FIANCE
"I don't understand. Why are you wasting your time writing some corny love letter? Ah! nevermind''
"It is not a love letter. meron bang love letter na notebook style?"
I rolled my eyes.
"Ano pala tawag mo diyan?" sabay turo ko sa notebook na hawak hawak niya.
"You don't know what it is?" nakakunot nuong tanong niya.
"Hindi and I don't care about that stuff"
Tumawa siya sa sinabi ko. Pinaikutan ko lang siya ng mata.
"Ate Raine this is not a love letter, ang tawag dito diary. Hindi mo talaga alam ito?"
"Hindi nga! I'm not fan of kabaduyan" mabilis na depensa ko.
"There's nothing wrong about writing dairy or creating poem about your crush"
"There has! Can you see? It giving you hope that'll never happened"
"Hindi naman ako umaasa, gumagawa lang ako ng diary dahil gusto ko. Dahil gumagaan ang pakiramdam ko kapag gumagawa ako nito"
Tinaasan ko siya ng kilay. Gumagaan ang pakiramdam? Are you kidding me Stella? Napaka baduy mong tao kaya ka mahilig sa mga ganyang bagay.
"Can you please stop doing your crazy ideas? It is not good for your future. Aside from that, you are a woman hindi ka dapat ang naghahabol, ikaw dapat ang binibigyan ng ganyan, and if you can find it as your happiness, that is insane!"
"You're so mean Ate wala namang masama dito, and if it is bad for my future, sana matagal na akong pariwala"
This time tumayo na ako ng tuwid at pinag cross ko ang aking mga braso habang nakatingin sa kanya na nakataas ang kaliwang kilay.
"Kaya pala nandun ka sa cafe para sa lalaking pinaglalaanan mo nyan. Tama ba ako?"
Hindi siya nakapag salita sa sinabi ko. Yumuko siya at pinag dikit ang mga daliri.
I rolled my eyes. Hindi talaga siya nadadala. Ilang beses na siyang na ghost hindi parin siya titigil sa kakahabol. I want her to stop but she's doing it all over again! Kahit ilang beses na siyang binusted at pinahiya parang wala lang sa kanya iyon and it makes me mad to see her begging for the attention of the guy, that she not deserve him.
It is a cruel because she is girl. She deserve to love! At hindi niya iyon maintindihan kaya inis na inis ako sa kanya.
"Akala mo ba hindi ko alam ang pinaggagawa mo Stella?"
Nakayuko parin siya at walang imik.
"You are craving for his attention kaya ka gumagawa nyan at kaya ka rin nag quit sa theatre club at sumali sa music club para mapansin ka niya" Huminga muna ako ng malalim bago pinag patuloy ang sasabihin.
"He is not interested to you! Ayaw niya sayo, hindi mo ba iyon maintindihan? Stella..wake up! You always wasting your time for him. Hindi lang pangalan mo ang sinisira mo, pati reputasyon mo bilang isang babae"
I'm not a grim to her. Gusto ko lang siya matuto sa mga bagay-bagay. Ayoko siyang makitang nagmamakaawa para bigyan ng atensyon ng lalaking gusto niya. Matagal na nga siya nitong inayawan ngunit patuloy pa rin siya sa kakalapit dito and it is very unpleasant and disgraceful! for her reputation and personality.
Hindi na sana ako mangingialam sa ganitong bagay but I won't let her suffering for that bullshit puppy love!
Bata pa lang si Stella sa amin na siya nakatira, she's my cousin from my mother side. Dalawa silang magkapatid. Ang isa ay si Kuya Enzo, nasa ibang bansa naman ito namamalagi dahil sa kanyang trabaho bilang piloto at kanilang mga magulang ay kapwa mga doktor sa UK. Samantalang ako ay nag iisang anak. My mother is a dentist and my father is a Judge, nasa law firm si papa at nais kung sundan ang yapak niya. I want to be like him someday ngunit mas nangibabaw ang fashion ko sa arts kaya ang kinuha kong kurso sa kolehiyo ay mass communication but i want to hold my dream.
YOU ARE READING
Razing the wall for passion
Romance"This wall between us, what does it hide? This wall between us, I'm the other side" John Simon Del Pier III born to be a sole heir of Del Pier Empires. He's the man of everything, never experience competition in life, lahat ng gusto ay nakukuha, kil...