako. Nakakatakot naman itong taong ito.

"Let me tell you our rules here, it was simply that even a grade schoolers can do."

"First, call him Sir Brewster. Second,you can't touch him and even talk to him. Third, you need to serve him dinner too. Fourth, you can't call him by his names outside this company and lastly, know your limits. That's all, do you understand?" Tango lang ang tanging naisagot ko sakanya at iniwan nya na akong nakatanga sa taong nakatalikod.

Maganda ang tanawin dito, dahil malaki ang bintana kaso hindi maganda sa pakiramdam.

May fear of heights kaya ako, at ngayon kulang nalaman iyon.

"How can i address you?" Bahagya pa akong napaurong sa kinatatayuan ko, ng magsalita si sir Brewster. Ang lalim masyado ng boses nya at napaka layo ng awrahan nya, noong nasa bahay sya.

"Tamadako nalang po sir." Tumango-tango lang ito at humarap sa laptop na nasa harapan nya at nagsimulang magtipa.

Gusto ko sya kausapin, kaso malalabag ko agad ang rule number two. Paano ko ba tatanungin kung saan pwede magtimpla nang kape?

Inikot ko muna ang paningin ko sa paligid at hindi nakatakas sa mata ko ang bahagyang pagsulyap saakin ni sir Brewster.

Kahit pagsulyap nya nakakatakot.

Their, nakita ko ang termos at mga cup na mukang kape ang laman. Binaba ko sa tabi ang bag ko at tinungo ang termos na ngayon ay nakabunot.

Nilagyan ko muna ito nang tubig at isinaksak. Ngayon ang kape naman.

"Civet Coffee?" Tanong ko sa sarili, bukod kasi sa kopiko at great taste white ay wala na akong alam na ibang kape.

"That is made from animal poop." Saad ni sir Brewster at nanlaki ang mga mata ko sa narinig.

Totoo ba? Kadiri naman juicecolored!

"You like poop sir?" Hindi Ito sumagot and that just hit my head, bawal pala ako makipag usap sakanya.

"Silly, that was taste mainly defined in terms of earthy and musty, with hints of caramel and chocolate that has less bitter than  to an ordinary coffee. And for the fact, you just obeyed the second rules." Mahabang salita ni Sir Brewster, ang lalim talaga ng boses nya at nakakagulat na nagsasalita pala sya.

But the fact that I just obeyed the rules number 2, send shiver down my spine.

Tumunog na ang heater at isinalin kuna ang ininit sa mug na may nakalagay na pangalan.

Perseus.

Parang pangalan pang lalaki, imposibleng si sir Brewster dahil hindi ko naman alam ang pangalan nya.

Bahagya pa itong natigilan sa ginagawa at sinulyapan ang kape na inilapag ko sa kanyang mesa.

Mukang mali yata ako ng lagay.
Mali nga, nakita ko bigla ang mukang pinaglalagyan nang kape.

First day, first failed. Grabe ang galing mo self, sobrang proud ako sa kagagahan mo.

Bahagya ko itong kinuha upang ilipat sa dapat na paglagyan, nang bigla namang hinawakan ito ni sir Brewster at nasakop ng kamay nya sa kamay ko.

Isang nakakapasok kuryente ang naramdaman ko sa kamay nya.

Bahagya pa kaming nagkagulatan at tumapon ang kaunting kape sa lamesa.

"Ako na sir." Kumuha agad ako nang pamunas at nilinis ang lamesa ni sir Brewster, pagtapos ay hindi na kami muling nagkaimikan.

Hindi pala talaga kami nagiimikan.

Perseus Brewster [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon