EIGHT

24 10 0
                                    

"Sobrang saya mo ba, dad? You're being discharged today. Sa wakas."



"Malamang. Kasi ngayon, totoong magaling na ako."



Yuki has been eavesdropping on Hanz and Aciel's conversation from outside Hanz's room. Napapangiti siya nang hindi niya alam.



"Dad, alam mo bang natakot ako? Isang linggo kang hindi gumising, na dapat pinakamatagal na 'yung isang araw. I thought I was going to lose you."



"You get cranky when I nag at you every time I'm around, but you're scared of losing me?"



"Sinong anak ang hindi matatakot na mawalan ng mabuting magulang?"



"Right... I was really scared back then, too," bulong ni Yuki sa sarili.



Nangyari na lang nang hindi ako handa.



Tinanggal niya mula sa kaliwang kamay ang panyo. Pagkatapos, itinali niya 'yun sa doorknob ng pinto ng kwarto ni Hanz. She left to go back to her own room.



"Ah... you said Yuki's having her surgery tonight. Tama?" Hanz asked, seated on his bed.



"Hmm. Do you want to say goodbye to her before we go back home?"



Nahinto sa pagbibihis si Hanz. Lumingon siya sa likuran. Doon nakaupo si Aciel, sa sahig ang tingin. Halos pahiga na rin ang upo niya, walang gana.



"'We'? Akala ko sasamahan mo siya sa ospital na 'yun?"



"Pinakiusapan din ako ng tita niya. Pero hindi na. Alangan namang mag-away pa kami bago ang operasyon niya? You know that not a day goes by that we don't bicker over anything."



Bumangon siya para tulungang magbihis si Hanz. Sinuotan niya ng medyas ang magkabilang paa ng ama bago isuot ang pares ng sapatos nito.



"Aciel. 'Wag na 'wag kang gagawa ng bagay na pagsisisihan mo sa huli. This may be the last time you see each other. If both of you will not make the first move, you'll lose the chance. At least be the one to take her hands first. You like her, don't you?"



"You've done a great job so far. I'm grateful. I mean it."



"Ni hindi ko nga nakayang tanggapin ang handshake niya," mahinang sagot ni Aciel.



- - -



Yuki's packing her things. Tumungo siya sa harap ng refrigerator. Tinanggal niya ang yellow note mula roon na iniwan ni Aciel kagabi, at isinama 'yun sa mga gamit niya sa kahon.



[I only want the handkerchief.]



"THAT SELFISH—"



Hininto niya ang padabog na pag-eempake. Nakaramdam na naman siya ng hilo. Panibagong pagdurugo ng ilong. The blood dropped on the note and she was quick to wipe it.



"Yuki... magpahinga ka para mamayang gabi. Ako na ang mag-aayos ng mga gamit mo." Thea.



"Kaya ko. Didn't I tell you na ayaw ko kayong makita ni Hakim bago ang operasyon ko?"



Inayos ni Thea ang mga damit mula sa closet ni Yuki. Tinupi niya isa-isa habang nauupo sa kama ng pamangkin.



"I'm sending my farewell," Thea responded.



See You Tomorrow, Yuki (EDITING)Where stories live. Discover now