Mabilis ang bawat paghinga, habang nag iimpake nang mga damit. Bumukas ang pintuan at iniluwa nito si Ate lyric na pawisan at makahulugang tumingin saakin.
"A-anong ibigsabihin nito?!" Malakas na sigaw ni ate lyric, habang sapo ang kanyang dibdib. Alam ko na masyadong magulo ang takbo ng aking buhay, na parang bula kung mawala ang mga tao na minsang naging parte ng buhay ko.
"Aalis ako ate, magpapakalayo-layo ako. Gusto kong hanapin ang sarili ko." Sambit ko habang nakatingin kay ate lyric na ngayon ay nawalan ng malay.
Mabilis ang mga kilos ko at ramdam ko ang panlalamig ng buong katawan ko, ngunit hindi ito ang unang pumasok sa isip ko. Kundi ay gisingin si ate lyric.
Inangkla ko ang kanyang braso saaking balikan, at dahan-dahang itinayo. Mabuti nalang at may kalapit bahay kami na nakakita sa paghihirap, sya na mismo ang humanap ng masasakyan.
"Emergency!!!" Sigaw namin sa bawat madadaanan, mahaba ang traffic ngunit tila naging isang malawak na daan ito nuong sambitin namin ang salitang," Emergency."
Mabilis kaming nakarating sa among patutunguhan, ngunit hindi ito kasing dali ng inaasahan ko.
Sa kalagitnaan ng paghihintay namin ay isang pulang likido ang nakita ko."D-dugo!" Sigaw nuong katabi ko at kita ko kung paano sya namutla.
Nginitian kulang ito at sinabing wala Lang Ito, hindi ko naman alam na monthly period ko pala."Doc!" Sigaw naman nuong nurse habang inaalalayan ako nag mabuti,nakakapagtaka ang mga kinikilos nila. Marami narin ang nagkagulo sa nakikitang pulang likido na umaagos sa paa ko.
Hindi ko maintindihan ang pakiramdam ko, bigla nalang akong nahilo at nanlabo ang paningin. Dumidilim ang paligid at nararamdaman ko ang kakaibang sensayo, na para bang may hinuhukay sa kailaliman ng katawan ko.
"Nga! Nga! Nga!" Hindi ko maramdaman ang katawan ko, gusto kong gumalaw ngunit hindi ko alam kung bakit ayaw sumunod saakin ng katawan ko.
"Nga! Nga! Nga!" Naramdaman ko nalang na mayroong sumpling na nakatabi saakin at mahimbing na natutulog.
Sinubukan ko ulit na kontrolin ang aking katawan, sa pagkakataong Ito ay nagtagumpay ako at naitaas ko ang kanang kamay ko upang haplusin ang munting anghel saaking tabi.
"S-Saan nyo sya dadalhin?!" Mahina,ngunit pasigaw kong sambit. Nilingon ako nang nurse at ngumiti bago tuluyang nilisan ang kwarto.
Gusto kong tumayo, ngunit pakiramdam ko ang matinding pagod. Gusto kong magtanong kung kanino ang sulking, ngunit nasagot na Ito ng doktor bago ko pa maitanong.
"Kulang sa buwan ang iyong supling, kailangan sya ilagay sa ventilator upang mabigyan ng sapat na kailangan sa kanyang katawan. Masyadong napaaga ang iyong panga-nganak dahil sa stress na iyong nararamdaman." Mahabang saad ng doctor at iniwan ako sa silid. Gusto kong itanong kung nasaan si ate lyric at ng mapuntahan ito, ngunit huli na para makita ko na nandito pa sya.
Matinding hinanakit ang nararamdaman ko, dahilan upang sumakit ang aking ulo. Pinagpahinga ako ng doctor at sinabing wag ko masyadong stressin ang sarili ko,hindi raw Ito maganda.
Nakalipas ang sampung minuto, dumating ang isang nurse tulak-tulak ang isang transparent na box at naroon si Haye sa loob nito. Mahimbing na natutulog.
"A-anak!" Mahinang sigaw ko, na agad namang ikina alarma ng nurse. Nakita ko kung paano nag iba ang kanyang kilos at tila aligaga.
"H-Hindi pwedeng kunin sya!"Sigaw nito at patakbong lumabas sa silid. May pumasok naman na nurse at ini-locked ang pinto. Namumutla ito at tila may tinataguang tao.
Nakita ako nito na kunot nuong nakatingin sakanya.
"M-Ma'am okay lang po kayo?!" Hawak nito ang kanyang dibdib at naluluhang niyakap ako.
Naririnig ko ang bawat singhot nya, at nakakapagtaka na hindi sya sinisinok. Pag ako kasi umiiyak may sinok pa na kasama.
