[SPECIAL]

12 6 0
                                    

Two days ago, at A&H.



Hanz tried to guard Aciel as they were bombarded by questions, camera flashes, and the reporters themselves, on their way inside A&H for the press conference.



"Pakisagot naman po! Nagsasabi po ba ng totoo si Yuki?"



"Lucas! Wala ba talaga kayong relasyon ni Yuki?"



"If you want to know the answer, then go inside!" Hanz yelled on them as he was furious. "Kaya nga kami nagpatawag ng press con, diba? Let's be professional!"



- - -



[A&H Entertainment and Silver Dust Theater's Joint Press Conference]



Pinatahimik ng malaking banner na 'yun ang mga reporter na dumalo sa press con. Nang makaupo na ang mag-ama ay sabay namang dumating sina Lianne at Luke.



"Bago pa kayo mag-away, I think we need to settle this matter first. What are we gonna do now?"



"How about we face them all together? Then solve everything at once."



"Luke, seriously?"



"Ayos lang sa'kin."



"Dad..?"



"Pasensya na, medyo nahuli kami. Nilusutan pa namin 'yung natirang reporters sa labas," bulong ni Luke kay Hanz na nasa kanan niya. Nasa kaliwa niya naman si Lianne. Si Aciel ay nasa kanan ni Hanz.



"Anong nangyayari sa'yo?" gulat na tanong ni Hanz nang makitang nanginginig ang mga hita ni Aciel.



"I'm... nervous," he said with a straight face.



Hinampas ni Hanz ng kamao niya ang hita ni Aciel at napasigaw ito sa sakit. Gunulat nito si Lianne na napalaki ang mata. Agad silang pinagtawanan ng mga reporter.



"Bakit po nagsabay kayo ng press con? Ang alam lang po namin, A&H ang nagpatawag nito."



"Ah, kaysa naman po paulit-ulit ang mga tanong at paulit-ulit din kaming sasagot o magturuan, we figured it'd be better to do this together," sagot ni Aciel.



"Akala ko kinakabahan ka?" pang-aasar ni Hanz.



"Mister Hanz, dineny ni Yuki na siya ang nagpadala kay Lucas sa Japan at hindi rin daw siya nag-alok ng kahit anong tulong pinansyal sa inyo. May katotohanan po ba sa pahayag niyang 'yun?"



"Yes, Yuki never did that," Hanz answered confidently. "As you know, my son worked for her to earn some money when we 'hit rock bottom' like you always say. We got by with daily expenses and paid half the price of my surgery, thanks to that. I could send my son abroad with the support of closest friends in the business industry and his mother's family. Gano'n din sa pagtayo ng A&H."



"Ano po ang natanggap ni'yong compensation mula kay Yuki para sa nagawa niya sa nanay ng anak ni'yo?"



"Uhm... if your definition of compensation is money, well, we did not get any amount from her. The kid didn't know that we were Ciela's family either."

See You Tomorrow, Yuki (EDITING)Where stories live. Discover now