TWENTY-EIGHT

14 8 0
                                    

"Seize everything of value," said a voice of a man outside.



"Anong ginagawa ni'yo?!"



Ilang sigaw pa't malalakas ang mga ito. Dahil pamilyar kay Yuki ang buong boses ni Jamie, mabilis siyang tumayo mula sa kinauupuan niya. Parehong pwesto kung saan siya iniwan ni Aciel, mahigit tatlong oras na ang nakalilipas.



"Yuki? Yuki!" Jamie yelled, catching her breath as she entered Yuki's room.



"Anong nangyayari?"



"May mga pulis sa labas," halos paiyak nang sagot ni Jamie, sabay abot ng papel kay Yuki. "It's a search and seizure warrant. Hindi ko ma-contact si Doc Hakim."



Agad na lumabas si Yuki upang malaman ang kabuuan ng pangyayari. Sinalubong niya ang team leader ng mga pulis upang itanong kung para saan ang warrant na dala nila. Nakatago sa likod niya si Jamie dahil sa kaba nito.



"Kamag-anak ka ba ng may-ari ng ospital? Apo? Anak? Pamangkin?" Tumango si Yuki sa huling tanong. "Hindi lang naman nakapagbayad ng sandamakmak na utang ang tito mo. Anong klase ng pamilya 'to? Una, nakulong 'yung asawa dahil pumatay—"



"He's not here. How much must he pay?"



"Hoy," naiinis na pagtawag ng pulis, masama ang tingin kay Yuki. "Wala kaming pakialam kung nasaan siya. Magkano? Sa tingin mo aabot sa ganito kung kaya pa niyang magbayad?"



"Hindi ni'yo po ba nakikita na ospital 'to at marami kaming pasyente? If you order your team to take everything just like that, they might make a mistake and cause harm to—"



"Tsk, ang sakit-sakit ni'yo sa ulo."



"I'll escort you to his office and help you get the things you need. Let's do this peacefully for the sake of the patients. Pakiusap po."



Much to his surprise, Yuki went down on her knees, head down as she's embarrassed. Sinenyasan niya pa si Jamie na bumalik sa kwarto niya para hindi ito pasukin, bagay na mabilis naintindihan at sinunod ni Jamie. She's a bit late, tho.



"NO. PUT THOSE THINGS DOWN," Jamie said to the officers inside Yuki's room that were going through her stuffs. "Yuki will kill you..."



"WILL YOU NOT TAKE YOUR HANDS OFF?!" Yuki yelled, eyes filled with anger. Like a flash, she's inside the room. "Kunin ni'yo lahat ng gusto ni'yo, 'wag ni'yo lang galawin 'yang kahon na 'yan."



"Lumabas na kayo r'yan. Ako na ang bahala," their team leader commanded.



"Kailan pa po tayo nakinig sa mga tao? Ginagawa lang natin ang trabaho natin, hindi ba?"

See You Tomorrow, Yuki (EDITING)Where stories live. Discover now