"M-Ma'am sorry po!" Iyak ulit nito at paulit-ulit na sinasambit ang iisang salita. Bahagya ko s'yang inilayo saakin at kunot nuong pinagmamasdan.
Hindi kaya may mga sayad mga tao dito?
"Ma'am napaka payaba kong nurse!" Saad nito at muling umiiyak nang malakas. Naririndi ako sa iyak nya, at lalong sumasakit ang ulo ko sakanya.
May dumating naman na doctor at hawak sa kamay nito ang babaeng nurse din.
"Ano pang ginagawa mo dito Yejin?" Saad ng mistisong lalaki habang madiin ang pagkakahawak sa babaeng nurse, na ngayon ay may nakakalokong ngiti.
Hindi gaanong intimidating tignan ang isang Ito, ngunit ramdam mo ang pagka seryoso nya sa mga salitang binibigkas nya.
"G-Gusto kulang mag paalam sa alaga ko, ikaw anong ginagawa nyo ni Samantha dito?" Saad naman ng nurse at mahigpit na humawak saakin, hinigpitan ko rin ang hawak ko sakanya.
Dahil ramdam ko ang sakit sa bawat salita ng nurse ay agad akong nakisawsaw.
"Doc, pwede bang makausap ka saglit?"Saad ko na agad namang pinaunlakan ni doc. Pinalabas nya ang kanyang kasama at dalawa nalang silang naiwan dito sa loob, kasama ako.
"What's the matter?" Tanong saakin ni doc, habang chinicheck naman ng nurse ang vitals ko. Alam ko naman na gusto lang nitong maki chismis.
"Come closer doc!" Saad ko, nakita ko kung paano nanlaki ang mata ng nurse at nakakatawang nagtakip ito nang mata. Hindi ako mangmang, upang hindi masaksihan ang sutil na ngiti sa muka ng doctor.
"Doc, don't hide you feelings towards her. Last time I do that, I regret everything." Saad ko, hindi ko alam kung epektib ba ang love spell ko.
Natawa Ito at deretsong tinignan ang nurse, mga halata naman kasi na indenial ang both parties.
Paano magkaka endgame n'yan diba?"Your client is requesting another nurse, she doesn't like a clumsy nurse. Now come to my office,let's talk." Saad ng doctor,gawin daw ba akong tulay.
Yung nurse naman kanina naiiyak na tumingin saakin. Gusto ko sabihin na hindi totoo lahat iyon, kaso baka maudlot ang "let's talk nila". Sayang ang blessings.
"Tooot!" Biglang may maingay na tunog ang bumalot sa paligid, isang nakakabinging tunog.
Mabilis akong tumayo at tinakbo ang pagitan namin ni Haye, natatakot ako sa mga posibleng mangyari.
Nakapagtatakang wala naman kung anong nangyayari,ngunit hindi parin natigil ang ingay.
"Heat, water. Water heat" bigla nalang napalitan ito ng salita, nawala narin ang malakas na tunog.
Pagbalik ko sa higaan ay natanawan ko ang heater, hindi kalayuan sa kinahihigaan ko.
"Sorry! Nakalimutan ko patayin!" Biglang may tumakbo papasok sa kwarto at lumipad papuntang heater.Gusto manakal bigla ng heater.
"Natuloy ba ang let's talk?" Saad ko, nakita ko naman kung paano mamula ang muka nito.
Tumango-tango lang sya at tinatakpan ang muka, tignan mo itong burikat na Ito.
"Ano itsura ng junibibs?" Namula pati ang kanyang leeg at hinampas ang braso ko.
"Wag ka nga ganyan!, Ang pogi ng junibibs tapos malaki na. Nuong pinahawak nya nga biglang tumigas." Walang pakundangang saad nito.
Nainggit tuloy ako sakanya at iniisip na makakahawak din ako ng junibibs.
"So ano, malaki na pala junibibs nya. Ano pakiramdam?" Kuryosong tanong ko, hindi ko alam kung bakit sya kinikilig. Pero pakiramdam ko muntik na umabot sa let's talk ito.
"A-Ano, masarap sa pakiramdam kasi kahit matigas sya masarap naman hawakan." Biglang pumasok si doc at ngumiti agad sa nurse.
"Gusto mo din hawakan ang junibibs ko?" Tanong ni doc at iniabot saakin ang malaking pusa na ngayon ay naglilikot nanaman.
BINABASA MO ANG
Perseus Brewster [Completed]
RomancePerseus Brewster are barely known as 'Breseus' as the Head Mafia Gang. His names is different from outside and inside at the Company because it's forbidden. He got this white silky skin and well build body that everyone desire, not just girls, but...