[THIRD PERSON'S P.O.V] -REVENGES
Isinagawa sa sagradong lugar ang burol ni Grace, sa lugar na tanging kakila at pamilya lang ang maaring dumalo. Hindi lubos maisip ng ina nito ang sinapit ng anak, ni hindi nila alam ang pinaka punot dulo nito.
Lori parin ang pamilya ni Grace sa nangyayari, ang ama nito at halos hindi na makausap sa gulat sa pangyayari. Ang ina naman ay na stroke at kinailangan manatili sa hospital para sa mahabang gamutan, ang mga kamag anak naman ay malungkot sa sinapit ng dalaga.
Ngunit ano pabang magagawa nila, gayong nangyari na ang lahat at ang tanging choice nalang nila ay iburol at ilibing ito ng maayos. Labag man sa kalooban ay may dumating na hindi kilala at pinatuloy Ito ng pamilya, nagpakilala ang misteryosong lalaki bilang Nathan. Kaibigan daw ni Grace nuong Ito ay nabubuhay, balak naman ang naramdaman ng iba at himatayin itong tumuloy.
Sa pintuan palang ay nakaramdam na si Nathan ng matinding lamig, dahilan upang manayo ang kanyang mga balahibo sa katawan. Isinawalang bahala nya ito at pinagpatuloy ang pagtuloy sa loob, bigla na lamang natumba ang flower vase dahil upang maalarma ang Ilan.
"Okay kalang iho?" Tanong ng matanda at hinawakan ito sa braso, biglang nag bago ang muka nito at naging itsura ni Grace. "Bakit nandito kang demonyo Ka?!" Sigaw ng matanda, na tanging si Nathan lang ang nakakarinig.
Bahagya pang umusog si Nathan sa gulat at nanlalaki ang matang nakatingin sa matanda. Hindi naman maintindihan ng matanda ang ekspresyong pinapakita nito sakanya, tila nasisiraan na ito ng bait.
Hinawakan ni Nathan ang kanyang ulo [Sa itaas.] dahil nakaramdam sya ng pagkirot nito, gusto n'yang lumisan na ngunit naglakad ang mga tao papuntang direksyon nya.
Nagtataka sya dahil iisang muka lang ang ipinapakita nito, muka lamang ni Grace ang kanyang nakikita at bahagya itong nakangiti sakanya habang sinasambit ang salitang 'Umalis kana, demonyo Ka!' galit na galit Ito at masamang nakatingin kay Nathan.
Gustong tumakbo ni Nathan ngunit napako ang kanyang mga paa sa sahig, paulit-ulit s'yang humihingi ng tawad kay Grace ngunit sarado ang isip ni Grace. Dahil isa na lamang s'yang kaluluwa na may dala-dalang poor sa katawan at hindi makalisan sa mundo, dahil sa hindi pa tapos na atraso sakanya ni Nathan.
Grace ended dead because Nathan provoke her at all cost, until Grace decided to take a revenge but ended up died.
Grace becomes a vengeful ghost who's holding a grudge memory, were all she wanted was to take a revenge into Nathan who ruined her all over.
Nakaalis na si Nathan na may takot sa muka, hindi nya maintindihan ang nangyayari at sarado ang isip sa paligid.
Same sobrang sarado nito ay hindi nya namalayan na mabubungo na sya sa malaking truck na ang nakasakay ay hindi nya matukoy, mabilis n'yang minaniubra ang kotse ngunit huli na sya upang gawin Ito.
Sumali ang ulo ni Nathan sa manubela at natusok ng charger sa tyan ito, dahilan upang makuryente dahil nabasa ang saksakan at ulo ng charger dahil sa inilumin na tumapon.
Same sobrang lakas ng impact at pagsasalpukan ay sumabog ang sinasakyang kotse ni Nathan, natumpok ng apoy ang paligid at nasunog ang katawan ni Nathan hanggang sa hindi na sya makilala pa.
