Chapter 12

11 3 0
                                    

Ang mapayapang kwarto kanina ay napalitan ng alarma saamin, nuong tumunog ang tv na nagpapakita ng pagtibok ng puso ni Almira. Hindi namin alam ang gagawin namin ni Ate Lyric at ako naman ay natataranta rin sa nangyayari.

Matagal-tagal bago dumating ang doctor, isa lang ang naiisip kong paraan. Ito ay ang I mouth to mouth si Almira, dahil napag aralan ko ito nuong nag aaral pa ako.

Nuong dumating ang doctor ay sila na ang nag asikaso, may ibang tumakbo palabas at may dala-dala na ngayong malaking oxygen. Ipinasak nila itong tube sa ilong ni Almira at dahan-dahang inilipat sa ibang kwarto, kanina pa ako tanong ng tanong pero walang nag abalang sumagot saakin.

Hanggang sa nakarating kami sa isang kakaibang kwarto na may ventilator. Inilipat si Almira nang higaan at pati ang oxygen nito.

Pinalabas kami ng doctor at duon kami kinausap.

"Almira isn't stable, any time soon pwede s'yang mamatay." Biglang nagpintig ang tenga ko.

"Bakit ba lagi nyo na sinasabing mamatay?! Gusto nyo ba sya mamatay? Ano bang klaseng hospital Ito?!" Pinapakalma ako ni Ate Lyric at hindi ko makalma ang sarili ko, gusto ko nalang biglang bigwasan itong doctor dahil sa mga naririnig ko.

"Magiging prangka na ako, your sister is in comatose. Meaning to say, brain-dead na sya at ang mga makina nalang na ito ang bumubuhay sakanya. Pwede s'yang mabuhay pero kakarampot ang tsansa, ipagdasal nalang natin." Hindi ko maintindihan ang mga sinabi nuong doctor, bukod sa sinabing kapatid ko si Almira.

"S-sister? Hindi ko sya kapatid doc!" Bigla namang nagulat ang doctor sa inasal ko at iniabot saakin ang envelope na hindi ko alam ang laman.

"Sinabi ko sayo na pag aaralan namin ang dugo na mayroon kayo, golden blood ang maituturing sa dugo nyo. Nag DNA sample kami at 99.98% ang lumabas. Sinubukan namin kung magpinsan kayo pero 56.34% lang ang lumabas, pero nuong sa magkapatid ay ayan ang lumabas." Umalis na ang doctor pagkatapos ipaliwanag saakin ang mga nangyari.

Hindi ko alam kung paano ko lahat ito maipapasok sa utak ko, Una ay maaring mamatay si Almira at pangalawa ay magkapatid kami.

"Ibig sabihin, si Almira at Bernadette ay iisa?!" Nandito ako ngayon sa opisina ko at nakadukdok sa lamesa.

Isang linggo narin nuong malaman ko ang balitang iyon, all this time na hinahanap ko ang kapatid ko ay hindi ko alam na lagi ko pala s'yang kasama.

Lagi ko pang inaaway, napaka walang kwenta kong Ate.

"Ma'am?" Kumatok si Grace nang pagka lakas-lakas, pero hindi ito naging sapat na dahilan upang maibalik ako sa realidad.

Duon nalang ako nagulat nuong may tumabi saakin at bahagyang hinawakan ang kamay ko.

"Here take this!" Si sir Brewster ang bumuhay sa katawang lupa ko, hindi ko alam kung anong mayroon sakanya at inabutan ako nito nang sleeping pills.

Umalis narin naman agad sya at naiwan nanaman akong nakatulala. Hindi kuna mabilang kung ilang oras na akong nakatulala.

Tumunog nalang bigla ang cellphone ko at nakita kong nag alarm ito ng 4:30 Am.

Hindi ko manlang napansin na maguumaga na at sumisilip na ang bukang liwayway.

The next day ay mukang bad mood si sir Brewster at nagpadala dito ng 3 bundle na papeles, I alphabetical order ko daw. Si Grace ay binalak na tumulong pero sinabihan ko s'yang wag na.

May natagpuan pa akong sticky note na mukang galing kay sir Brewster.

Be professional, set aside your personal life. You're here to work, not to act dumb.

Duon ako natauhan at naalalang may obligasyon ako. Aaminin ko na medyo na offend ako, pero walang silbi kung mag iinarte ako dito.

Akala ko ay importanteng mga papeles ang pinagagawa, pero mga best friend message Ito.

Nuong tinanong ko si Grace ay galing daw ito sa orphanage na dinadaluhan ni sir Brewster.

•Anne Kamati S
You've always been by my side since we were little kids. From youngsters with scraped knees to teenagers with broken hearts, we've always had each other's backs. You're the best friend anyone can ask for, and I just want to thank you for being with me through all this time. I love you best friend!

•Alkaline Calaman C
No matter where life takes us to, I will always be there for you, because true friends always stick together and never leave each other. No matter what obstacles life may throw at us, we will always overcome it all, because two is always better than one. And you plus me equals an unbeatable and unstoppable team. I cherish you so much, my dearest friend.

*Beronica C buyas

You are more than a friend. You're my sister, my partner-in-crime, my other half. You know me better than I know myself. You know what I like, what I love, what I hate. You applaud my passions and tolerate my faults. You're there for me, always. And it's not always about what we say, or what we do - because you, by yourself, is enough. You, with your smile, your laugh, your friendship - it's more than I deserve. We've laughed, we've cried, and we're stronger than ever. Because there's no me without you. You're part of me - part of me, my life, my family, my entire world.

•Kang K ong
Knowing that you are there for me at all times is all the assurance I need. You are a friend worth keeping until the end of time, and I'm here for you, no matter what comes our way. You will be my best friend and the only one who I will do anything to make happy.

•Carto Lina

They say you don't get to pick who you're related to. That's true. But you do get to pick who your family is. Your real family. And you'll always be my family. We're closer than sisters could be, thicker than any thieves. You know all my secrets, all my wild ambitions. You support every one of my craziest fantasies. What would I do without you? I guess I'd have to watch Rent and Titanic on my own, on the couch, with a pint of ice cream and no one to cry with. I'd have to learn to take care of myself. I'd have to dole out my own advice. I'd have to scheme and dream - all on my own.

•Clover Tchs
We're best friends because we can go for long stretches of time without talking and it won't damage the relationship. We always pick up where we left off. Surfaces changes mean nothing to us. You could become a vegan who goes by Moonshadow and attends Burning Man, and I would still feel closer to you than anyone else. We don't need common interests in order to connect. We don't need a mutual love of music or sports or whatever to keep us together.

Pagkatapos ko itong paghiwa-hiwalayin ay nag hanap na ulit ako ng ibang gagawin.

Nakaligtaan ko din palang kumain at ngayon lang naramdaman ang gutom.

Si Shadi ay hindi kuna muling nakita pa, minsan nalang sya kung dumalaw.

Nalilito na rin ako sa relasyon nila sir Brewster, dapat hindi ako namomoblema. Ngunit hindi ko maiwasan na mangamba, paano kung niloloko ni Shadi si sir Brewster tapos si sir Brewster nagpapaka shunga kasi mahal nya si Shadi?

Nakakatakot na maligwak ang "Shabrew love team. Lagi pa naman akong masaya pag magkasama sila, love is blind talaga pag nanatili si Sir Brewster tapos niloloko lang sya.

Life was never failed to hurt me.

[This dedicated to ZebedeeGaius]

Perseus Brewster [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon