"Married... married?"
Natigil ang usapan sa biglang pagtawa ni Aciel. Pilit ito at halata mo agad 'yun. Walang balak si Yuki na sabayan siya, kaya itinigil niya rin agad.
"Sandali lang, Yuki." Kinamot-kamot niya ang ulo. "You're not being serious, are you?"
"I've never been more serious in my whole life. Do people in your world joke about marriage?"
Yuki's damn serious. Hindi nga man lang nauutal sa mga pinagsasasabi niya. Aciel's caught off-guard.
"Why do you always speak like you're not in the same world?" seryosong tanong ni Aciel sa kaniya.
"Because I'm not. That's how they define me. The used-to-be-sick girl. They keep saying I only belong to the hospital. Your mom probably thinks the same, kaya niya ginagawa sa'kin 'to. Wala akong lugar sa mundong kinalakihan ni'yo. Alam mo rin 'yon."
Natahimik si Aciel sa sagot ni Yuki. Naiintindihan ng utak niya, pero hindi niya matanggap. Tumayo si Yuki't lumakad na palayo. Huminto siya sa harap ng pinto at nagdesisyong tanawin pabalik si Aciel.
"So let's get married," she repeated. "I at least want to find it in your heart."
"And that's..?"
"MY PLACE."
- - -
Nakadapa sa sahig si Hanz, pilit inaabot ang piraso ng papel na napunta sa ilalim ng malaking drawer malapit sa pintuan.
"Dad..."
Pumasok sa loob ng opisina ng ama si Aciel, dala pa rin sa itsura't galaw ang inabot na namang sakit ng ulo dahil kay Yuki.
"Oh... sit down. Let me just... get this..."
Hanz sighed in relief after finally reaching the paper, and got up in a flash. He shook dusts off his suit and sat on his office chair.
"Anong nangyari? Bakit mukhang katapusan na ng mundo sa pangit ng itsura mo?" pang-aasar niya kay Aciel.
"Don't women normally ask you to treat them to a meal? 'Yun ang unang step."
"But you know she's unpredictable. Kung si Yuki na naman ang tinutukoy mo. Ngumiti ka nga. It's not like she asked you to spend your whole life with her."
Nanlalaki ang mga mata't napatingin si Aciel sa direksyon ng dad niya. Nawala rin ang mapanuksong ngiti ni Hanz sa napagtanto niya.
"You must be a fortune teller in your past life. Alam mo lahat, eh," ganti ni Aciel.
"Pareho naman kayo ng nararamdaman. At hindi na kayo mga bata para magtagu-taguan. You could lose more things in hesitating than when taking risks."
"I can't accept it. Gusto niyang pakasalan ko siya para gantihan si mom."
Tinigil ni Hanz ang ginagawa niya. Puno ng pagtataka't lumiyad siya pasandal sa upuan.
In a deeper tone, he asked, "Last time, you said she met your mom. What is this now?"
"Hindi ko sinabi sa'yo. Pinuntahan ako ni mom sa ospital noon. Hindi naging maganda ang unang pagkikita nila ni Yuki. Now she's trying to ruin Yuki's career. Pero kilala natin si Yuki. Hinding-hindi siya magpapatalo."
YOU ARE READING
See You Tomorrow, Yuki (EDITING)
RomanceA healing romance between Yuki, a long-term patient known to be rude and cold-hearted, and a physical therapist called Aciel. Seeing through Yuki's inner self, Aciel tries to befriend her. Yuki who's devoid of emotions now learns it all through him...