Natapos nang umiyak si Yuki ngunit nakaupo pa rin sa sulok. Biglaan naman ang pagbagsak ng ulan. Nagdesisyon si Aciel na lumapit na sa kaniya.
"Yuki, anong ginagawa mo rito? Bakit ka mag-isa?"
Tumayo si Yuki, hindi pinansin ang pag-abot ng kamay ni Aciel para tulungan siya. Nanghihina ang mga tuhod niya kaya hindi makatayo nang diretso.
"Anong... gagawin ko? Wala akong... tsinelas..." walang enerhiya niyang sabi.
Basa na ang buong katawan nilang dalawa. Tumalikod si Aciel at iniluhod ang kanang tuhod niya sa basang sahig. Gusto niyang ipasan si Yuki.
"Hop on," he said. "Magkakasakit ka pa lalo dahil sa ulan."
Yuki walked slowly towards him. Pumasan siya, inihiga ang kanang bahagi ng mukha niya sa kaliwang balikat ni Aciel. She was light so it was easy for him to carry her all the way down to the ninth-floor.
"I'm only letting you touch me today dahil pagod ang katawan ko," biglang sambit ni Yuki nang makapasok sila sa loob ng elevator.
Bumalik din agad ang pagka-maldita niya. Ngumiti lang si Aciel. Mas maigi na kasi 'yun, kaysa biglang bumait si Yuki.
"I won't put you down, so take a rest," tugon ni Aciel.
"Don't wear the same perfume again. My urine smells better."
Pumipikit na ang mga mata niya. Saglit lang at nakatulog na rin siya, dahilan para hindi niya na marinig kung anong sunod na sinabi ni Aciel.
"You're seriously good at being mean."
Sinalubong sila sa second floor ni Jamie. Siya ang nagbukas ng pinto sa kwarto ni Yuki para makapasok si Aciel. He carefully put Yuki down on her bed, not trying to wake her up.
"Tawagin mo na lang ulit ako kapag natapos mo siyang bihisan," he told the nurse.
"Pinapupunta ka nga pala ni Doc Hakim sa office niya."
- - -
"Doc?"
"Pasok."
Hakim's looking intently at the monitor in front of him. Aciel didn't say anything and just sat down in front of him.
"Aciel."
"Po?"
"Your dad," pagputol pa ni Hakim.
"Si dad po?"
"Pwede na siyang maoperahan next week."
There was a moment of silence. Aciel's mind just went blank after what happened to Yuki. Now he seemed more confused.
"Pa'no kung hindi ko po napapayag si Yuki? Ibabalik ni'yo po ba 'yung tumor sa utak ng tatay ko?"
He sounded like joking, but he was actually dead serious about it. Natawa pa ngang kaunti si Hakim.
"Kung nagui-guilty ka kay Yuki, hindi na kailangan. Nag-umpisa lang 'to lahat sa deal natin. But I'm still a doctor, Aciel. Your dad can get surgery next week without paying anything. If you insist on paying, just the amount you can afford would do. And even if you fail to convince Yuki, I will not beat you up for it."
YOU ARE READING
See You Tomorrow, Yuki (EDITING)
عاطفيةA healing romance between Yuki, a long-term patient known to be rude and cold-hearted, and a physical therapist called Aciel. Seeing through Yuki's inner self, Aciel tries to befriend her. Yuki who's devoid of emotions now learns it all through him...