Sa isang Banda naman ang mas tahimik na burol, iginawad para kay Cynthia na akala ng lahat ay sunod na mag mamay-ari ng kompanya.
Tahimik na binuburol si Cynthia ng biglang may malaking sabog as likod mansion, isang hinihinalang tanim bomba ang pangyayari. Misteryosong sumabog Ito at wala manlang sulat na iniwan o clue para matukoy ang may gawa nito.
Nagtawag ng investigator at iba pa na maaaring sumuri sa pagsabog, ngunit ni isa ay walang nakatukoy kung ano at sino ang nasa likod nito. Hawak ang bastos and chairman ay galit na naglakad papuntang kabaong ni Cynthia at pinaghahampas Ito, umihip ang malakas na hangin dahilan upang matumba ang mga bulaklak na nakatayo.
Tila galit na galit ang hangin at hindi na Ito maganda sa pakiramdam, walang sumubok na patigilin ang Chairman dahil sya ang pinaka makapangyarihan sa pamilya.
"You're just a useless trush! You deserve to lay in their!" Sigaw ng chairman at patuloy na hinahampas ang kabaong ni Cynthia, ang tahimik na burol ay napalitan ng takot at tiki sa paligid nuong biglang sumabog ang bawat ilaw na nasa loob, maraming bumagsak at kung ano-ano pang nangyayari.
Hindi na maipinta ang muka ng chairman at lalong pinagmumura si Cynthia, "You bastard! Your trying me?!" Sigaw nito at pinaghahampas parin nang walang tigil. Biglang bumukas ng malaki ang pintuan at iniluwal nito si Cynthia na nakangiti, sinilip nang chairman ang kaninang kinaroroonan ni Cynthia at wala na Ito. Namula ang Chairman at dahan-dahang umaatras ng lakad.
Same bawat pag atras nya, ay sya namang paglapit ni Cynthia sakanya hanggang metro nalang ang magitan nila. Mahigpit na hinawakan ni Cynthia ang leeg ng Chairman at walang tigil itong sinisisi sa lahat.
"You always compare me! You always hurting me! You're a monsters!!!" Sigaw ni Cynthia at kita sa muka ng Chairman ang pamumutla nito, hindi natutuwa si Cynthia sa nakikita at muling hinigpitan ang leeg hanggang sa mawalan Ito ng hininga, walang nakakakita sakanya bukod sa Chairman na taong nagpapahirap sakanya.
Ang tanging nakikita ng mga taia ang matinding pagsakal nang chairman sakanya green sarili at pagsasalita nito mag isa, hanggang sa humadusay Ito sa sahig at mawalan malay. Walang lumapit sa Chairman at hinayaan lamang Ito, kita sa muka ng ibang tao ang galak at tuwa sa nangyayari. Maraming galit at gustong pumatay sa Chairman, isa na duon si Cynthia.
Sya man ay nagtagumpay ay hindi parin sapat upang luminasan na sya sa mundo, gusto n'yang gantihan ang lahat ngunit binigyan sya nang limitasyon sa mga ginagawa nya.
Mula nuon ay natahimik ang kaluluwa ng dalawang panig at mga ala-ala na lamang ang nanatili.
Grace and Cynthia's story becomes a story to tell, without proof and photos. Isa na lamang kwentong makuluhanan Aral ang kwento ng dalawang taong gusto lamang ay mag Mahal at mahalin, ngunit niloko at pinatay sa huli.
Muli Ito ang kwento ni Grace at Cynthia, nagpapatunay na ang pagmamahal ay nasa tamang panahon at tamang tao.
BINABASA MO ANG
Perseus Brewster [Completed]
DragostePerseus Brewster are barely known as 'Breseus' as the Head Mafia Gang. His names is different from outside and inside at the Company because it's forbidden. He got this white silky skin and well build body that everyone desire, not just girls, but...