CHAPTER 7

2 0 0
                                    

DATI



Ilang beses kong sinubukang makipag kaibigan sa kanya pero laging nauuwi sa wala. Sinubukan ko ring mag pakumbaba sa tuwing kakausapin niya ako, ngunit lagi kaming humahantong sa pagtatalo. 


What can I do to save our friendship? Oo nga pala, hindi kami naging magkaibigan. Tila ba parang mailap sa amin ang tadhana, dahil kahit relasyong pagkakaibigan lang ay hindi sa amin maibigay ito. 


Sa tagal naming magkakilala ni minsan ay hindi kami nagkasundo. Hindi ko alam kung bakit? Siguro naman ay hindi rin niya ginusto na humantong kami sa ganito? Na walang pakialam sa isa't isa, na parang hindi magkababata. 


Actually it's okay to me if we aren't be friends. Wala namang kaso sa akin iyon. Ang problema lang ay palagi ko siyang nakikita and the worst thing, he's my school mate since grade school! And our parents? Are close friends. Magkaibigan ang father ni Juan at si papa.


Hindi naman ako masamang tao pero aminadong mataas ang pride ko, but I can't forever hate him. I'm sure on that at isa pa, matanda na kami para sa isang away bata  kaya sinubukan kong makipag kaibigan sa kanya. 


I initiate first. I try to invite him on my party. Simpleng pagdiriwang lang ito dahil naging successful ang kinalabasan ng aming theater. I am co-producer and director of musical broadway kaya malaking bagay sa akin ito. Gusto ko ding bigyan ng rewards ang mga teammates ko, dahil sa kanilang pagsisikap, nagawa namin ng maayos ang proyektong ito. 


"Raine! Grabe ang galing mo. I am not a fan of stage plays but after I watched HIRAYA, I fell in love. My gosh! I want to be Maria Clara" natawa ako sa sinabi ni Sunny. 


"I told you, sumali ka sa theater club pasok ka naman sa standard na pang leading lady" ngumuso siya sa sinabi ko. 


Kinuha ko ang bouquet flowers kay Luis na bigay nilang mag jowa. 


"Thank you" I sniff the pink roses. 


"Eh...I'm not into acting nga. I must prepare dancing rather than roleplaying" 


Muli kong binalik ang atensyon ko sa kanya.


"Konting practice at tiyagaan lang ang kailangan para maging isang magaling na artista" 


"Paano? By memorizing the lines? Nakakatamad mag saulo ng mahabang linya. Alam mo namang hindi ako magaling sa memorization"


Matalino naman si Sunny iyon nga lang ayaw niyang magkakabisa, kaya pag tuwing may exam at quizzes, dalawang araw lang siyang nag re-review.


"Pero pag dance steps kaya mong isaulo?"  


"Magkaiba ang pagsasayaw sa pag-arte, Raine" 


Tumawa si Luis sa sinabi ng kanyang nobya. 


"Well...she not into acting. Anyway sasabay ka ba sa amin o deretsyo ka na sa Zam?" 


"Hindi na ako sasabay sa inyo. I am coordinator of the event kaya kitakits nalang sa Zam" 


May sasabihin pa sana si Luis ngunit hindi na niya na ituloy, dahil binigyang atensyon niya ang taong nasa likuran ko. 


"Did you watch the play?" Gulantang na sabi ni Sunny. 


"Yeah. Uuwi na ba kayo?" 


Hindi ko na kailangang lingunin ang taong nag salita para kilalanin kung sino iyon, dahil sa amoy palang ng pabango alam ko nang si Juan iyon.


Razing the wall for passionWhere stories live. Discover now